"หมอบุญ" ชี้ สื่อต่างประเทศตีความผิด ยืนยันไฟเซอร์มาแน่ภายในสิ้นเดือนนี้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรณีสื่อต่างประเทศรายงานว่า ไบโอเอ็นเทค-ไฟเซฮร์ปฏิเสธว่า ไม่ได้เจรจาซื้อขายวัคซีนกับ "ธนบุรี เฮลท์แคร์" ด้าน "หมอบุญ" ยืนยัน ไฟเซอร์มาแน่ในสิ้นเดือนนี้ โดยมีหน่วยงานรัฐเป็นตัวกลาง

วันนี้ (15 ก.ค.) เมื่อเวลาประมาณ 15.00 น. สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า บริษัทไบโอเอ็นเทค (BioNTech) ของเยอรมนี ออกมาปฏิเสธว่า ไม่ได้กำลังเจรจากับ บมจ.ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป ของประเทศไทย ในประเด็นข้อตกลงการนำเข้าวัคซีนไฟเซอร์ 20 ล้านโดส มายังประเทศไทย บมจ.ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป กล่าวว่า กำลังจะลงนามในคำสั่งซื้อวัคซีนโควิดข19 ไฟเซอร์ 20 ล้านโดส 

“เราไม่ได้อยู่ในการเจรจากับบริษัท” ไบโอเอ็นเทคกล่าวในอีเมลที่ตอบคำถามของรอยเตอร์เกี่ยวกับข้อตกลงซื้อขายวัคซีน

อัปเดต! จองวัคซีนซิโนฟาร์ม ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ 18 ก.ค. เปิด 2 ช่องทาง จ่าย 1,554 บาท 4 เงื่อนไข

ข่าวดี! สภากาชาดไทยนำเข้าวัคซีนโมเดอร์นา 1 ล้านโดส ฉีดประชาชนฟรี

งานวิจัยใหม่ของไทยเองชี้ “ซิโนแวค” ป้องกันโควิด-19 เดลตาได้น้อยมาก

ขณะเดียวกัน บริษัทไฟเซอร์ก็ออกมากล่าวว่า การซื้อขายวัคซีนของไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเทค เป็นการพูดคุยกับรัฐบาลไทยเท่านั้น

โดยไฟเซอร์กล่าวในแถลงการณ์ ว่า “เรากำลังหารือ (เรื่องการซื้อขาย) กับกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ของประเทศไทย เท่านั้น” 

แถลงการณ์จากทั้งสองบริษัทผู้พัฒนาวัคซีนโควิด-19 ชนิด mRNA เกิดขึ้นหลังจากทีข่าวว่า นพ.บุญ วนาสิน ประธานกรรมการ บมจ. ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป บอกว่ากำลังจะลงนามนำเข้าวัคซีนโควิด-19 ไฟเซฮร์จำนวน 20 ล้านโดส

ล่าสุดผู้สื่อข่าว พีพีทีวี ช่อง 36 นิวมีเดีย ได้ติดต่อไปทาง นพ.บุญ เพื่อสอบถามถึงเรื่องที่เกิดขึ้น นพ.บุญตอบว่า "สำนักข่าวต่างประเทศจับประเด็นผิด เพราะเอกชนนำเข้าวัคซีนไม่ได้อยู่แล้ว เพราะต้องใช้หน่วยงานของราชการ เป็นการซื้อขายแบบ G2G ทุกคนรู้มาตลอดอยู่แล้วว่าวัคซีนตัวนี้ต้องเป็น G2G เอกชนสั่งโดยตรงไม่ได้ เหมือนโมเดอร์นาที่ต้องผ่านองค์การเภสัช "

ดังนั้น ที่ไฟเซอร์และไบโอเอ็นเทคออกมาปฏิเสธว่า ไม่ได้เจรจาซื้อขายวัคซีนโควิด-19 กับ บมจ. ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป จึงเป็นเรื่องที่ถูกต้อง เพราะต้องเจรจาผ่านหน่วยงานรัฐตัวกลาง ซึ่งยังปกปิดชื่อหน่วยงานอยู่

"ตอนนี้เรากำลังดูสัญญากันอยู่ มี 40 หน้าอาจจะช้าหน่อย ให้เบเคอร์ดูอยู่ คือเราสั่งโดยตรงไม่ได้  เขาฟังไม่ได้ศัพท์ ต้องเป็นหน่วยงานรัฐ เรากำลังพยายามทำให้เสร็จ เบเคอร์พยายามจะจบสัญญาให้ได้ในวันสองวัน มันมีหลายส่วน มันไม่ง่ายนะครับ" นพ.บุญกล่าว

พร้อมกันนี้ นพ.บุญ ยังสำทับยืนยันว่า "ยังไงวัคซีนโควิด-19 ไฟเซอร์ต้องเข้ามาได้แน่ภายในสิ้นเดือนนี้ ยืนยัน"

ซึ่งข่าวดังกล่าวทำให้ราคาหุ้นของผู้ประกอบการโรงพยาบาลพุ่งขึ้นกว่า 13% ราคาหุ้นล่าสุด ณ เวลา 16.48 น. (15 ก.ค.64) ของบริษัท ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ THG ปิดที่ 31.50 บาท

 

เรียบเรียงจาก Reuters / Reuters

ภาพจาก AFP

คอนเทนต์แนะนำ
เปิดขั้นตอนการจองวัคซีน "ซิโนฟาร์ม" แบบละเอียดสำหรับประชาชนทั่วไป
“ศิริราช” ประสบความสำเร็จ วิจัยชุดตรวจโควิดรู้ผล 15 นาที เตรียมจำหน่าย 250-300 บาท

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ