เอกสารหลุดของจริง ฉีดไฟเซอร์เข็ม 3 บุคลากรการแพทย์ กลัวโป๊ะแตก "ซิโนแวค" เอาไม่อยู่ "อนุทิน" ชี้แค่ความเห็น


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รมว.สธ.ยอมรับ เอกสารหลุด ประชุมแผนกระจายวัคซีน ไฟเซอร์ 1.5 ล้านโดส ของจริง แต่เป็นเพียงความเห็น ไม่ใช่ข้อสรุป กรมควบคุมโรคแถลงบ่ายนี้

กรณีเอกสารหลุด บทสรุปการประชุมเฉพาะกิจร่วมคณะกรรมการด้านวิชาการ ตามพ.ร.บ.โรคติดต่อ ฯคณะอนุกรรมการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค และคณะทำงานวิชาการด้านบริหารจัดการและศึกษาการให้บริการวัคซีน เมื่อวันที่ 30 มิ.ย.64 ซึ่งมีประเด็นสำคัญ คือแผนกระจายวัคซีนโควิดยี่ห้อไฟเซอร์ 1.5 ล้านโดส บันทึกระบุถึงข้อคิดเห็นผู้ร่วมประชุม อาทิ “ในขณะนี้ถ้าเอามาฉีดกลุ่ม 3 (กลุ่มด่านหน้า บุคลากรทางการแพทย์) แสดงว่าเรายอมรับว่า Sinovac ไม่มีผลในการป้องกัน แล้วจะแก้ตัวยากมากขึ้น” จนเป็นประเด็นร้อน ที่กำลังวิพากษ์วิจารณ์ 

เลขาธิการแพทยสภา เรียกร้องรัฐ ฉีดวัคซีนเข็ม 3 “ไฟเซอร์” ให้บุคลากรทางการแพทย์

ฉีดวัคซีนครบแล้วยังติด สาเหตุที่หมอขอวัคซีนโควิดเข็ม 3

อดีตนายกแพทยสภา วอน นายกฯ ฉีด “ไฟเซอร์”ให้บุคลากรทางการแพทย์

 

 

 

ล่าสุดวันนี้ (5 ก.ค.64) ที่กระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ยอมรับเอกสารการประชุมพิจารณาวัคซีนไฟเซอร์ที่หลุดออกมาเผยแพร่ในสื่อออนไลน์เป็นเอกสารในการประชุมงานวิชาการจริง  แต่เป็นเพียงข้อเสนอจากคณะกรรมการวิชาการเท่านั้น ไม่ใช่แนวทางปฏิบัติจริง ย้ำยังไม่ได้ข้อสรุป 

"ทุกท่านก็ต้องให้ความเห็นของแต่ละท่านเข้าไป เขาก็บันทึกไว้ แต่ไม่ได้หมายความว่า ไอ้นั่นคือแนวปฏิบัติ เพราะว่าหลังจาก ยังมีอีกหลายขั้นตอน ที่จะมาตกลงกันว่าปฏิบัติตาม แนวทางไหน อย่าไปซีเรียสลืมไปได้เลย"

เมื่อถามว่า แสดงว่าตรงนั้นเป็นเหมือนข้อเสนอ นายอนุทิน ตอบว่า "เป็นความเห็นด้วยซ้ำนะครับด้วยว่าแต่ละท่านมีความคิดเห็นอย่างไรเขาก็รวบรวมออกมา ตอนนี้ไง ถึงต้องมีคณะกรรมการ เราทิ้งไม่ได้ให้ใครคนใดคนหนึ่งเป็นคนตัดสินใจก็ถูกต้องแล้ว กระบวนการทั้งหลายก็ถูกต้องหมด"นายอนุทิน กล่าว

นายอนุทินยังปัดตอบกรณีข้อ 10 ของเอกสารที่ระบุ หากฉีดไฟเซอร์เข็มที่ 3 แล้วจะเป็นการยอมรับว่า วัคซีนซิโนแวคไม่มีประสิทธิภาพ ระบุเป็นเรื่องของคณะกรรมการวิชาการ ที่จะเป็นผู้พิจารณา ยืนยัน ผู้เชี่ยวชาญในคณะกรรมการต่างมุ่งมั่นทำงาน เพื่อให้เกิดความปลอดภัย 

มีรายงานว่า วันนี้เวลา13.00 กรมควบคุมโรคเตรียมแถลงข่าวปมเอกสารประชุมพิจาณาไฟเซอร์หลุดที่กระทรวงสาธารณสุขด้วย 

ส่วนหนึ่งของเอกสารบันทึกการประชุม

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า มติที่ประชุมดังกล่าว เห็นชอบให้ใช้วัคซีนไฟเซอร์ ที่ได้รับจำนวย 1.5 ล้านโดส ก.ค. - ส.ค. 64 เป็นเข็ม 1  ทั้งหมดแก่ผู้สูงอายุ ที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป หรือหญิงตั้งครรภ์ที่มีอายุครรภ์ 12 สัปดาห์ ขึ้นไป ในพื้นที่ ที่มีการระบาดรุนแรง ในขณะนี้คือพื้นที่ กทม. และปริมณฑล เพื่อลดการป่วยรุนแรงและเสียชีวิต และควรเตรียมการด้านบุคลากร สถานที่ฉีด และอุปกรณ์ในการฉีดที่เหมาะสมสำหรับการฉีดวัคซีน 

ขณะที่ เพจเฟซบุ๊ก ถึงบางอ้อกับหมอเอ แชร์โพสต์ของบุคคล ที่อ้างถึงเอกสารหลุดนี้ 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ