แพทย์นิติเวช เผย โควิดกทม.หนัก ชันสูตรศพพบติดเพียบ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สถานการณ์โควิด-19ที่วิกฤติ ใน กทม. มีผู้ป่วยและผู้เสียชีวิตเพิ่มมากขึ้น แต่ยอดอาจจะไม่ได้มีแค่ที่ศบค.รายงาน

มีประเด็นที่น่าสนใจ จากห้องปฏิบัติการนิติเวชศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี บอกว่า การชันสูตรศพ พบว่า ผู้เสียชีวิตบางคน ญาติไม่รู้ว่าติดโควิด จนแพทย์นิติเวชไปชันสูตรศพจึงรู้ สะท้อนว่า การระบาดในกทม.นั้น ขยายวงกว้างเพิ่มขึ้นและอาจเป็นตัวเลขที่ไม่ได้อยู่ในระบบ

ผศ.นพ.สมิทธิ์ ศรีสนธิ์ หัวหน้าห้องปฏิบัติการนิติเวชศาสตร์ ภาควิชาพยาธิวิทยา คณะแพทย์ศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล ถ่ายทอดประสบการณ์ทำงานในช่วงสถานการณ์โควิด-19 

กทม.ยังติดเชื้อสูดสุด-ตายสูงสุด พบคลัสเตอร์ใหม่หลายจังหวัด โรงพยาบาล-โรงงาน-ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ  

9 สถานที่เสี่ยงชลบุรี พบผู้ติดเชื้อ 3 ห้าง "ศูนย์โทรศัพท์-ศูนย์อาหาร-แผนกอาหารสด"  

 

 

ทั้งนี้หากมีผู้เสียชีวิตที่ในที่พัก จะชันสูตรศพ และสวอป เพิ่มจากการชันสูตรในสถานการณ์ปกติ ซึ่งก็พบว่า ผู้เสียชีวิตหลายราย ในช่วงนี้ติดโควิด-19 โดยญาติไม่ทราบว่ามาก่อน

นพ.สมิทธิ์ บอกอีกว่าสถาการณ์ลักษณะนี้เกิดขึ้น ประมาณ 1 เดือน ตั้งแต่ ต้นเดือนมิถุนายน ส่วนใหญ่ผู้เสียชีวิต ที่ตรวจพบภายหลังว่าติดโควิดเป็นกลุ่มผู้สูงอายุ ที่อาศัยอยู่ในชุมชนแออัด ญาติอาจจะคิดว่าเสียชีวิตเพราะโรคประจำตัว แต่เมื่อสวอปแล้วกลับเจอเชื้อโควิด

ยกตัวเองอย่างเมื่อ 2 วันก่อน ตรวจ 4 ศพ รายหนึ่งอายุมากรู้แน่นอนเป็น โควิด แต่ไม่มีเตียง เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ อีก 3 ราย ตรวจแล้วพบเชื้อ ซึ่งทั้งหมดเป้นการตรวจพบแค่วันเดียวที่ทำหน้าที่ ในเขตที่โรงพยาบาลรามาฯ เท่านั้น

สะท้อนว่า มีผู้ติดเชื้อใน กทม. เพิ่มขึ้นและอาจจะมีผู้เสียชีวิตและผู้ป่วยที่ติดโควิด แต่ไม่อยู่ในระบบการรักษาอีกจำนวนมาก ถือว่าเป็นสิ่งที่น่าตกใจ

ด้านนายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ระบุถึงว่า ขณะนี้ได้ขอความร่วมมือแพทย์นิติเวช ที่ชันสูตรศพ หากเป็นไปได้ขอให้ตรวจหาเชื้อโควิด19ด้วย และเมื่อผลเป็นบวก ก็จะนำเข้าสู่ระบบรายงาน พร้อมยืนยันไม่มีการปกปิดตัวเลข เหมือนที่หลายคนตั้งข้อสังเกต

 

 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ