"สายพันธุ์เดลตาครองกรุงเทพ" และพบอีก 47 จังหวัดทั่วประเทศ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




"สายพันธุ์เดลตาครองกรุงเทพ" เพิ่มขึ้นเกิน 50% ในช่วง 1 สัปดาห์ ขณะที่ทั่วประเทศพบแล้วใน 47 จังหวัด

นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เปิดเผยว่าในช่วงระหว่างวันที่ 28 มิ.ย. 2 ก.ค. 2564 การแพร่ระบาดโควิด-19 สายพันธ์ุเดลตา (อินเดีย) มีสัดส่วนที่เพิ่มขึ้นแซงหน้าสายพันธุ์อัลฟา (อังกฤษ) โดยในเขตพื้นที่กรุงเทพฯ เพิ่มขึ้นมาเป็น 52% ซึ่งถือว่าเร็วกว่าที่คาดไว้

ซึ่งจากจุดแรกที่มีการแพร่ระบาดของสายพันธุ์เดลตา คือ แคมป์หลักสี่ ขณะนี้กระจายไปทางทิศตะวันตกส่วนล่างของ กรุงเทพฯ มากที่สุด ส่วนที่เหลือเเพร่กระจายไปทั่วพื้นที่กรุงเทพ 

รพ.กรุงเทพ เปิดจอง"โมเดอร์นา" ปชช.แห่จองเพียบ เร่งแก้ไขระบบรองรับ

อสส.ตรวจร่างสัญญาจัดซื้อวัคซีน “โมเดอร์นา” เสร็จแล้ว

 

ขณะเดียวกันยังพบว่า ในต่างจังหวัดสายพันธุ์เดลตามีสัดส่วนเพิ่มขึ้นมา 18.0% ส่งผลให้ภาพรวมทั้งประเทศ มีสายพันธุ์เดลตาแล้ว 32.2%   กระจายไปใน 47 จังหวัดทั่วประเทศ โดยเฉพาะในโซนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ส่วนภาคใต้ เดิมที่ไม่พบสายพันธุ์เดลตา ล่าสุดพบใน จ.สุราษฎร์ธานี แล้ว 6 ราย จ.ตรัง 1 ราย

ส่วน สายพันธุ์เบตา (28 มิ.ย.- 2 ก.ค. 64) พบในพื้นที่กรุงเทพฯ พบจำนวน 2 ราย ซึ่งเชื่อมโยงกับผู้ป่วยจาก จ.นราธิวาสก่อนหน้านี้ ขณะที่ในพื้นที่ จ.นราธิวาส ยังพบมากที่สุดจำนวน 52 ราย ส่งผลให้ผู้ป่วยสะสมสายพันธุ์เบตาทั้งหมดขณะนี้ตั้งแต่พบครั้งแรกอยู่ที่  186 ราย

ไทม์ไลน์สายพันธุ์เบตา จาก นราธิวาส สู่ กทม. พบ 1 ราย อยู่ในความดูแลของแพทย์แล้ว

อย่างไรก็ตาม สรุปแยกตามสายพันธุ์ในช่วง 1 สัปดาห์ (28 มิ.ย. - 2 ก.ค. 64) ทั้งประเทศ 2,238 ตัวอย่าง ตามที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์เฝ้าระวัง พบว่า สายพันธ์ที่ยังมีการแพร่ระบาด

มากที่สุดยังเป็นสายพันธุ์อัลฟา 65.1% 

รองลงมาคือ สายพันธุ์เดลตา 32.2% 

สายพันธุ์เบตา 2.6% 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ