สหรัฐฯ แนะควรฉีดไฟเซอร์ให้แพทย์ก่อน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประเด็นที่มีการถกเถียงกันในโลกโซเชียลเมื่อสหรัฐอเมริกาบริจาควัคซีนไฟเซอร์ 1.5 ล้านโดส ให้ประเทศไทย โดยทางอเมริการะบุว่า ควรฉีดให้บุคลากรทางการแพทย์ก่อน เพราะถือเป็นด่านหน้าที่มีความเสี่ยง แต่เมื่อบริจาคให้แล้วขึ้นอยู่กับรัฐบาลไทยว่าจะจัดสรรให้กลุ่มไหนก่อน

ข้อความจากเฟซบุ๊ก  นายรักไทย บูรพ์ภาค ประธานหลักสูตรวิศวกรรมนานาชาติ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ  ระบุว่า  โควตาวัคซีน  1.5 ล้านโดส ที่บริจาค ทาง Members of the U.S. Congress White House ระบุวัตถุประสงค์ของผู้บริจาคคือ ประเทศสหรัฐอเมริกาประสงค์จะให้กลุ่มบุคคลากรทางการแพทย์ก่อน ถ้ามีเอกสารไหนเปิดเผยได้จะนำมาถ่ายให้ดู

จากข้อความดังกล่าว  นาย รักไทยเปิดเผยกับทีมข่าวว่าพีพีทีวีว่า สัปดาห์ที่ผ่านมาได้คุยกับ Mr. Eric Hargan (อีริก ฮาร์แกน) อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุขและบริการประชาชน สหรัฐอเมริกา 

 

“ไฟเซอร์” แจง ส่งมอบวัคซีนโควิด-19 ผ่านรัฐบาลไทยเท่านั้น เผยอยู่ระหว่างหารือ สธ.

เลขาธิการแพทยสภา เรียกร้องรัฐ ฉีดวัคซีนเข็ม 3 “ไฟเซอร์” ให้บุคลากรทางการแพทย์

ซึ่งได้ประสานกับทีมสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของสหรัฐอเมริกา บริจาควัคซีนให้ประเทศไทยมาใช้ในกรณีฉุกเฉิน จำนวน 1.5 ล้านโดส โดยไม่ได้มีนโยบายที่จะแทรกแซงการจัดสรรวัคซีนของไทย ซึ่งทางรัฐบาลไทยเองมีนโยบายฉีดวัคซีนให้กลุ่มผู้สูงอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไป แต่ประเด็นที่มีความกังวลคือบุคลากรทางการแพทย์ที่ได้รับวัคซีนซิโนแวค ครบ 2 โดสแล้ว อาจต้องการบูสเตอร์อีกครั้ง ซึ่ง ส.ส.อเมริกาจึงมองว่าวัคซีนไฟเซอร์ที่บริจาคให้ไทยควรฉีดให้บุคลากรทางการแพทย์ก่อน

แต่อย่างไรก็ตามประเด็นดังกล่าวเป็นเพียงข้อเสนอของอเมริกาที่มองว่าควรฉีดให้บุคลากรทางการแพทย์ก่อน แต่หากรัฐบาลไทยจะจัดสรรวัคซีนให้กลุ่มไหนก่อนก็สามารถทำได้ ซึ่งทางอเมริกาจะไม่เข้ามาแทรกแซงการจัดสรรวัคซีนที่ให้มาแล้ว 1.5 ล้านโดส  ส่วนประเด็นการฉีดวัคซีนไฟเซอร์ให้คนอเมริการที่อาศัยอยู่ในประเทศไทย อาจจะมีการบริจาคเข้ามาในครั้งต่อไป ซึ่งอเมริกาจะบริจาควัคซีนเข้ามาเรื่อย ๆ ซึ่งเบื้องต้นได้หารือกันแล้วอยู่ระหว่างการพูดคุยรายละเอียดกันว่าจะจัดสรรให้ในจำนวนเท่าไหร่และจะเข้ามาในช่วงไหน

คอนเทนต์แนะนำ
ฮ่องกงพบฉีด “ซิโนแวค” ภูมิขึ้นต่ำกว่า “ไฟเซอร์”

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ