เช็กรายชื่อ รพ.รัฐ-เอกชน 337 แห่ง หลัง สธ. ปลดล็อกตรวจ "Rapid Test"


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สธ. นำร่องสถานพยาบาลกว่า 337 แห่ง ใช้ "Rapid Antigen Test" หรือ "Rapid Test"ลุยตรวจหาเชื้อโควิดเชิงรุกก่อนที่ในอนาคตอาจมีการพิจารณาให้สามารถใช้ตรวจเองที่บ้านได้

นายแพทย์ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ สธ. เปิดเผยถึง  ข้อเสนอการใช้ Rapid Antigen Test สำหรับสถานการณ์ที่มีการติดเชื้อโควิด-19 ในชุมชนวงกว้าง ซึ่งเป็นอีกหนึ่งแนวทางในการที่จะค้นหาผู้ติดเชื้อโควิด-19 เชิงรุก วันนี้เรามาทำความรู้จักและเข้าใจ ชุดตรวจ  Rapid Antigen Test ก่อน

กลับมาอีกครั้ง ตรวจโควิดผู้ประกันตน- ปชช.ทั่วไป ฟรี สนามไทย-ญี่ปุ่น

ประชาชน แห่ต่อคิวรอตรวจโควิด-19 ข้ามคืน

สิ่งที่ต้องเข้าใจก่อนคือ หลังจากร่างกายรับเชื้อไวรัสโควิด-19 เข้าไปแล้วจะใช้ระยะเวลาหนึ่ง ในการที่จะสามารถตรวจพบตัวไวรัสได้ ไม่ว่าจะวิธีไหนก็ตาม และการตรวจก็จะมีความช้าความเร็วในการพบเชื้อแตกต่างกันไป 

 

 

แต่ในส่วนของ  Rapid Antigen Test ปัจจุบันเรียกว่า Test kit หรือชุดทดสอบอย่างง่าย ในไทย มี 24 ยี่ห้อ ที่ผ่านการรับรองมาตรฐานจากองค์การอาหารและยา (อย.) และย้ำว่าได้รับการอนุญาตให้ใช้โดย บุคลากรทางการแพทย์ เท่านั้น ยัง ไม่อนุญาต ให้ประชาชนสามารถซื้อมาตรวจเองได้

“อนุทิน” แจ้ง กทม. ดูแลคนรอตรวจโควิดข้ามคืน หน้าวัดพระศรีมหาธาตุฯ

สำหรับ Rapid Antigen Test จะเป็นการตรวจคัดกรองเบื้องต้นเพื่อตรวจหาเชื้อไวรัสกก่อนเข้ากระบวนการตรวจชนิดยืนยันผลจากห้องปฏิบัติการ ใช้งานง่ายภายใน 10-30 นาที รู้ผล ในแต่ละชุดตรวจ แต่ละยี่ห้อจะมีวิธีการตรวจที่แตกต่างกัน เช่น nasopharyngeal swab (การแหย่จมูก), oropharyngeal (การแหย่ช่องปากถึงคอ) หรือ nasal swab (แหย่จมูกอย่างเดียว) ตามที่ชุดตรวจกำหนด

แต่ "หัวใจสำคัญ" อยู่ที่การอ่านและแปลผล 

1.ถ้าตรวจในช่วงที่ ร่างกายเพิ่งได้รับเชื้อ การตรวจด้วย  Rapid Antigen Test จะไม่พบเชื้อ 

2. ถ้าตรวจหลังได้รับเชื้อ 3-5 วัน เริ่มตรวจพบเชื้อ แต่บางรายอาจไม่พบต้องทำการตรวจซ้ำ 

3. ถ้าตรวจหลังได้รับเชื้อภายใน 5-14 วัน จะพบเชื้อ (ได้ผลแม่นยำที่สุด)

4. ถ้าตรวจหลังการรักษาหาย จะไม่พบเชื้อ

แต่....หากค่าผลตรวจออกมาเป็น บวก จะต้องถูก คอนเฟิร์มผลตรวจอีกครั้งด้วยวิธี RT-PCR เพราะในบางกรณีอาจเกิดผลบวกลวงได้ 

คุยกับครอบครัวชาวเยอรมัน ตรวจโควิด-19 เองทุก 14 วัน

นายแพทย์ศุภกิจ ย้ำว่า ค่าผลตรวจเป็นบวกอาจไม่ได้หมายความว่าป่วย และค่าผลตรวจเป็นลบก็ไม่ได้แปลว่าไม่ติดเชื้อ ดังนั้นวิธีนี้จึงเหมาะกับการตรวจในสถานที่ชุมชน  คลัสเตอร์ เพื่อการค้นหาผู้ป่วยเชิงรุก เนื่องจากว่า ถ้ามีการตรวจในลักษณะนี้ที่เร็วขึ้น เข้าถึงมากขึ้น ง่ายขึ้น ก็อาจทำให้เราเจอ คนไข้ผลเป็นบวกเพิ่มมากขึ้น อาจต้องดำเนินการควบคู่กับ Home isolation  หรือ Community Isolation เพื่อการคัดกรองและคัดแยกผู้ป่วยแต่ละระดับสี นำไปสู่การจัดการระบบการเข้ารับการรักษาในสถานพยาบาล

ในส่วนของ ค่าบริการ เบื้องต้น ทาง สปสช.กำลังหารือถึงแนวทางและหลักเกณฑ์การเบิกจ่าย ซึ่ง 1 ชุดจะอยู่ที่ไม่เกิน 450 บาท ต่อราย รวมค่าบริการต่างๆ แล้วไม่เกิน 600 บาทต่อราย

สำหรับสถานพยาบาลที่ผ่านการรับรองและได้รับอนุญาตจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ให้มีการใช้ชุดตรวจ Rapid Antigen Test ปัจจุบันมีอยู่ทั้งสิ้น 337 แห่ง ทั้งภาครัฐ เอกชน ใน กรุงเทพฯ ปริมณฑล และต่างจังหวัด แบ่งเป็น

ภาครัฐ กรุงเทพและปริมณฑล 129 แห่ง 

เอกชนในกรุงเทพและปริมณฑล 79 แห่ง

ต่างจังหวัดของเอกชน 51 แห่ง

ต่างจังหวัดของภาครัฐ 157 แห่ง

อย่างไรก็ตาม ในอนาคตอาจมีการพิจารณาให้ประชาชนสามารถหาซื้อชุดตรวจ Rapid Antigen Test  และตรวจได้เองที่บ้าน

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ