พระลูกวัดแคนอก เผาศพติดโควิด-19 แทนสัปเหร่อ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรณีหลังคาเมรุ วัดแคนอก จ.นนทบุรี ไฟไหม้ หลังจากการเผาศพผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ต่อเนื่องกว่า 40 ศพ ล่าสุดทางวัดได้เร่งซ่อมแซม คาดใช้เวลา 5วัน สามารถกลับมาใช้ได้ตามเดิม

วันนี้ 13 ก.ค. 2564 บริเวณเมรุเผาศพของวัดแคนอก จ.นนทบุรี ที่หลังคาถูกไฟไหม้เมื่อวานนี้ เนื่องจากมีสะสมความร้อน หลังใช้เผาศพผู้เสียชีวิตจากเหตุโควิด ต่อเนื่อง วันนี้ทางทีมช่างรับเหมาซ่อมแซ่มได้เข้ามารื้อถอนกระเบื้องชุดเก่าที่ถูกไฟไหม้ออกทั้งหมด ส่วนคานไม้ที่เป็นโครงสร้างด้านในก็จะรื้อส่วนที่ไหม้ออกแล้วเสริมไม้ชุดใหม่เข้าไปแทน ก่อนปูกระเบื้องใหม่ทับ

ส่วนสาเหตุหลังคาเมรุถูกไฟไหม้ ช่างประเมินว่าอาจมีบางส่วนของเตาที่ใช้เผาศพแตก ทำให้ประกายไฟหลุดรอดออกไปด้านบน โดนกับโครงไม้หลังคาจนทำให้เกิดไฟไหม้ขึ้น

วัดเผาศพโควิด-19 ไม่หยุด ไฟไหม้หลังคาเมรุทะลุ

เจ้าอาวาสวัดบางม่วงเผยเมรุชำรุด เดือนเดียวเผา 40 ศพ

พระมหาสุรศักดิ์ สุรสักโก ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดแคนอก บอกว่า ส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิดไฟไหม้ครั้งนี้ เป็นเพราะทางวัดมีศพผู้ติดเชื้อ โควิด-19 เข้ามาให้จำนวนมาก ทำให้ต้องเร่งจัดการเผาศพต่อเนื่อง โดยในแต่ละวันทางวัดจะเริ่มตั้งเตาเผา ตั้งแต่ช่วง 08.00 น.ยาวจนถึง 02.00 น. เฉลี่ยเผาประมาณ 6ศพต่อวัน ใช้เวลาเผาครั้งละ 2 ศพ นาน 4 ชั่วโมง โดยตั้งแต่เดือนมิ.ย.มาถึงปัจจุบันมีศพผู้ติดเชื้อ โควิด-19 มาเผาที่วัดแล้ว 47 ศพ  ซึ่งส่วนนี้อาจทำให้มีความร้อนสะสมจนเตาเผาเสียหายและเกิดเหตุไฟไหม้ขึ้น

ผู้ช่วยเจ้าอาวาส บอกว่า สำหรับการซ่อมเมรุในครั้งนี้ เป็นการเร่งซ่อมแซมเบื้องต้นก่อน ไม่สามารถปรับแบบโครงสร้างใหม่ทั้งหมดได้ เพราะยังมีศพผู้ติดเชื้อ โควิด-19 รอเผาอยู่อีกจำนวนมากในแต่ละวัน โดยประเมินไว้ว่าจะใช้เวลาซ่อมประมาณ 5วัน หลังจากนั้นก็จะเปิดเตาเผาศพทันที

สำหรับขั้นตอนการจัดการศพติดเชื้อ โควิด-19 ของที่วัด จะไม่ใช้สัปเหร่อจัดการศพเพราะส่วนใหญ่สัปเหร่อจะอายุมาก และอาจมีโรคประจำตัว จึงถือว่าเป็นกลุ่มเสี่ยง  ซึ่งที่วัดแคนอกจะใช้พระลูกวัดหนุ่มร่างกายแข็งแรงประมาณ 3-4 รูป เป็นผู้จัดการศพทั้งหมด ตั้งแต่ขั้นตอนช่วยเจ้าหน้าที่ยกศพ ทำการสวด จัดการเผาศพ เก็บกระดูกไปลอยอังคารให้ โดยจะต้องสวมชุดพีพีอีป้องกัน แน่นหนา และมีการฉีดวัคซีน โควิด-19 ให้พระลูกวัดทุกรูปเพื่อป้องกันความเสี่ยง

ขณะที่หลายวัดก็ยังกังวลเรื่องการรับศพติดเชื้อโควิด-19 ประกอบพิธีทางศาสนาให้ญาติ เพราะกลัวเสี่ยงติดเชื้อโควิด-19 นพ.สมิทธิ์ ศรีสนธิ์ แพทย์นิติเวช โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล และนายกสมาคมแพทย์นิติเวชแห่งประเทศไทย เผยความกังวลนี้ว่า ศพทุกศพที่ติดเชื้อโควิด ทางโรงพยาบาลหรือมูลนิธิได้จัดการใส่ในถุงห่อศพ2-3ชั้น และทำความสะอาดเรียบร้อยแล้ว ดังนั้น ไม่ต้องกลัวการติดเชื้อ ถ้าไม่ได้เปิดถุงห่อศพออก นอกจากนั้นยังมองว่าหากศพอยู่ในโลง ก็ไม่จำเป็นต้องใส่เครื่องป้องกันใดๆ ทั้งสิ้น หรือถ้ายังอยู่ในถุงห่อศพ ใส่ถุงมือก็เพียงพอแล้ว พร้อมเน้นย้ำว่าวิธีจัดการศพตายจากโควิด ไม่ต้องกลัวติดเชื้อ ถ้าไม่เปิดถุงห่อ ยืนยันญาติเก็บอัฐิได้ปกติ

วัดนนทบุรี รับบริจาคโลง หลังเผาศพโควิด-19 แน่น

สัปเหร่อใจสู้ เผาศพโควิดกว่า 40 ศพ

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ