ราคาพุ่ง! ชุดตรวจโควิด-19 Rapid Test 800 บาท


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังมีข่าวว่ากระทรวงสาธารณสุข เปิดให้ ประชาชนสามารถตรวจโควิด ด้วย Rapid Antigen Test ได้ พร้อมระบุว่าราคาขายจะอยู่ที่ไม่เกิน 400 บาท ทีมข่าวสำรวจในโลกออนไลน์ พบว่า ราคาพุ่งกว่าเท่าตัว คือ 800 บาท ขณะที่ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ออกมาย้ำว่า การปลดล็อกให้ตรวจเอง ยังต้องรอ แก้ไขกฎหมายก่อน ไม่สามารถทำได้ทันทีตอนนี้

วันนี้ 12 ก.ค. 2564 ทีมข่าวสำรวจการเปิดจำหน่าย ชุดตรวจโควิด19 (Rapid Antigen Test) ในโลกออนไลน์ ผ่านทางแอปพลิเคชัน ช้อปปิ้งออนไลน์  พบว่า แอปพลิเคชันช้อปปิ้งออนไลน์ทุกเจ้ามีการเปิดจำหน่ายแล้ว โดยส่วนใหญ่เป็นชุดตรวจที่ผู้ขายระบุว่าเป็นของบริษัทที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) รับรอง และ แม้ว่าทางกระทรวงสาธารณสุข จะบอกว่าราคาของชุดตรวจ Rapid Antigen Test ต้องไม่เกิน 400 บาท

ประเทศใดบ้าง อนุมัติใช้ชุดตรวจ “Rapid Antigen Test” แล้ว

ทำความเข้าใจกับชุดตรวจโควิดด้วยตัวเอง "Rapid Antigen Test"

 แต่จากการสำรวจพบว่า มีตั้งแต่  390,400 ,450 และสูงสุด 800 บาท (ไม่รวมค่าจัดส่ง 30-50 บาท ) ส่วนใหญ่เป็นสินค้าแบบพรีออเดอร์ต้องรอ 5-7 วัน จึงจะสามารถจัดส่งได้

ส่วนการขายตามร้านขายยา ตอนนี้ ยังไม่มีสินค้า ตามร้านขายยาบอกว่า ต้องรอของมาส่งก่อน และไม่รับจองสินค้าล่วงหน้า

 สำหรับ Rapid Antigen Test เป็นการตรวจหาเชื้อโควิด คล้ายการ swab ด้วยวิธี RT-PCR คือ เก็บสารคลั่งหลั่งตรวจ ไม่ใช่  Rapid antibody Test  หรือ ตรวจภูมิคุ้มกัน ที่ตรวจจากการเจาะเลือด

เช็กรายชื่อ รพ.รัฐ-เอกชน 337 แห่ง หลัง สธ. ปลดล็อกตรวจ "Rapid Test"

ขณะที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ หลังประชุมว่า การตรวจแบบ Rapid Antigen Test ประชาชนยังไม่สามารถซื้อมาทำเองได้ เพราะ กฎหมายตอนนี้ระบุว่า คนที่เป็นคนตรวจ คือ บุคลากรทางการแพทย์เท่านั้น ต้องรอการปลดล็อกกฎหมายก่อน ย้ำว่าตอนนี้มอบนโยบาย "อนุญาต" ให้ตรวจเองที่บ้านได้ แต่ต้องรอ กรมควบคุมโรค มอบหมายให้คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดไปวางแนวทางก่อน

ด้าน นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ระบุว่าตอนนี้ชุดตรวจโควิด Rapid Antigen Test ที่ผ่านการขึ้นทะเบียนกับ อย. มี 24 ยี่ห้อ แต่ยังต้องใช้โดย “บุคลากรทางการแพทย์” เท่านั้น ประชาชนทั่วไปยังทำเองไม่ได้ ตอนนี้อยู่ระหว่าง รอปลดล็อกให้วางจำหน่ายในร้านขายยา และประชาชนซื้อไปตรวจเอง

ซึ่งการตรวจวิธีนี้ คือ การเก็บตัวอย่างสารคัดหลั่ง ใช้เครื่องมือแหย่จากรูจมูกถึงคอหอย แหย่ทางช่องปาก หรือน้ำลาย ตามแต่ที่ชุดตรวจกำหนด ย้ำว่า การตรวจแบบนี้เป็นการคัดกรองเบื้องต้น ความไวอาจสู้วิธีการตรวจแบบ RT-PCR ไม่ได้ แต่ก็มีความแม่นยำประมาณ 90 เปอร์เซ็นต์

คนที่เหมาะจะตรวจด้วยวิธีการนี้ ควรเป็นคนที่คาดว่ามีเชื้อไวรัสมากเพียงพอ เพราะ บางครั้ง ติดเชื้อแต่มีเชื้อน้อย ก็จะตรวจไม่พบ

“ก้าวไกล” จี้ “อนุทิน” รับผิดชอบแก้โควิดเหลว หนุน Home Isolation

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ