"สุชาติ" โวย กทม. ไม่อนุญาตตรวจเชิงรุกแรงงาน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ถ้าจำกันได้ ช่วงเมษายน-พฤษภาคม ทางกระทรวงแรงงาน มีการตรวจโควิดให้กับแรงงานในเขตพื้นที่สีแดง ก่อนจะมีการยกเลิกในช่วงต่อมา โดยมีข้อมูลออกมาว่า ที่ไม่สามารถตรวจได้ เพราะกทม.ไม่ให้เข้าพื้นที่ ซึ่งล่าสุด พีพีทีวี ได้รับการเปิดเผยจาก นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีแรงงาน ในประเด็นนี้ โดยระบุว่า เป็นเรื่องจริง ซึ่งตนยอมรับในการทำงานของกทม. แต่ส่วนตัว ตนคิดบนหลักของนักบริหาร จึงอยากให้ตรวจทั่วถึงเพื่อประชาชนสบายใจ

นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ที่ให้สัมภาษณ์หลังถูกตั้งคำถามว่า ทำไมไม่เอางบประมาณไปใช้ในการมาตรวจเชิงรุกในกลุ่มแรงงานก่อสร้าง แต่กลับนำข้าวกล่องมาแจกแทน

โดยให้เหตุผลว่าที่ไม่สามารถตรวจได้ เพราะทางกทม. ไม่อนุญาตให้เข้าพื้นที่ เนื่องจากจะจัดตรวจเชิงรุกเอง โดยเบื้องต้นวิธีการของกทม.จะมีวิธีการตรวจเริ่มที่่ 75 คนต่อจุด 

นายสุชาติ อธิบายว่าก่อนหน้านี้ประกันสังคม ได้หารือกับกทม. เพื่อจะนำเงินจากกองทุนต่างด้าว มาตั้งโครงการตรวจเชิงรุก แต่หารือ 2-3รอบ ก็ไม่สามารถทำได้ เพราะกทม.ยืนยันที่จะตรวจเชิงรุกเอง

เคาะแล้ว! ฉีดวัคซีนสลับชนิด เข็ม 2 ต้อง แอสตร้าเซเนก้า "WHO" ไม่ขัดไทย แต่มีข้อเสนอแนะ

อภ. เตรียมลงนามซื้อ-ขายวัคซีน “โมเดอร์นา” รพ.เอกชน 16 ก.ค.นี้

ทำให้ กระทรวงแรงงาน จึงนำงบประมาณก้อนนี้มาใช้ในการซื้อข้าวกล่องวันละ 60,000-70,000 กล่องไปให้กับแรงงานในแคมป์ ที่ถูกปิดในช่วงเดือนกรกฎาคมแทน 

พร้อมบอกว่า แม้จะเข้าพื้นที่ กทม. ไม่ได้ แต่กระทรวงแรงงาน ก็เดินหน้าตรวจเชิงรุกในพื้นที่อื่น เช่น ในพื้นที่ ปทุมธานี นนทบุรี ชลบุรี อยุธยา ระยอง และสมุทรปราการ ซึ่งในต่างจังหวัดสาเหตุที่ทำได้เพราะ สสจ.พื้นที่เห็นด้วยในนโยบายตรวจเชิงรุก

ส่วนที่กทม. ก็มีตรวจตรวจโควิด ที่ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร ไทย ญี่ปุ่น ซึ่งจุดนี้ก็ต้องขอบคุณกทม.ที่เห็นชอบ แต่แม้ว่า กทม.จะไม่อนุญาต ให้ตรวจเชิงรุกในพื้นที่ตามแคมป์ ตนก็ยอมรับและให้เกียรติ พร้อมเปรียบเปรยว่า เหมือนเขาไม่ให้เข้าบ้าน เราจะเข้าไปได้ยังไง

ส่วนประเด็น ที่มีรายงานข่าวว่า ในที่ประชุมครม.เมื่อวาน นายสุชาติได้ทวงวัคซีนให้กับผู้ประกันตน เพราะไม่ได้รับการจัดสรรอย่างที่ตกลงกันไว้  นายสุชาติ ไม่ได้ปฏิเสธในประเด็นนี้ โดยระบุว่า ตนก็ทำหน้าที่ในการแสดงความเห็น เพราะขณะนี้ในภาคธุรกิจมีความจำเป็นต้องเดินหน้าต่อเนื่อง และ ภาคแรงงานก็เกี่ยวข้องกับการส่งออก ซึ่งถือเป็นเครื่องจักรเดียวที่เดินหน้าได้ในตอนนี้

ซึ่งตนก็เสนอ ทางกระทรวงสาธารณสุขว่า อยากให้กันวัคซีนทุกๆ10-15% ของแต่ละล็อตมาให้แรงงาน โดยทางด้านนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขก็รับฟัง ส่วนนายกรัฐมนตรีก็ให้เร่งหารือเพื่อข้อสรุปให้ลงตัวที่สุด

สำหรับประเด็น เรื่องตรวจเชิงรุกที่เกี่ยวข้องกับ กทม. ทีมข่าวพยายามสอบถามเรื่องนี้ไปยัง ร้อยตำรวจเอกพงศกร ขวัญเมือง โฆษกกรุงเทพมหานคร แต่ทางเลขาระบุว่า ติดประชุม ยังไม่สะดวกให้สัมภาษณ์ให้ไปถามรายละเอียดที่ สำนักประชาสัมพันธ์แทน

เมื่อติดต่อไปยัง เจ้าหน้าที่สำนักประชาสัมพันธ์ กทม. ก็อธิบายทีมข่าวสั้นๆว่า เรื่องการตรวจเชิงรุก มีหน่วยงานที่ดำเนินการหลายภาคส่วน แต่แม่งานก็คือ สำนักอนามัย ภายใต้สังกัด กทม. ซึ่งตอนนี้ยังไม่มีข้อมูลเรื่องแผนการตรวจเชิงรุกในพื้นที่ที่ชัดเจน ต้องกลับไปทบทวนอีกครั้ง

ตาวัย 69 ลิ้นหัวใจรั่ว ป่วยโควิดซ้ำ รอเตียงจนอาการทรุด ต้องยืมถังออกซิเจนประทังชีวิต

ทอ.ร่วมกับรพ.กรุงเทพ หารือเปิดโรงพยาบาลสนามแห่งใหม่ รับผู้ป่วยโควิด-19

 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ