เจออีก! หญิงวัย66 ติดโควิดรอเตียงจนทรุด ลูกชายหาถังออกซิเจนต่อลมหายใจ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรณีติดโควิด รอเตียงหลายวันแล้วอาการทรุด ล่าสุด พบ หญิงวัย 66 ปี ค่าออกซิเจนในเลือดต่ำลงเรื่อย ๆ ลูกชายต้องวิ่งหาถังออกซิเจนมาต่อลมหายใจให้แม่ ประคองอาการระหว่างรอเตียง พร้อมเปิดใจว่ากังวลว่าแม่ของเขาจะอาการทรุดอีก อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรีบมารับไปรักษาตัว

เผยเบื้องหลังสลับวัคซีนโควิด นำฝรั่ง ล้ำจีน "หมอยง" ฝากถึงคนโจมตี ดำเนินคดีแล้วรายแรก  

โควิดยึด 77 จังหวัด กทม.ติดเชื้อทะลุแสน ทั่วไทยโคม่า 3,042 ราย คลัสเตอร์ใหม่เพียบ

เมื่อวันที่ 13 ก.ค. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คลิปวีดีโอที่นายคณิต ศิริยา ลูกชายของหญิงวัย 66 ปี ที่ติดเชื้อโควิด และยังไม่ได้เตียง นำเครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้ว ไปวัดค่าออกซิเจนในเลือดของคุณแม่ โดยเป็นคลิปที่เพิ่งถ่ายเมื่อเวลา 13.00 น. วันนี้(13 ก.ค.)  พบว่าเมื่อถอดถังออกซิเจนออก มีค่าออกซิเจนในเลือดเพียง 62 เปอร์เซ็นต์ ต่างจากคนปกติที่จะต้องมี 95 เปอร์เซ็นต์ขึ้นไป แต่เมื่อกลับมาใช้ถังออกซิเจนและให้แม่วัดค่าอีกครั้ง จึงพบค่าออกซิเจนในเลือดกลับขึ้นมาเป็น 98 เปอร์เซ็นต์

นายคณิต เล่าว่า บ้านหลังนี้ มีผู้ติดเชื้อโควิด จำนวน 3 คน คือ แม่วัย 66 ปี ลุงวัย 69 ปี และหลานชายวัย 4 ปี  ทั้งหมดติดเชื้อจากคนอื่น ๆ ในครอบครัว ซึ่งได้เตียงไปก่อนหน้านี้แล้ว ส่วนนายคณิต อยู่คนละบ้านจึงไม่ติดโควิด ตอนนี้ทำหน้าที่ ส่งข้าวส่งน้ำ ช่วยหาเตียง และล่าสุด คือ คอยส่งถังออกซิเจนให้แม่ หลังเมื่อวานนี้พบค่าออกซิเจนในเลือดของแม่ต่ำลงกว่าปกติ จึงนำถังออกซิเจนจากบ้านประธานชุมชน ไปให้แม่ที่บ้าน ยอมรับว่า ห่วงแม่มากเพราะอายุมากแล้ว และตอนนี้เริ่มหายใจไม่สะดวก ทานข้าวไม่ได้ อาเจียน ส่วน ลุงวัย 69 และหลานชาย วัย 4 ปี มีอาการเล็กน้อย

จากภาพเมื่อสักครู่ที่เราสัมภาษณ์เมื่อเวลา 13.00 น. จะเห็นได้ว่าผู้ป่วยตอบสนองดี แต่เมื่อเราโทรศัพท์ไปสอบถามอีกครั้งในเวลา 16.00 น. นายคณิต เล่าว่า แม่เริ่มมีอาการเหนื่อยแม้จะมีถังออกซิเจนช่วย

นายคณิต กล่าวต่อว่า ตลอด 4 วันที่ผ่านมา พยายามติดต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มีศูนย์เอราวัณติดต่อกลับ 2 วันหลังทราบผลตรวจ บอกว่าจะมารับแล้วก็หายเงียบไป จนเมื่อวานนี้ที่แม่อาการแย่ลงก็ได้ประสานไปอีกครั้ง เจ้าหน้าที่รับปากว่าจะประสานงานให้ แต่ก็เงียบไปอีก จนตนเองกังวลกลัวว่าแม่จะอาการหนักถึงชีวิต โดยเฉพาะเมื่อวานนี้มีคนในชุมชนเสียชีวิตจากโควิด-19 ถึง 2 คน โดยเสียชีวิตที่บ้าน 1 คน และเสียชีวิตที่โรงพยาบาล 1 คน

 

กรณีการให้ออกซิเจนผู้ป่วยโควิดที่บ้าน นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ประธานชมรมแพทย์ชนบท ยืนยันว่า ทำได้เพียงประคับประคองอาการ ส่วนการรักษาจำเป็นต้องมีแพทย์ดูแล เพราะการที่ผู้ป่วยต้องใช้ออกซิเจนหมายความว่าปอดเริ่มมีปัญหา ต้องการยารักษาและการเอ็กซเรย์เพื่อประเมินอาการ

นพ.สุภัทร ระบุอีกว่า ปัจจุบันที่เริ่มพบผู้เสียชีวิตจาก โควิด ที่บ้านมากขึ้น สะท้อนว่าระบบสาธารณสุข ไม่เพียงพอ ทั้งเตียง และ การคัดกรอง ย้ำว่าต้องเร่งแก้ไข รวมถึงต้องเร่งนำเข้าวัคซีน พร้อมเสนอว่า ให้ใช้การทูตเจรจาเรื่องวัคซีน เช่นอาจยืมของประเทศอื่นก่อน หรือเจรจาวัคซีนที่หลายประเทศไม่ได้ใช้ มาก่อน

 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ