เปิดใจ “หมอ” ต่อคิวจองวัคซีน “โมเดอร์นา”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นอกจากประชาชนแห่เข้าจองวัคซีนโมเดอร์นากับทางโรงพยาบาลจำนวนมากแล้ว ยังพบว่า บรรดาคุณหมอ ก็ได้ไปแห่จองโมเดอร์นาด้วยเช่นกัน

หนึ่งในผู้ที่ลงชื่อจองวัคซีนโมเดอร์นา คือ นพ.ปุนกาญจน์ ปัญจศรีประการ แพทย์ประจำบ้านต่อยอด ประสาทวิทยา รพ.จุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย บอกว่าเหตุผลที่เขาตัดสินใจจองวัคซีนโมเดอร์นา เนื่องจากตอนนี้ยังไม่มีนโยบายจากภาครัฐ ที่ให้สัญญาว่าจะฉีดวัคซีนโมเดอร์นา ให้กับบุคลากรทางการแพทย์ และไม่รู้ว่าจะฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 ให้หรือไม่ อีกทั้งยังพบว่ามี แพทย์ที่รู้จักประมาณ 5 คน ติดเชื้อโควิด แม้ว่าจะได้รับวัคซีนซิโนแวคครบแล้ว 2 เข็ม

ผลทดลองในแล็บเผย “โมเดอร์นา” ต้านโควิด-19 สายพันธุ์ “เดลตา” ได้ดี  

ยอดจอง “โมเดอร์นา” เต็มแล้ว ปชช.แห่จองวันแรกจนเว็บรพ.รามาฯล่ม

จากการตรวจเลือด และยังพบว่ามีแพทย์ที่ได้รับวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า ครบ 2 เข็มแล้ว 2 คน ติดเชื้อโควิด จากการปฎิบัติงาน ประกอบกับมีงานศึกษาวัคซีนซิโนแวค ที่ระบุว่าวัคซีนซิโนแวค ไม่ครอบคลุมโควิดสายพันธุ์ใหม่แน่ๆ จึงคิดว่าบุคลากรทางการแพทย์ ควรได้รับวัคซีนเข็มที่ 3 และ เข็มที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพและป้องกันโควิดได้จริง

ปัจจุบันนี้ หลักฐานมันเริ่มชัดเจนมากขึ้นว่าวัคซีนของซิโนแวค มันไม่มีผลครอบคลุมต่อไวรัสโควิดสายพันธุ์ใหม่ สองคือภูมิต้านทานที่สร้างขึ้น ถึงแม้จะเคยมีงานวิจัยของคนไทยออกมา ว่ามันสร้างภูมิคุ้มกันได้ค่อนข้างดี แต่ผ่านไประยะเวลานึง ภูมิมันตกลงอย่างรวดเร็ว ดังนั้นเป็นที่เห็นได้ชัดว่าตัววัคซีน มีประสิทธิภาพที่ไม่เพียงพอ ถ้าเรามีตัวเลือกวัคซีนที่มีประสิทธิภาพดีกว่า ก็ควรจะมาใช้เสริมกัน ที่ผ่านมาวัคซีนซิโนแวค อาจจะช่วยป้องกัน ความรุนแรงของโรคและลดความรุนแรงของโรคได้บางส่วน แต่จะเห็นได้ว่ายังมีบุคลากรทางการแพทย์ ที่ฉีดซิโนแวคแล้วและยังติดโควิคอยู่

สำหรับประเด็นวัคซีนทางเลือก หากย้อนไปเมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม 2564 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ระบุขณะลงพื้นที่ตรวจโรงพยาบาลที่ มทบ.11 ว่า ตัวเองอ่านข่าวบอก มี 9 ล้าน สั่งไป 9 ล้าน ทำไมองค์การเภสัชฯ ไม่ซื้อ อยากให้ลองนั่งคิดเล่น ๆ ว่าจะมีประชาชนถึง 9 ล้านคน จองซื้อวัคซีนด้วยตัวเอง ทั้งที่รัฐจัดหาวัคซีนให้จำนวนมากอยู่แล้ว

ส่วนประเด็นเรื่องร่างสัญญาจัดซื้อวัคซีน โมเดอร์นา (Moderna) ล่าสุด สำนักงานอัยการสูงสุด ระบุว่า หลังได้รับเอกสารร่างสัญญาจากทาง องค์การเภสัชกรรม เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ก็ได้พิจารณาตรวจร่างสัญญาแล้วเสร็จในช่วงวันหยุดนี้เรียบร้อยแล้ว และได้ ส่งคืนร่างสัญญาให้องค์การเภสัชกรรมไปดำเนินการต่อไป

ด้าน นายแพทย์วิฑูรย์ ด่านวิบูลย์ ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม เปิดเผยถึงการประสานจัดหาวัคซีนโมเดอร์ให้กับภาคเอกชนว่า ผู้ผลิตจะจัดส่งให้ได้ในไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ แต่ก็พยายามเจรจา ขอให้ผู้ผลิตจัดหากแหล่งผลิตอื่น พร้อมยืนยันไม่มีเหตุผลที่รัฐบาลจะกีดกันวัคซีนชนิด mRNA เพราะตามแผนรัฐก็พยายามเจรจาขอซื้อในช่วงสิ้นปีนี้อยู่แล้ว ส่วนความคืบหน้าการจัดการยังเป็นไปตามขั้นตอน ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนที่ภาคเอกชนรวบรวมเงินค่าจัดซื้อให้กับองค์การเภสัชกรรม เพื่อนำไปซื้อวัคซีนจากบริษัทผู้ผลิต พร้อมย้ำว่า องค์การเภสัชกรรมทำทุกอย่างตามขั้นตอนและโปร่งใส

คอนเทนต์แนะนำ
เปิดขั้นตอนจอง-ชำระเงินฉีดวัคซีน “โมเดอร์นา” ผ่านรพ.เอกชน
ผลทดลองในแล็บเผย “โมเดอร์นา” ต้านโควิด-19 สายพันธุ์ “เดลตา” ได้ดี

 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ