เลขาฯ สมช. ชี้ล็อกดาวน์อาจทำเฉพาะพื้นที่ รอ สธ. เสนอ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ยอมรับยังมีข้อกังวล เรื่องเยียวยาผลกระทบ ที่ประเมินแล้วอาจต้องใช้งบประมาณ 3 แสนล้านบาทต่อเดือน ส่วนมาตรการล็อกดาวน์ต้องรอสาธารณสุขเสนอ ขณะนี้มีทั้งข้อเสนอ "ล็อกดาวน์เต็มรูปแบบ" และ "เซมิล็อกดาวน์"

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ 7 ก.ค. 2564 ก่อนเข้าประชุมศูนย์ปฏิบัติการ ศบค. ประจำวัน พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ในฐาน ผอ.ศูนย์ปฏิบัติการ ศบค. กล่าวถึงข้อเสนอล็อกดาวน์ประเทศว่าได้ยินมาอย่างไม่เป็นทางการ และต้องรอกระทรวงสาธารณสุขประเมินและเสนอเข้ามาก่อน ซึ่งสถานการณ์และตัวเลขผู้ติดเชื้อในขณะนี้ยังถือว่าทรงตัว ส่วนจะออกมาตรการในรูปแบบไหน จะพิจารณาในวันที่ 12 ก.ค. นี้

หนุ่มหนีจากแคมป์ก่อสร้าง ญาติผวาไม่ให้เข้าบ้าน เร่ร่อนจอดรถนอนข้างทาง

กรกฎาสาหัส ไทยติดโควิดทะลุ 3 แสน เสียชีวิต +57 หมอรามาฯ เผยยอดจริงมากกว่านี้ ตรวจเจอในศพ!

ส่วนจะล็อกเฉพาะพื้นที่แพร่ระบาดของสายพันธุ์เดลต้า หรือทั้งประเทศ พล.อ.ณัฐพล ระบุว่าอาจจะเน้นเฉพาะพื้นที่ เช่น กทม. ปริมณฑล และ 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ แต่พื้นที่อื่นก็ต้องมีมาตรการที่สูงเช่นกัน ซึ่งอาจจะมีทั้งการล็อกดาวน์และเซมิล็อกดาวน์ ลดหลั่นตามลำดับ

พล.อ.ณัฐพล ยังชี้แจงว่า ไม่ได้หลีกเลี่ยงการใช้คำว่า "ล็อกดาวน์" แต่คำว่า "ล็อก" คือไม่ให้ไปไหน ซึ่งที่ผ่านมาก็ยังอนุญาตให้เคลื่อนย้ายได้ แต่เมื่อไหร่ที่จำเป็นต้องใช้ ก็จะห้ามเรื่องการเคลื่อนย้ายบางช่วงเวลา หรือบางพื้นที่ แต่จะต้องมีความชัดเจนในสถานการณ์ เช่นเดียวกันที่เคยทำตอนเม.ย. 2563 และจะต้องมีมาตรการเยียวยารองรับ โดยข้อมูลกระทรวงการคลัง พบว่า การล็อกดาวน์เม.ย. 2563 งบฯเยียวยาเดือนละ 3 แสนล้านบาท และยังพบปัญหาไม่ทั่วถึง

ส่วนกรณีที่ ครม. อนุมัติจัดซื้อวัคซีนซิโนแวคเพิ่มอีก 10.9 ล้านโดส พล.อ.ณัฐพล ระบุว่า วัคซีนซิโนแวคยังมีประสิทธิภาพ​อยู่ และยี่ห้ออื่นยังไม่สามารถจัดหาได้ในเวลานี้ ถ้าหากรอวัคซีนชนิดอื่นก็จะไม่มีวัคซีนฉีดให้กับประชาชน ส่วนวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า ที่ทยอยเข้ามาก็ยังมีปริมาณไม่เพียงพอ เพราะฉะนั้นต้องมีวัคซีนอื่นๆ มาใช้ด้วย

ส่วนวัคซีนไฟเซอร์ที่มีข้อเสนอให้ฉีดเข็ม 3 ให้บุคลากรทางการแพทย์ จะต้องพิจารณาแบ่งสัดส่วนอีกครั้ง เพราะยังมีความเห็นที่แตกต่างกัน จึงอยากให้รอผลการพิจารณาของกรมควบคุมโรคก่อน เช่นเดียวกับวัคซีนที่ได้รับบริจาค จากประเทศสหรัฐอเมริกา ส่วนหนึ่งต้องแบ่งให้กับชาวต่างชาติด้วย เพราะหากฉีดให้กับคนไทยทั้งหมดโดยไม่ดูแลชาวต่างชาติเลย ก็อาจจะกระทบกับความรู้สึกของชาวต่างชาติที่ทำงานในประเทศได้

WHO แนะใช้ “แอคเท็มรา-เคฟซารา” ร่วม “คอร์ติโคสเตียรอยด์” รักษาโควิด-19

ปัจจัยบ่งชี้ “ไทยเผชิญโควิด-19 ระลอก 4” จ่อล็อกดาวน์ถ้ายังไม่ดีขึ้น

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ