สลด! โควิดคร่า 98 ชีวิต ติดเชื้อใกล้หมื่น ไทยตายจากโควิดทะลุ 3 พัน หมอเสนอ 5 ข้อหยุดวิกฤต


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ต้องล็อกดาวน์ทั้งประเทศ หมอเสนอ 5 ข้อ หยุดวิกฤตโควิด วันนี้ติดเชื้อใกล้หมื่น เสียชีวิตสูงทุบสถิติ 98 คน ดับแล้วรวม 3,032 ราย

เมื่อวันที่ 15 กรกฎคม 2564 ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือศบค.รายงานสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 ในวันนี้ ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 วันนี้รวม 9,186 ราย จำแนกเป็น ติดเชื้อในประเทศ 9,107 ราย ติดเชื้อภายในเรือนจำ  79 ราย ผู้ป่วยสะสมตั้งแต่ระลอกเมษายน 343,352 ราย สะสมตั้งแต่ปี 63 รวม 372,215 ราย วันนี้เสียชีวิตสูงถึง 98 ราย เป็นจำนวนสูงสุดนับแต่เกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในประเทศไทย ทำให้เสียชีวิตสะสมระลอกเมษายน 2,938 ราย สะสมตั้งแต่ปี63รวม 3,032 ราย วันนี้หายป่วยกลับบ้าน 5,543 ราย

“พระ-สัปเหร่อ” ทยอยติดโควิด “กวีวงศ์” วอน รัฐเร่งฉีดวัคซีน-หาอุปกรณ์ป้องกันให้   

"หมอนิธิ" ประกาศเลื่อนเปิดจองวัคซีนซิโนฟาร์มเป็นวันที่ 18 ก.ค. นี้

 

ด้าน รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊ก Thira Woratanarat ระบุว่า การคิดจะหวังผลยุติศึกจากมาตรการ semi-lockdown, rapid antigen test, home isolation/community isolation, และฉีดวัคซีนมุ่งเป้าในผู้สูงอายุนั้น เกรงว่าจะมีโอกาสผิดหวังครับ

จำเป็นต้องคำนึงถึงธรรมชาติของการระบาดทั้งในประเทศและทั่วโลก ทำความเข้าใจธรรมชาติของคนในสังคม และปัจจัยเชิงระบบอย่างครบถ้วน

"ยังยืนยันว่าด้วยสถานการณ์ระบาดที่รุนแรงยาวนานเช่นนี้ ยิ่งกระจายครบทุกจังหวัดติดต่อกันมาตั้งแต่วันที่ 10 มิถุนายนจนถึงปัจจุบัน สิ่งที่ควรทำคือ

หนึ่ง ยุตินโยบายนำเข้านักท่องเที่ยว ชะลอการนำเงินกู้ไปฟื้นฟูเศรษฐกิจไปก่อน เพราะไม่ใช่เวลาที่เหมาะสม

สอง Full national lockdown (ล็อกดาวน์ทั้งประเทศเต็มรูปแบบ) ตั้งเป้าไว้ 4 สัปดาห์ โดยเตรียมระบบสนับสนุนให้พร้อม

สาม ขยายศักยภาพระบบตรวจแยงจมูก RT-PCR ให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ ทำได้มาก และต่อเนื่อง เป้าที่พึงประสงค์คืออย่างน้อย 150,000-180,000ราย ต่อวันในระยะสั้น และ 2 ครั้งต่อคนต่อปีในระยะยาว

สี่ ทำทุกทางเพื่อนำเข้า mRNA vaccines มาใช้เป็นวัคซีนหลักให้ได้โดยเร็วที่สุด ไม่ใช่สำหรับปีหน้า แต่จำเป็นต้องทำตั้งแต่บัดนี้ครับ

ห้า ระหว่างนี้ให้พิจารณาปรับแผนวัคซีนต่อสู้ โดยใช้ Sinopharm สำหรับอายุ 18 ปีขึ้นไป และแอสตร้าเซเนก้า มาเสริมสำหรับอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไป หากใช้ในอายุน้อยกว่านั้นอาจต้องระวังผลไม่พึงประสงค์ให้ดี ที่สำคัญคือฉีดให้ครบสมบูรณ์ ไม่เล่นแร่แปรธาตุ

นี่คือ 5 เรื่องที่จะทำให้มีโอกาสยุติศึกการระบาดระลอกสามนี้ได้ และเป็นการปูทางสู่แผนการรับมือที่เข้มแข็งสำหรับอนาคต" นพ.ธีระ กล่าว

 

คอนเทนต์แนะนำ
“พระ-สัปเหร่อ” ทยอยติดโควิด “กวีวงศ์” วอน รัฐเร่งฉีดวัคซีน-หาอุปกรณ์ป้องกันให้   
ขั้นตอนจองคิวทำบัตรประชาชนผ่านแอปพลิเคชั่น BMAQ ในยุคโควิด

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ