ประเทศใดบ้าง เริ่มฉีดวัคซีนเข็ม 3 สกัดโควิดกลายพันธุ์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หนึ่งในปริศนาของโควิด-19 ก็คือ ปัจจุบันนักวิทยาศาสตร์ยังไม่ทราบว่าวัคซีนที่ใช้กันอยู่นั้นจะมีประสิทธิภาพในการสร้างภูมิคุ้มกันนานแค่ไหน 6 เดือน - 1 ปี หรือนานกว่านั้น ประกอบกับการอุบัติของโควิดกลายพันธุ์ที่เพิ่มความสามารถในการแพร่ระบาดมากยิ่งขึ้น ส่งผลให้ประเด็นการฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 เพื่อเพิ่มการคุ้มกันกำลังกลายมาเป็นวาระที่หลายประเทศต้องพิจารณา

“ประสิทธิภาพวัคซีนทำให้ภูมิคุ้มกันลดลง” กับสายพันธุ์เดลตา

ประเทศใดบ้างในโลก ที่ประชาชนต้องเสียเงินซื้อวัคซีนโควิด-19 เอง

สรุปให้วัคซีนบูสเตอร์กลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ก่อน ส่วน ปชช. แนะควรห่างจากเข็มสอง 6 เดือน

เชื้อไวรัสบางชนิดอย่างไวรัสที่ก่อโรคตับอักเสบ หากฉีดครบโดสที่กำหนด ภูมิคุ้มกันสามารถอยู่ได้เกือบชั่วชีวิต แต่ไวรัสบางชนิดอย่างเช่น ไข้หวัดใหญ่ วัคซีนต้องปรับและอัพเดทกันทุกปี เพราะเชื้อกลายพันธุ์อย่างรวดเร็ว

กรณีของไข้หวัดใหญ่คล้ายคลึงกับโควิด-19 ที่อนาคตวัคซีนจากหลายบริษัทต้องมีการปรับสูตร แต่ปัญหาคือ ประสิทธิภาพในการรับมือกับไวรัสโควิดในปัจจุบันของวัคซีนแต่ละตัวก็ยังคงแตกต่างกันมาก  


 

เช่น วัคซีนซิโนแวค ที่หากฉีดครบสองโดสจะสามารถป้องกันการติดเชื้อได้ร้อยละ 51 แต่สำหรับวัคซีนของไฟเซอร์หรือโมเดอร์นา อัตราการป้องกันกลับสูงถึงมากกว่าร้อยละ 90

ในขณะเดียวกันโควิดก็ยังคงกลายพันธุ์ตลอดเวลา เหล่านี้คือเหตุผลเบื้องต้นว่าทำไม ประเด็นการฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 ทั้งยี่ห้อเดิม หรือยี่ห้ออื่น จึงกำลังเป็นเรื่องหลักที่ต้องพิจารณา โดยมีหลายประเทศที่ขณะนี้เดินหน้าในโครงการฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 แล้ว  เช่น ในสหราชอาณาจักร มีแผนที่จะฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 ให้กับกลุ่มเสี่ยงอย่าง ผู้สูงอายุในบ้านพักคนชรา ภายในเดือนกันยายนนี้ แม้ว่าพวกเขาจะได้รับวัคซีนครบสองดดสไปแล้วก็ตาม

นอกจากนั้นยังมีโครงการทดสอบที่ชื่อ Cov-Boost โดยมหาวิทยาลัยเซาท์แฮมป์ตัน โดยทดสอบกับวันทำงานและผู้สูงอายุที่ได้รับวัคซีนครบสองโดสมาแล้วมากกว่า 70 วัน จำนวน 3,000 คน

อีกประเทศคือ ตุรกี ที่เริ่มฉีดแล้วเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคมที่ผ่านมา โดยฉีดให้กับบุคลากรทางการแพทย์และประชาชนที่มีอายุมากกว่า 50 ปีขึ้นไป

เหตุผลคือเพื่อเพิ่มภูมิคุ้มกันในการป้องกันการระบาดของไวรัสเดลตา โดยวัคซีนที่ฉีดเพิ่มเป็นเข็มที่ 3 นี้ จะใช้ไฟเซอร์หรือซิโนแวคก็ได้ แต่มีเงื่อนไขว่าคนที่จะรับต้องได้รับวัคซีนครบสองโดสแล้วไม่ต่ำกว่า 6 เดือน  เบื้องต้นฉีดเข็มที่ 3 ไปแล้วราว 299,000 ราย

 

อีกประเทศคือรัสเซีย ระบุว่า คนที่จะได้รับเข็มที่ 3 ต้องได้รับวัคซีนครบสองโดสไม่ต่ำกว่า 6 เดือน โดยมีวัคซีน 4 ตัวให้เลือกสำหรับการเสริมภูมิคุ้มกันได้แก่ SputnikV, EpiVacCorona, CoviVac และ Sputnik-Light

 

นอกจากนั้นก็ยังมีบาห์เรน และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์  โดยทั้งสองประเทศนี้จะฉีดวัคซีนไฟเซอร์เป็นเข็มที่ 3 ให้แก่ประชาชนอายุมากกว่า 50 ปีขึ้นไปที่ได้รับซิโนฟาร์มครบสองโดสแล้ว

อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่แค่ประเทศที่ฉีดวัคซีนที่มีประสิทธิภาพในการป้องกันไวรัสไม่มากอย่างซิโนแวค หรือซิโนฟาร์มเท่านั้นที่ควรจะฉีดเข็มที่ 3 เพิ่ม

 

ล่าสุดอิสราเอล ประเทศที่ฉีดไฟเซอร์เป็นหลักก็กำลังพิจารณาประเด็นนี้ เพราะล่าสุดรายงานจากสาธารณสุขอิสราเอลระบุว่า ประสิทธิภาพของวัคซีนไฟเซอร์นั้นลดลงถึงร้อยละ 30 เมื่อเผชิญกับโควิดเดลตา

โดยอิสราเอลพบว่า ช่วงเดือนพฤษภาคม ประสิทธิภาพของวัคซีนในการป้องกันอาการป่วยจากไวรัสเดลตาอยู่ที่ร้อยละ 94.3  แต่ข้ามมาเดือนมิถุนายนกลับเหลือเพียงร้อยละ 64 ซึ่งเป็นช่วงเวลาเดียวกันกับที่โควิดเดลตาระบาดหนักขึ้นในหลายประเทศ

ล่าสุดเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ทางสาธารณสุขจึงกำลังพิจาณาว่าจะฉีดวัคซีนไฟเซอร์เข็มที่ 3 ดีหรือไม่ แม้ว่าจะยังไม่มีงานวิจัยจากบริษัทเจ้าของวัคซีนก็ตาม รวมถึงโดยปกติแล้ว การฉีดวัคซีนกระตุ้นเข็มที่ 3 มักฉีดยี่ห้อที่แตกต่างจากสองเข็มแรก

ทั้งนี้ อิสราเอลคือหนึ่งในประเทศที่มีอัตราการฉีดวัคซีนมากที่สุด ด้วยอัตราการฉีดครบสองโดสมากถึงเกือบร้อยละ 60

แต่กระนั้นแม้แต่ประเทศที่เกือบจะสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ได้แล้วอย่าง อิสราเอล การอุบัติขึ้นของโควิดเดลตาก็สะท้อนว่า ยังไม่อาจปลอดภัยได้อย่างแท้จริง

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ