"คนรอเตียง"ขอหมอแล็บฯให้ช่วยจนเกินกำลัง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 และยอดผู้เสียชีวิตที่ยังทุบสถิติรายวัน ทำให้เตียงรอรับผู้ป่วยหนักอยู่ในภาวะวิกฤต แม้ว่านายกฯรัฐมนตรีจะสั่งให้เร่งขยายเตียงเพิ่มในพื้นที่กทม.แต่ก็ยังไม่เพียงพอจนผู้ป่วยรอคอยเตียงจนเสียชีวิตคาบ้าน มีจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ ล่าสุดเพจดังอย่างหมอแล็บแพนด้า โพสต์ข้อความสะเทือนใจหลังช่วยผู้ป่วยไม่ทัน ยอมรับว่าทำไม่ไหวแล้ววันนี้

เป็นโพสต์ที่ทำให้หลายคนรู้สึกสะเทือนใจเป็นอย่างมาก หลังเพจเฟซบุ๊กหมอแล็บแพนด้าได้นำข้อความของน้องคนหนึ่ง ที่ส่งข้อความมาขอความช่วยเหลือให้หาเตียงให้กับลุงและป้าของเขา ซึ่งติดเชื้อโควิด-19 แต่ทางโรงพยาบาลแจ้งมาว่าไม่มีเตียงรองรับเพราะเตียงเต็ม ผ่านไปเพียงแค่ 1 วัน น้องคนนี้แจ้งกลับมาที่เพจหมอแล็บแพนด้าอีกครั้ง บอกว่า “หมอแล็บคะ ขอบคุณที่อ่านข้อความของหนู ตอนนี้ไม่ต้องแล้วค่ะ ตอนนี้คุณลุงได้สิ้นใจแล้ว”

หมอแล็บฯ เดินหน้าช่วยหาเตียงคนติดโควิด-19

วิกฤตเตียง !! 2 พ่อลูกโควิดลงปอด หมอขอร้องให้เสียสละเตียงให้ผู้ป่วยใหม่

หลังจากนั้นทนพ.ภาคภูมิ เดชหัสดิน นักเทคนิคการแพทย์ แอมมินเพจหมอแล็บแพนด้า ก็ได้เขียนข้อความเอาไว้ด้วยว่า ขอแสดงความเสียใจกับทุกครอบครัวที่สูญเสียคนรักไปเนื่องจากไม่มีเตียง จากการสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมกับทางหมอแล็บแพนด้า บอกว่า หลังจากทราบข่าวว่าคุณลุงของน้องเสียชีวิตแล้ว ก็ได้มีโอกาสพูดคุยแสดงความเสียใจกับน้อง และน้องก็เข้าใจว่าเราช่วยอย่างเต็มที่แล้วแต่เตียงไม่มี

ความสูญเสียที่เกิดขึ้นกับครอบครัวนี้ไม่ใช่เคสแรกที่หมอแล็บแพนด้าช่วยหาเตียงให้ไม่ทัน หากนับตั้งแต่ที่เพจของหมอแล็บฯประกาศว่าพร้อมอาสาเข้ามาเป็นสื่อกลางช่วยผู้ป่วยติดเชื้อโควิด- 19 หาเตียงตามโรงพยาบาลต่างๆ เพื่อเข้ารับการรักษาในช่วงที่สถานการณ์การระบาดรุนแรง มีผู้ร้องขอความช่วยเหลือผ่านทางเพจไม่ต่ำกว่า 500 เคสต่อวัน แต่ก็ไม่สามารถจะให้ความช่วยเหลือได้ครบทุกเคส

ทนพ.ภาคภูมิ เล่าให้ฟังว่า ในทุกๆวันจะมีประชาชนส่งเรื่องเข้ามา หลังจากรับเคสแล้วจะให้ทีมงานหมอแล็บฯที่ทำงานจิตอาสาช่วยประสานไปที่กรมการแพทย์ ระดมทีมกันช่วยโทรไปตามหมายเลขต่างๆ ที่เกี่ยวช้อง เช่น 1668 เพื่อให้เจ้าหน้าที่รับเรื่องไว้ หากผู้ป่วยรายใดที่ทางรพ.ต้นทางรับเรื่องเอาไว้แล้ว ก็จะช่วยโทรประสานต่อเนื่องคอยติดตามความคืบหน้า และจะแบ่งทีมบางส่วนช่วยประสานหารถเพื่อใช้ส่งต่อผู้ป่วยเมื่อได้รับแจ้งว่าเตียงว่าง ซึ่งระยะเวลาในการประสานหาเตียงจะช้าหรือเร็วขึ้นอยู่กับแต่ละโรงพยาบาล แต่ยอมว่าวันนี้สถานการณ์วิกฤตมากเราช่วยไม่ทันจริงๆ

สำหรับการวางแผนช่วยเหลือผู้ป่วยติดเชื้อในระยะต่อไป หมอแล็บฯเล่าว่าจะไปร่วมกับกลุ่มจิตอาสา “เราต้องรอด” เพื่อให้การประสานหาเตียงผู้ป่วยหนักเกิดความคล่องตัวและรวดเร็วมากขึ้น เนื่องจากว่ามีจำนวนของทีมจิตอาสาที่เข้ามาช่วยทำงานจำนวนมาก โดยวางแผนจะหาพื้นที่ตั้งเป็นจุดพักคอยให้กับผู้ป่วย โดยจะมีเจ้าหน้าที่มีความรู้ในหลักปฐมพยาบาลเบื้องต้นมาสนับสนุนการทำงาน ตลอดจนกระบวนการติดต่อประสานตามโรงพยาบาลต่างๆ และทางกรมการแพทย์ คิดว่าน่าจะช่วยผู้ป่วยติดเชื้อได้เร็วมากขึ้น

หากย้อนกลับมาดูสถานการณ์ผู้ป่วยวิกฤติต้องรอเตียงนานในเวลานี้ หากประเมินสถานการณ์ในรอบ 7 วันข้างหน้า ตามที่นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุขที่ได้ประชุมร่วมกับกรมการแพทย์ ยอมรับตรงๆว่า สถานการณ์เตียงผู้ป่วยในกทม.กำลังวิกฤตมากจริงๆ ถ้าภายในระยะเวลา 7-14 วันยังแก้ไขสถานการณ์ไม่ได้ อาจจะมีประชาชนต้องรอเตียงจนเสียชีวิตมากขึ้นเรื่อยๆ

ตายเป็นใบไม้ร่วง! โควิดคร่าอีก 61 ชีวิต ติดเชื้อทะยาน 6 พัน 2 เพจดังเผย คนรอขอเตียงเริ่มตายเรื่อยๆ

ตายเป็นใบไม้ร่วง! โควิดคร่าอีก 61 ชีวิต ติดเชื้อทะยาน 6 พัน 2 เพจดังเผย คนรอขอเตียงเริ่มตายเรื่อยๆ

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ