อธิบดีวิทยาศาสตร์การแพทย์ชี้ ข้อมูลใช้จริง "ซิโนแวค" กันติดเชื้อ 80-90%


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์เผย ข้อมูลจากการใช้งานจริงวัคซีนโควิด-19 “ซิโนแวค” สามารถป้องกันการติดเชื้อได้ 80-90%

นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวในการแถลงข่าว “การเฝ้าระวังการกลายพันธุ์เชื้อไวรัสก่อโรคโควิด-19 ในประเทศไทย” ว่า จากข้อมูลการใช้งานจริงเบื้องต้น วัคซีนโควิด-19 “ซิโนแวค” ป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 ได้จริง 80-90%

“มันมีคำถามว่า วัคซีนโควิด-19 ซิโนแวคช่วยะไรได้บ้าง เราก็มีการศึกษาข้อมูลการใช้งานจริงของวัคซีนซิโนแวค แต่ข้อมูลเป็นข้อมูลย้อนหลังช่วงเดือน เม.ย.-มิ.ย. ซึ่งสายพันธุ์ส่วนใหญ่ในพื้นที่ศึกษายังเป็นสายพันธุ์อัลฟา (อังกฤษ)”

“แพนเค้ก เขมนิจ” ติดเชื้อโควิด เข้ารับการรักษาแล้ว แจ้งไทม์ไลน์

หมอชนบท จี้ รัฐบาล เร่งหาวัคซีน 15 ล้านโดสต่อเดือน

ไทม์ไลน์สายพันธุ์เบตา จาก นราธิวาส สู่ กทม. พบ 1 ราย อยู่ในความดูแลของแพทย์แล้ว

อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์บอกว่า นี่เป็นข้อมูลจริง (Real World Data) ไม่ใช่ข้อมูลจากการทดลองในหลอดทดลอง และวัดจากโอกาสการติดเชื้อ ไม่ได้วัดอัตราการลดอาการป่วยหรือลดอัตราการตาย

โดยจากการศึกษาซึ่งไม่เปิดเผยจำนวนกลุ่มตัวอย่าง พบว่า ที่ภูเก็ต ผู้ที่ได้รับวัคซีนซิโนแวคครบ 2 เข็ม ผ่านไป 14 วัน มีโอกาสป้องกันโควิด-19 ได้ 90.7% ไม่ติดเชื้อ มีคนติดเชื้อเพียง 124 ราย ถ้าฉีด 1 เข็มผ่านไป 14 วัน กันการติดเชื้อได้ 61.9%

ที่สมุทรสาคร ฉีดครบ 2 เข็ม กันติดเชื้อได้ 90.5% มีผู้ป่วย 116 ราย

ที่เชียงราย ฉีด 2 เข็ม กันติดเชื้อได้ 82.8% มีผู้ติดเชื้อเยง 43 ราย

และภาพรวมของกรมควบคุมโรค ฉีดครบ 2 เข็ม กันติดเชื้อได้ 70.9% มีผู้ป่วย 276 ราย ส่วนถ้าฉีดเข็มเดียว ป้องกันการติดเชื้อได้ 39.4%

เฉลี่ยแล้ว จากข้อมูลการใช้งานจริง วัคซีนโควิด-19 ซิโนแวคสามารถป้องกันการติดเชื้อได้ราว 80-90%

อธิบดีเสริมว่า ปัจจุบัน ปลัดกรมควบคุมโรคได้สั่งการให้จัดทำข้อมูลการใช้งานจริงของวัคซีนแอสตร้าเซเนก้า ข้อมูลการลดอัตราการป่วยหนักและเสียชีวิต รวมถึงข้อมูลการใช้งานจริงต่อสายพันธุ์เดลตา (อินเดีย) ด้วย ซึ่งต้องใช้เวลาในการรวบรวมข้อมูล

“เรากำลังไล่ดูข้อมูลอยู่ การสรุปพวกนี้ต้องเป็นวิทยาศาสตร์ โมเมไม่ได้ ข้อมูลไม่ชัดไม่ได้ อาการไหนเรียกว่าหนัก พวกนี้ต้องชัด ขอเวลาอีกนิดหนึ่ง แต่ท่านปลัดได้สั่งการไปแล้ว ให้กรมควบคุมโรคทำเพิ่ม เพราะหลายประเทศก็บอกจริง ๆ กันติดเชื้ออาจไม่ได้มาก แต่กันตายกันหนักได้มากกว่า” นพ.ศุภกิจกล่าว และบอกว่า เดือน ก.ค. อาจทราบข้อมูลเพิ่มเติม

นพ.ศุภกิจบอกว่า หากผลการใข้งานจริงวัคซีนซิโนแวคในการป้องกันการติดเชื้อสายพันธุ์เดลตาออกมาที่ 60-70% ซึ่งถือว่าสูงอยู่ ก็อาจไม่จำเป็นต้องมีวัคซีนเข็ม 3 แต่ถ้าผลการป้องกันต่ำกว่านั้นอาจต้องพิจารณา แต่เบื้องต้นขณะนี้ยังไม่มีข้อมูลจึงยังสรุปไม่ได้ว่าประเทศไทยต้องมีวัคซีนโควิด-19 เข็มที่ 3 หรือไม่

ทั้งนี้ อธิบดีเน้นย้ำว่า “ซิโนแวค 2 เข็มเอาอยู่ ... แต่ถ้าใครยังฉีดวัคซีนไม่ครบ 2 เข็มก็มีความเสี่ยง (กับสายพันธุ์อัลฟา) ... ดังนั้น ใครจองวัคซีนถึงคิวก็ไปฉีด อย่างน้อยเจอสายพันธุ์ไหนถ้ามีเกราะป้องกันก็ดีกว่าไม่มี”

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ