คพ.เตือนสารพิษปนเปื้อนในอากาศ รัศมี 1 กม.


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เจ้าหน้าที่กรมควบคุมมลพิษ ลงพื้นที่บริเวณโรงงาน หมิงตี้ เคมีคอล ในช่วงเช้าวันนี้ ซึ่งจากการตรวจสอบพบสารพิษอันตรายปนเปื้อนในอากาศจำนวนมาก ภายในรัศมี 1 กิโลเมตร

ช่วงเช้าที่ผ่านมา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ นำเครื่องวัดค่าอากาศ ตรวจวัดค่าสิ่งปนเปื้อนในอากาศรอบโรงงานผลิตเม็ดพลาสติก ซอยกิ่งแก้ว 21  อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ  พบว่ารอบๆที่เกิดเหตุรัศมี 1 กิโลเมตร พบมีการระเหยของสารเคมีในอากาศเกินค่ามาตรฐาน ประกอบกับขณะนี้ยังมีการประทุอยู่เป็นระยะ ทำให้มีควันพิษออกมาอย่างต่อเนื่อง  จึงจำเป็นที่จะต้องควบคุมพื้นที่ไว้ก่อน

บทเรียนไฟไหม้โรงงานกิ่งแก้ว ความเหมือนที่แตกต่างกับไฟไหม้บ่อขยะแพรษา

994 หมู่บ้าน 1,120 โรงงานกระทบ ไฟไหม้โรงงานกิ่งแก้ว กรมควบคุมมลพิษ เปิดสาเหตุระเบิด กระจายไกล

แต่ประเมินไว้ว่าภายในระยะรัศมี 2 กิโลเมตรอาจเป็นจุดที่ประชาชนสามารถกลับเข้ามาพักอาศัยได้ตามปกติ ซึ่งหลังจากนี้จะมีการประสานกับผู้ว่าราชการจังหวัดปลดล็อคให้ประชาชนที่พักอยู่ในรัศมี 2 กิโลเมตรขึ้นไป กลับเข้ามาในพื้นที่ได้

อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ บอกว่า สารเคมีที่ระเหยปนเปื้อนกับอากาศ ตรวจพบสารสไตรีนและฟอเมอรีไฮต์ ซึ่งตัวสารฟอเมอรีไฮต์ เป็นแก๊สพิษที่หากสูดดมเข้าไปจะทำปฏิกิริยาจับตัวกับฮีโมโกบินในเม็ดเลือดแดงแทนออกซิเจน ซึ่งอาจทำให้ร่างกายทำงานผิดปกติ จะเกิดอาการ เวียนหัว คลื่นไส้ อาเจียน ปวดท้อง เจ็บหน้าอก เหนื่อยหอบหรืออาการรุนแรงถึงขั้นเป็นสารก่อมะเร็งได้ หมดสติและเสียชีวิตได้

ขณะที่ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ได้เข้าไปฉีดน้ำและโฟมควบคุมความร้อนบริเวณจุดเกิดเหตุอยู่ เพื่อป้องกันการปะทุซ้ำ ซึ่งหากมองจากภาพมุมสูงของสมาคมต่อต้านภัยพิบัติ ที่นำโดนบินสำรวจบริเวณโรงงาน จะเห็นว่าขณะนี้เหลือเพียงเศษซากความเสียหาย และบางจุดก็ยังมีการประทุเป็นระยะ

สำหรับภาพรวมของการระงับเพลิงไม่โรงงานผลิตเม็ดพลาสติกในวันนี้จะควบคุมเพลิงใหญ่ไว้ได้และไม่มีควันสีดำที่เห็นชัดแต่ก็ยังถือว่าไม่ได้จัดการควบคุมสถานการณ์ได้100%  เพราะยังมีเจ้าหน้าที่สแตนด์บายคอยระงับเหตุหน้างานอยู่ โดยกระบวนการทำงานในวันนี้จะเป็นอย่างไรต้องรอความชัดเจนจากผู้ว่าราชการจังหวัดที่จะแถลงข่าวในช่วง 11:30 น.

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ