รู้จักวัคซีน mRNA ปราการปกป้องโควิด-19 ที่คนไทยต้องการ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ทำความรู้จักวัคซีนป้องกันโควิด-19 ชนิด mRNA วัคซีนที่มีประสิทธิภาพป้องกันไวรัสกลายพันธุ์

กระแสเรียกร้องให้ฉีดวัคซีนไฟเซอร์ ให้กับบุคลากรการแพทย์ เพื่อป้องกันโควิด-19 ด้วยการเข้าชื่อผ่านโลกออนไลน์ และ การติดแฮชแท็ก #ฉีดPfizerให้บุคลากรการแพทย์ รวมทั้งกระแสการจองวัคซีนทางเลือกอย่าง “โมเดอร์นา” ที่กำลังมาแรงทั้งโรงพยาบาลเอกชน และ โรงพยาบาลรามาธิบดีที่ใช้เวลาเปิดจองเพียงครึ่งชั่วโมงก็ถูกจองจนหมด ทำให้วัคซีนชนิด mRNA ที่มีประสิทธิภาพในการป้องกันไวรัสกลายพันธุ์ได้รับความสนใจและเป็นที่ต้องการของคนไทยจำนวนมาก 

ผลทดลองในแล็บเผย “โมเดอร์นา” ต้านโควิด-19 สายพันธุ์ “เดลตา” ได้ดี  

“โมเดอร์นา” เผย ภูมิคุ้มกันจากวัคซีนโควิด-19 น่าจะอยู่ได้อย่างน้อย 1 ปี  

มาทำความรู้กับวัคซีน mRNA (messenger Ribonucleic Acid) ซึ่งปัจจุบันบริษัทไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเทค (Pfizer-BioNtech) และบริษัทโมเดอร์นา (Moderna) ผลิตขึ้นโดยใช้เทคโนโลยีนี้ ในประเทศไทยวัคซีน 2 ยี่ห้อนี้ กำลังได้รับความสนใจอย่างมาก ด้วยความเชื่อว่าวัคซีน mRNA สามารถรับมือกับไวรัสโควิดที่กลายพันธุ์ได้ และเหมาะจะใช้เป็นวัคซีนเข็มที่ 3 เพื่อช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกัน

mRNA คือ สารพันธุกรรมที่อยู่ในเซลล์ของร่างกายทำหน้าที่ออกคำสั่งให้เซลล์ผลิตโปรตีนขึ้นตามรหัสคำสั่งนั้น ๆ เป็นกลไกปกติของร่างกาย

หลักการทำงานของวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ชนิด mRNA คือการเอาชิ้นส่วนสารพันธุกรรมของเชื้อโควิด- 19 ส่วนที่เกี่ยวข้องกับการสร้างโปรตีนส่วนที่เป็นปุ่มหนามของเชื้อไวรัส (Spike protein) นำมาสังเคราะห์เป็นรหัสคำสั่งที่เรียกว่า S-spike mRNA

เมื่อฉีดวัคซีนชนิด mRNA เข้าสู่ร่างกายจะทำให้เซลล์ในร่างกายผลิตโปรตีนส่วนที่เป็นปุ่มหนามของไวรัส และ โปรตีนที่ผลิตจะทำหน้าที่เป็นตัวกระตุ้นภูมิคุ้มกัน (Antigen) ให้ร่างกายรู้จักกับเชื้อโรคโควิด-19 และสร้างภูมิคุ้มกัน (Antibody)เพื่อป้องกันการเจ็บป่วยหรือเสียชีวิตจากโรคโควิด-19 โดยธรรมชาติ สารพันธุกรรม mRNA เหล่านี้จะถูกขจัดออกจากร่างกายภายในระยะเวลาไม่นาน จึงไม่สะสมหรือฝังตัวอยู่ในนิวเคลียสของเซลล์ในร่างกาย

คอนเทนต์แนะนำ
โมเดอร์นาเผย วัคซีนของตนป้องกันโควิด-19 สายพันธุ์อังกฤษและแอฟริกาใต้ได้

ปัจจุบันทั่วโลกฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ชนิด mRNA มากกว่า 500 ล้านโดส จากการศึกษาพบว่ามีโอกาสเกิดผลข้างเคียงต่ำประมาณ 3-5 คน ต่อ 1 ล้านโดส โดยภาพรวมถือว่าวัคซีนชนิดนี้มีความปลอดภัยสูง และ เป็นวัคซีนที่ได้ผลในการป้องกันการติดเชื้อโรคโควิด-19 สูงถึงร้อยละ 95

วัคซีน Moderna ที่กำลังเป็นที่ต้องการในไทย เป็นวัคซีนตัวที่ 2 ที่รับอนุมัติตามมาตรการฉุกเฉินจากองค์การอาหารและยาสหรัฐ (FDA) ตั้งแต่วันที่ 18 ธันวาคม 2563 วัคซีนชนิดแรกที่ได้รับการอนุมัติ คือ ไฟเซอร์ (Pfizer) วัคซีน Moderna มีประสิทธิภาพในการป้องกันโควิดได้หลายสายพันธุ์ ทั้งเดลตา(อินเดีย) อัลฟา(อังกฤษ) และ เบตา (แอฟริกาใต้) ทางบริษัทผู้ผลิตคาดหวังว่าจะสามารถผลิตวัคซีนได้ 500 – 1,000 ล้านโดสในปี 2021 โดยจะผลิตทั้งในสหรัฐฯ และต่างประเทศ

ผู้เชี่ยวชาญจากองค์การอนามัยโลก(WHO) แนะนำว่าควรรับวัคซีนโควิด Moderna ทั้งหมด 2 เข็ม เข็มละ 100 ไมโครกรัม หรือ 0.5 มิลลิกรัม โดยเข็มที่ 2 เว้นระยะห่างจากเข็มแรกประมาณ 28-42 วัน ขึ้นอยู่กับแพทย์ประเมิน

Moderna สามารถเก็บวัคซีนไว้ในตู้เย็นได้ด้วยอุณหภูมิที่ 2-8 องศาเซลเซียสเป็นเวลา 30 วัน และอาจจะเก็บได้ยาวนานถึง 6 เดือนหากเก็บไว้ที่ความเย็นระดับ -2 องศาเซลเซียส

ผู้ที่มีอาการแพ้ทั้งแบบรุนแรง และ ไม่รุนแรงต่อส่วนผสม mRNA ไม่ควรรับวัคซีนชนิดนี้ โดยเฉพาะผู้แพ้สารโพลีเอธิลีน ไกคอล (Polyethylene glycol: PEG) และ สารพอลิซอร์เบต (Polysorbate) ซึ่งเป็นส่วนผสมในยาและเครื่องสำอางบางชนิด รวมทั้งผู้ที่มีพบว่ามีอาการแพ้หลังจากฉีดวัคซีนเข็มแรกไปแล้ว ไม่ควรรับวัคซีน Moderna เพิ่มเติม

ผลข้างเคียงของวัคซีนโควิดโมเดอร์นา (Moderna) อาจดูคล้ายกับอาการของไข้หวัดใหญ่ เจ็บ หรือบวมบริเวณที่ฉีด อาจมีอาการหนาวสั่น เป็นไข้ อาจมีอาการอ่อนเพลีย อาจมีอาการปวดหัวผลข้างเคียงของวัคซีนโควิดโมเดอร์นา (Moderna) อาจเริ่มแสดงออกภายใน 1-2 วันหลังจากรับวัคซีน โดยอาการจะค่อยๆ ดีขึ้นใน 2-3 วัน

ขอบคุณข้อมูลจาก เว็บไซต์ รพ.จุฬาลงกรณ์ ,bbc.com

คอนเทนต์แนะนำ
ข้อได้เปรียบวัคซีนโควิด-19 จาก “โมเดอร์นา”

 

 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ