คนงานกินแต่อาหารแห้งหลังปิดแคมป์ 1 สัปดาห์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แคมป์คนงานก่อสร้างถูกปิดตัวลงตามมาตรการของรัฐบาล กว่า 1 สัปดาห์แล้ว ทีมข่าวพีพีทีวี ลงพื้นที่สำรวจแคมป์คนงาน ย่านพระราม 3 แม่บ้านคนงานเปิดเผยว่าห่วงสุขภาพคนในแคมป์ เพราะต้องกินอาหารแห้งทุกวัน ทำให้ต้องแอบติดต่อแม่ค้าภายนอกนำอาหารสดมาให้

สภาพแคมป์คนงาน ซอย พระรามสาม 75 มีแนวกั้นสังกะสีสูงกว่า 6 เมตร บนป้ายมีข้อความระบุว่า แคมป์คนงานปิดจนถึง 28 ก.ค. คนงานที่นี่เป็นแรงงานในระบบทั้งหมด ด้านหน้าไม่มีตำรวจ ทหารมาตรวจตรา

ทีมข่าวประสานขอสัมภาษณ์ นางยุพิน สะโสดา แม่บ้านคนงานในแคมป์นี้ เปิดเผยว่า แคมป์ที่นี่มีคนงานประมาณ 200 คน เป็นคนไทย 50% ที่เหลือเป็นแรงงานข้ามชาติ ไม่มีคนติดเชื้อโควิด และฉีดวัคซีนไปบางส่วนแล้ว ทำให้ไม่มีเจ้าหน้าที่มาตั้งจุดรักษาความปลอดภัย

จุดตรวจโควิด-19 สนามไทย-ญี่ปุ่น เริ่มตรวจวันแรก 12 ก.ค.64

ต้องเร่งฉีด! พบฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มเดียวสู้ "เบตา-เดลตา" ไม่ไหว

เธอเล่าว่า ตั้งแต่ปิดแคมป์คนงานมา 1 สัปดาห์ บริษัทของเธอดูแลเต็มที่ ไม่ขาดแคลนอาหาร โดยบริษัทจะส่งอาหารแห้ง จำพวก บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ปลากระป๋อง และน้ำดื่มส่งมาให้ทุก 5-7 วัน ยอมรับว่าคนงานทั้งหมดไม่สามารถดำรงชีวิตอยู่ได้ด้วยอาหารสำเร็จรูป เพราะไม่คุ้นชินกับวิถีชีวิต กังวลเรื่องโภชนาการที่รับ ทำให้ต้องแอบติดต่อแม่ค้าอาหารสดด้านนอก ให้ส่งวัตถุดิบประกอบอาหารมาให้

นางยุพิน ยังบอกอีกว่า นอกจากเรื่องอาหารการกิน บริษัทยังไม่มีนโยบายเยียวยาเรื่องค่าแรงช่วงที่ไม่ได้ทำงาน ทำให้คนงานส่วนใหญ่ ใช้เงินที่เก็บจากค่าจ้างรายวัน 300-500 บาท ใช้จ่ายในช่วงไม่มีรายได้ กังวลว่าสถานการณ์โควิด-19 ที่ไม่มีท่าทีดีขึ้น จะส่งผลให้แคมป์ต้องปิดไปอีก 2-3 เดือน ถึงตอนนี้นอาจจะลำบากมากกว่านี้

ด้านนายศุภสิฏ ขวัญนา หัวหน้าโครงการก่อสร้าง ยอมรับว่าไม่สามารถแจกจ่ายอาหารสดได้ เพราะไม่มีตู้เย็นกักเก็บ จึงต้องแจกจ่ายอาหารแห้งสัปดาห์ละ 1 ครั้ง ตอนนี้ไม่สามารถออกมาตรการเยียวยาได้

ส่วนเรื่องเงินชดเชยตามมาตรการแรงงาน นายศุภสิฏ ระบุว่า คนไทยที่ได้รับสิทธิ์ตามมาตรการเยียวยา 50% ของรายได้เท่านั้น ส่วนแรงงานต่างด้าว  ยังมีความคลุมเครือเรื่องเอกสาร หลังจากนี้ ต้องดูท่าทีของรัฐบาล ที่ผ่านมามีการประชุมร่วมกับสำนักงานเขตพื้นที่หลายครั้งแต่ยังไม่ได้ข้อสรุป

นายศุภสิฏ ประเมินว่า หลังจากนี้บริษัทจะจัดหาวัคซีนให้กับคนงานเพิ่ม ภายในวันที่ 20 ก.ค.และต่อรองกับหน่วยงานภาครัฐให้ผ่อนปรน เพื่อให้สามารถกลับมาทำงานได้

ผู้ป่วยติดเตียงติดโควิด-19 อาการหนัก ขอเตียงรักษา

ศบค.ชุดใหญ่เคาะล็อกดาวน์บางพื้นที่ ตรงใจ 40 ซีอีโอหนุนงดเคลื่อนย้ายคน

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ