พาณิชย์เตือนซื้อชุดตรวจโควิดด้วยตัวเองผ่านออนไลน์เสี่ยงผิดกฎหมาย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กระทรวงพาณิชย์ยอมรับชุดตรวจโควิด Rapid Antigent Test Kit ยังไม่ใช่สินค้าควบคุม พร้อมแนะอย่าซื้อออนไลน์เสี่ยงผิดกฎหมาย

กระทรวงพาณิชย์ ชี้ ชุดตรวจโควิดแบบตรวจด้วยตัวเอง Rapid Antigent Test kit ยังไม่สามารถบรรจุในบัญชีสินค้าควบคุมได้ ต้องได้ข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุขอย่างครบถ้วน รอบด้านก่อน พร้อมเตือนผู้บริโภคซื้อขายชุดตรวจ Rapid Antigent test kit ทางออนไลน์หรือร้านสะดวกซื้อ ถือว่าผิดกฎหมายของกระทรวงสาธารณสุข เพราะตามระเบียบจะอนุญาตให้ร้านขายยาจำหน่ายได้เท่านั้น ผู้ที่ยังไม่ได้รับอนุญาตหรือขึ้นทะเบียนจากกระทรวงสาธารณสุขก่อน จะไม่สามารถนำมาจำหน่ายผ่านทางออนไลน์ได้

ราคาพุ่ง! ชุดตรวจโควิด-19 Rapid Test 800 บาท

ทำความเข้าใจกับชุดตรวจโควิดด้วยตัวเอง "Rapid Antigen Test"

นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า จากกระแสข่าว ที่พบว่า มีการประกาศขายชุดตรวจ Rapid Antigent test kit ทางออนไลน์ในราคาค่อนข้างสูงและเริ่มมีการสั่งซื้อกันมากขึ้น เท่าที่กระทรวงพาณิชย์ติดตามการซื้อขายชุดตรวจ Rapid Antigent test kit ทางออนไลน์หรือร้านสะดวกซื้อ ถือว่า ผิดกฎหมายของกระทรวงสาธารณสุข ที่เตรียมดำเนินการตามกฎหมายอย่างจริงจัง เพราะตามระเบียบจะอนุญาตให้ร้านขายยาจำหน่ายได้เท่านั้น

ผู้ที่ยังไม่ได้รับอนุญาต หรือ ขึ้นทะเบียนกับกระทรวงสาธารณสุข จะไม่สามารถนำมาจำหน่ายผ่านทางออนไลน์ได้ โดยยอมรับว่า ทั้งวัคซีนและชุดตรวจ Rapid Antigent test kit ถือว่าเป็นเรื่องใหม่กระทรวงพาณิชย์ไม่มีข้อมูลที่ชัดเจนว่าราคาต้นทุนที่แท้จริงเป็นอย่างไร ดังนั้นการกำหนดราคากลางเพื่อใช้อ้างอิงเป็นเรื่องลำบากมาก

ปลัดกระทรวงพาณิชย์เปิดเผยด้วยว่า มีการประชุมหารือทางออนไลน์ร่วมกับหน่วยงานด้านสาธารณสุข ทั้งสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) องค์การเภสัชกรรม กรมสนับสนุนสุขภาพ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(สปสช.) สำนักงานกฤษฎีกา กรมศุลกากร กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และกรมการแพทย์แผนไทย เพื่อร่วมหารือถึงความเหมาะสมหากจะดึงชุดตรวจ Rapid Antigent test kit ที่จะใช้สำหรับตรวจหาเชื้อโควิด-19 เป็นสินค้าควบคุมราคาหรือไม่

ชุดตรวจดังกล่าวถือว่าเป็นเวชภัณฑ์เครื่องมือทางการแพทย์ โดยจะมีกฎหมายควบคุมการใช้จากกระทรวงสาธารณสุขเป็นการเฉพาะอยู่แล้ว ดังนั้น หากจะประกาศให้เป็นสินค้าควบคุมในด้านราคาโดยใช้กฎหมายว่าด้วยราคาสินค้าและบริการที่กระทรวงพาณิชย์ดูแลอยู่ ทางกระทรวงพาณิชย์จะต้องมีรายละเอียดต่างๆ ของชุดตรวจ เนื่องจากเป็นสินค้านำเข้าทั้งหมดที่จะต้องทราบข้อมูลแต่ละชนิดมีต้นทุนที่แท้จริงเป็นอย่างไร เพื่อจะได้นำมาพิจารณาหากจะดึงให้เป็นสินค้าควบคุมราคาได้ชัดเจนยิ่งขึ้น

ผลการประชุมทางออนไลน์ยังไม่ได้ข้อสรุปว่าจะดึงชุดตรวจ Rapid Antigent test kit ให้เป็นสินค้าควบคุม กระทรวงพาณิชย์จะทำหนังสือถึงกระทรวงสาธารณสุขเพื่อสอบถามอย่างเป็นทางการว่าจะให้กระทรวงพาณิชย์พิจารณาให้ดึงชุดตรวจ Rapid Antigent test kit เป็นสินค้าควบคุมราคาหรือไม่

หากต้องการให้ดึงเป็นสินค้าควบคุมทางกระทรวงสาธารณสุขจะต้องสรุปรายละเอียด ว่า มีจำนวนผู้นำเข้าที่ได้รับอนุญาตขึ้นทะเบียนอย่างถูกต้องมากน้อยเพียงใด และ มีชนิดชุดตรวจกี่ประเภทกี่ชนิด รวมทั้งต้นทุนชุดตรวจแยกแต่ละชิ้น เพื่อให้กระทรวงพาณิชย์ได้พิจารณาต้นทุนที่แท้จริงทั้งหมด แม้ว่าเป็นสินค้าที่คุมราคาแล้วหากกำหนดราคาควบคุมที่ต่ำเกินไปอาจไม่จูงใจให้ซื้อสินค้า แต่หากราคาควบคุมสูงเกินไปก็จะกระทบต่อประชาชนที่จะต้องซื้อชุดตรวจที่แพงเกินไป จึงต้องพิจารณาให้รอบคอบมาก

“กรณีชุดตรวจ Rapid Antigent test kit แตกต่างจากหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ที่กำหนดเป็นสินค้าควบคุมได้ เพราะส่วนใหญ่ผู้ผลิตสินค้าหน้ากากอนามัยผลิตในประเทศไทยใช้กฎหมายและขอความร่วมมือได้ แต่ชุดตรวจ Rapid Antigent test kit ผลิตในต่างประเทศเป็นส่วนมาก ดังนั้น การกำหนดเป็นสินค้าควบคุมจึงมีรายละเอียดมากกว่าการผลิตในประเทศ ซึ่งคงต้องรอความชัดเจนจากกระทรวงสาธารณสุขอีกครั้งหนึ่ง” ปลัดกระทรวงพาณิชย์กล่าว

คอนเทนต์แนะนำ
แนะวิธีใช้ Antigen Test Kit พร้อมข้อควรระวัง ไม่แนะนำซื้อทางออนไลน์
"หมอบุญ" ชี้ สื่อต่างประเทศตีความผิด ยืนยันไฟเซอร์มาแน่ภายในสิ้นเดือนนี้

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ