"ฟ้าทะลายโจร" สู้โควิด-19 ใช้มากกว่าปกติ 3 เท่า


โดย PPTV Online

เผยแพร่




พญ.อัมพร เบญจพลพิทักษ์ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก และประเด็น วัคซีนโควิด 19 ไล่เรียงประเด็นการใช้ฟ้าทะลายโจรต่อสู้โควิด-19 ทั้งวิธีการใช้ยาฟ้าทะลายโจรและผลการใช้ในภาคสนาม

"ฟ้าทะลายโจร" ยาสามัญประจำบ้านที่คนไทยรู้จักและใช้กันมาอย่างยาวนาน โดยเฉพาะการรักาาโรคหวัด เป็นไข้ เจ็บคอ ถูกจัดให้อยู่กลุ่มเบิกจ่ายได้ และอยู่ในระบบหลักประกันสุขภาพ ซึ่งประชาชาสามารถหาซื้อได้ ตั้งแต่ปี 2542 แต่ล่าสุดฟ้าทะลายโจรถูกนำมาเป็นยาทางเลือกในการรักษาโควิด-19 ที่อาการไม่รุนแรง คือตั้งแต่ระยะเริ่มติดเชื้อ ใช้ได้ทั้งแบบสารสกัดและผงบด ซึ่งมีงานวิจัยรองรับชัดเจน

ราชกิจจาประกาศ "ฟ้าทะลายโจร" บัญชียาหลักแห่งชาติด้านสมุนไพร

ฟ้าทะลายโจร ฆ่า โควิด-19 ได้จริงหรือ?

ทดลองใช้สารสกัด "ฟ้าทะลายโจร" รักษาโควิด-19 ในผู้ป่วยได้ผลดี

พญ.อัมพร เบญจพลพิทักษ์ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก อธิบายเพิ่มเติมว่า แต่การที่จะนำฟ้าทะลายโจรมาใช้จะต้องอิงที่ตัวยาสำคัญคือ Andrographolide 180 มิลลิกรัมต่อวัน แบ่ง 3 มื้อ มื้อละ 60 มิลลิกรัม (12 เม็ดต่อมื้อ)ใช้ติดต่อกัน 5 วัน ในผู้ใหญ่น้ำหนักปกติ พบว่า 90% มีอาการดีขึ้น จากนั้นสามารถกักตัวเองต่อและรักษาตามคำแนะนำของแพทย์

เจาะการทดลอง ฟ้าทะลายโจร กำจัดไวรัสได้ แต่ไม่ยืนยันว่าป้องกันโควิด-19 ได้

การใช้ฟ้าทะลายโจรในการรักษาโควิด-19 จะใช้ในปริมาณที่สูงกว่าการใช้รักษาไข้หวัด ถึง 3 เท่า เนื่องจากตอนนี้คาดหวังว่า Andrographolide จะไปต่อสู้กับเชื้อไวรัส SARS-CoV-2 (โควิด-19) โดยจากผลการวิจัย ปริมาณยาต้องมากเพียงพอ และเร็วพอทันทีที่เชื้อเข้าสู่ร่างกาย เพื่อไม่ใช่เชื้อลุกลามไป รวมทั้งจะต้องไม่ใช่ส่งผลเสียงต่อสุขภาพร่างกาย

สธ.ต่อยอดวิจัย “ฟ้าทะลายโจร” รักษาผู้ป่วยโควิด -19 ระยะ 2

 

พญ.อัมพร  แสดงให้เป็นผลจากการใช้ในเรือนจำเชียงใหม่และนนทบุรี ซึ่งใช้ฟ้าทะลายโจรในผู้ต้องขัง 1,300 ราย พบว่าผลการรักษษเป็นที่น่าพอใจทั้งผู้ติดเชื้อและผู้ดู มีอาการปอดบวม อีก 3.85% แสดงให้เห็นว่าฟ้าทะลายโจรช่วยลดภาวะปอดได้ 

ส่วนที่โรงพยาบาลบุษราคัมมีการใช้ฟ้าทะลายโจรในผู้ป่วยโควิด-19 จำนวน 525 ราย พบภาวะปอดบวม 3.81% 

โดยมีผลข้างเคียงที่ต้องระมัดระวัง คือ 

- การศึกษาวิจัยทั้งในและต่างประเทศ ใช้มายาวนานพอสมควรและมีความปลอดภัยสูง แต่ยังคงต้องมีความระมัดระวัง สำหรับคนที่เคยมีอาการแพ้ ผื่น ลมพิษ ปากบวม ตาบวม หน้าบวม 

- กลุ่มหญิงตั้งครรภ์ เนื่องจากยังไม่มีงานวิจัยว่าฟ้าทะลายโจรมีผลต่อทารกในครรภ์หรือไม่ และหญิงให้นมบุตร 

- มีโอกาสทำให้เกิดอาการ หน้ามืด อ่อนแรง ชา หรือความดันตกได้ เนื่องจาก Andrographolide มีฤทธิ์ในการขยายตัวของเลือด

- ชะลอการแข็งตัวของหลอดเลือด ระวังในผู้ที่ทานยากันเลือดเป็นลิ่ม หรือ ยาต้านการจับตัวของเกร็ดเลือด เช่น ผู้ป่วยที่มีอาการอัมพฤกษ์ อัมพาต การจะใช้ฟ้าทะลายโจรต้องระวังเป็นพิเศษ เพราะจะไปเสริมฤทธิ์กันได้

- ผู้ที่รับประทานยารักษาโรคความดันโลหิตสูง ฟ้าทะลายโจรอาจไปเสริมให้เกินความดันตก อ่อนเพลีย ไม่สบายตัว 

ฟ้าทะลายโจรอาจเป็นยาที่ช่วยส่งเสริมภูมิคุ้นกันได้ระดับหนึ่ง แต่ยังไม่มีงานวิจัยไหนรองรับชัดเจน ว่า ฟ้าทะลายโจรจะไปป้องกันได้ จึงไม่แนะนำให้กินป้องกัน แต่ควรใช้เพื่อการรักษา โดยต้องใช้รักษาให้เร็ว  ในกลุ่มของโรคหวัด แนะนำให้รับประทานฟ้าทะลายโจรเพียง 3 วัน ถ้าไม่ดีขึ้นควรพบแพทย์

ส่วนผลข้างเคียงเล็กน้อยที่ไม่น่ากังวล เช่น คลื่นไส้ อาเจียนนิดหน่อย ปวดท้อง แสบท้อง หรือ ถ่ายเหลว 

อย่างไรก็ตาม สำหรับประชาชนที่รู้ตัวมีสัมผัสใกล้ชิดกลุ่มเสี่ยง เริ่มมีอาการ และระหว่างรอผลการตรวจ แพทย์อาจแนะนำให้ใช้ฟ้าทะลายโจรมาเป็นตัวปฐมพยาบาลก่อน โดยสามารถเข้ารับคำปรึกษาและแนวทางได้ที่โครงการ Fah First Aid ผ่านสแกนคิวอาร์โค้ด  Fah First Aid  และเข้ารับการรักษาในแนวทางของการใช้ฟ้าทะลายโจรได้ จากนั้นเมื่อเข้ารับการรักษาในสถานพยาบาลหรือ Home Isolation จะใช้ต่อเนื่องเป็นเวลา 5 วัน

 

 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ