“อนุทิน” ยัน ไม่ใช้ กม. บีบ แอสตร้าเซนเนก้า มอบวัคซีนไทย ก.ค. ได้อีก 10-12 ล้านโดส


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ยืนยัน รัฐบาลจะไม่ใช้วิธี นำกฎหมายมาบังคับควบคุม การส่งออกวัคซีนของ แอสตร้าเซนเนก้า เพื่อให้ไทยมีวัคซีนครบ 10 ล้านโดส ตามแผนเดิม ย้ำ ใช้วิธีเจรจาดีที่สุด

วัคซีนจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน (J&J) "ป้องกันติดเชื้อโควิด-19 เดลตาได้"

สมาคมโรคติดเชื้อส่งจม.ถึงนายกฯ “เร่งจัดหาวัคซีนชนิดอื่นมาทดแทนซิโนแวค”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีการตั้งคำถามจากประธานชมรมแพทย์ชนบท ถึงรัฐบาลไทย ให้ใช้กฎหมายควบคุมการส่งออกวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าเป็นการชั่วคราว เพื่อส่งมอบให้ไทยให้ครบเดือนละ 10 ล้านโดส ตามแผนที่กำหนดไว้ โดยมองว่าหากมีวัคซีนฉีดให้ประชาชน 10 ล้านโดสต่อเดือนตามเป้าเดิม จะทำให้เกิดการสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ได้อย่างมั่นใจ

ประเด็นนี้ผู้สื่อข่าวได้สอบถาม นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในขณะลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมศูนย์ฉีดวัคซีนมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ช่วงเช้าที่ผ่านมา

นายอนุทิน ระบุว่า เราใช้วิธีเจรจาให้ดีที่สุดดีกว่า ซึ่งแน่นอนว่ากฎหมายนั้นมีอยู่แล้ว แต่ถ้าจะนำมาใช้ต้องคำนึงถึงผลกระทบด้วยว่าจะเกิดผลกระทบอย่างไร พร้อมยืนยันว่า ไทยมีวัคซีนตามแผน อย่างเดือนมิถุนายน กำหนดไว้ว่า จะต้องฉีดวัคซีนให้ได้ 6 ล้านโดส แต่ฉีดไป 8 ล้านโดส  ส่วนเดือนกรกฎาคมนี้จะมีวัคซีนเข้ามา 10-12 ล้านโดส เมื่อวานก็มีนำเข้ามา 1 ล้านโดส ซึ่งยังเป็นไปตามเป้าหมายทุกอย่าง

“ทุกวันนี้จำนวนวัคซีนที่ฉีดที่ประเทศไทยมีอยู่ยังเป็นไปตามยอด อย่างเดือนมิถุนายนเราบอกว่าเราจะฉีดได้ประมาณ 6 ล้ายโดส แต่มันก็จบที่ประมาณ 8 ล้านโดสกว่า ๆ เดือนกรกฎาคมตอนนี้วัคซีนที่จะเข้ามา ถึงมือกระทรวงสาธารณสุขก็อยู่ที่ประมาณ 10-12 ล้านโดส สำหรับเดือนกรกฎาคมก็ตรงตามเป้าหมายทุกอย่าง” นายอนุทิน กล่าว

 

ส่วนสถานการณ์วันนี้ที่มีผู้ติดเชื้อกว่า 6,000 คน และยอดผู้เสียชีวิตทุบสถิติสูงสุดถึง 61 คน นายอนุทินเปิดเผยว่าทุกฝ่ายก็ทำงานกันอย่างเต็มที่ ส่วนผู้ติดเชื้อที่มีเพิ่มมากขึ้นเราก็เข้าไปตรวจค้นหาเชิงรุกในพื้นที่ที่มีการระบาดเพิ่มมากขึ้น เมื่อพบผู้ติดเชื้อก็รีบรายงาน และรีบหาทางแก้ไขโดยเพิ่มจำนวนเตียงในโรงพยาบาลสนามและเพิ่มเตียง ICU รวมทั้งเพิ่มจำนวนเตียงในโรงพยาบาลบุษราคัมมากขึ้น ขณะเดียวกันกรมการแพทย์ก็มีการจัดตั้งโครงการ Home Isolation ซึ่งมีมาตรฐานและวิธีการในการดูแลผู้ป่วย ซึ่งบางทีเราก็ต้องรุกบ้างและบางทีก็ต้องตั้งรับบ้าง แต่ก็พยายามที่จะทำให้สถานการณ์ทุกอย่างอยู่ภายใต้การควบคุม

 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ