เปิด 10 จุดเสี่ยง ต้องระวัง เลี่ยงสัมผัสติดโควิด-19


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ข้อแนะนำระวัง 10 จุดเสี่ยง ต้องเลี่ยงสัมผัส มีโอกาสติดโควิด-19

ท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่ทวีความรุนแรงขึ้น สิ่งที่พึงระวังในตอนนี้ นอกจากการสวมใส่หน้ากากอนามัยแล้ว และการรักษาระยะห่างระหว่างบุคคลแล้ว ยังต้องหลีกเลี่ยงการสัมผัสกับจุดเสี่ยงสาธารณะต่างๆ ที่อาจมีเชื้อไวรัสปนเปื้อนอยู่ โดยข้อมูลจากแพทย์ ให้คำแนะนำว่าควรระวังจุดเสี่ยงต่างๆ วันนี้เรารวบรวม 10 จุดเสี่ยง ที่ควรเลี่ยงสัมผัส หรือถ้าสัมผัสแล้วต้องทำความสะอาด หรือเช็ดมือ

กรมควบคุมโรค แนะ ปชช.ที่กลับตจว. ใส่หน้ากาก-หมั่นล้างมือ ลดเสี่ยง โควิด-19 สู่ครอบครัว

เปิดคู่มือเดินตลาดแบบระวังขั้นสุด ปลอดภัย ไร้กังวลโควิด

1.ที่จับหรือลูกบิดประตู

ที่จับหรือลูกบิดประตู เป็นจุดสำคัญของบ้านที่คนในครอบครัวต้องใช้งานเป็นประจำ จึงอาจมีความเสี่ยงในการสัมผัส โดยแพทย์แนะนำว่าหากสามารถเปลี่ยนวิธีเป็นใช้ไหล่ดันเพื่อเปิดประตูได้ หรือฉีดพ่นสเปรย์แอลกอฮอล์ก่อน ก็อาจจะช่วยป้องกันการสัมผัสเชื้อได้

2.ราวบันได-บันไดเลื่อน

ราวบันไดเป็นจุดที่มีผู้ใช้งานบ่อยครั้ง โดยเฉพาะราวบันไดเลื่อนในอาคารหรือห้างสรรพสินค้าต่างๆ ซึ่งอาจมีความเสี่ยงต่อการสัมผัสเชื้อที่ปนเปื้อนอยู่ โดยวิธีป้องกันคือหลีกเลี่ยงการจับราวบันได หรือหากจำเป็นต้องจับ ควรใช้เจลแอลกอฮอล์เช็ดทำความสะอาดมือทันที

3.ห้องน้ำ

ห้องน้ำ โดยเฉพาะห้องน้ำสาธารณะในอาคารสถานที่ต่างๆ เป็นหนึ่งในจุดเสี่ยงหลักและเป็นแหล่งการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส ซึ่งเราอาจป้องกันได้ด้วยการใช้ทิชชู่หยิบจับอุปกรณ์ต่างๆ และทำความสะอาดมือด้วยสบู่หรือแอลกอฮอล์หลังการใช้งานทันที

4.โทรศัพท์มือถือ

โทรศัพท์มือถือ เป็นสิ่งของใกล้ตัวที่เราหยิบใช้งานมากที่สุด ซึ่งอาจมีความเสี่ยงที่เชื้อไวรัสอาจปนเปื้อนมาได้ โดยวิธีป้องกันอาจจำเป็นต้องหมั่นเช็ดมือด้วยเจลแอลกอลฮอล์ทุกครั้งที่ใช้งาน

5.เหรียญ หรือธนบัตร

การใช้เงินสดทั้งเหรียญและธนบัตรในช่วงนี้ ควรต้องระวังและหมั่นล้างมือและทำความสะอาดด้วยเจลแอลกอฮอล์ โดยหากสามารถเปลี่ยนช่องทางการชำระเงินเป็นการโอนเงินหรือช่องทางออนไลน์ต่างๆ ก็อาจจะปลอดภัยกว่าในช่วงนี้

6.ตู้ ATM และตู้อัตโนมัติต่างๆ

ตู้ ATM และตู้อัตโนมัติต่างๆ เป็นสิ่งที่มีผู้ใช้งานเพื่อกดเงินหรือทำธุรกรรมอื่นๆ เป็นจำนวนมากในแต่ละวัน โดยหากผู้ให้บริการมีการเช็ดทำความสะอาดตู้ด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อ ก็จะช่วยลดความเสี่ยงได้ ซึ่งเราสามารถป้องกันตัวเองเพิ่มเติมด้วยการใช้เจลแอลกอฮอล์เช็ดทำความสะอาดมือ หลังจากกดปุ่มของตู้ ATM หรือตู้อัตโนมัติอื่นๆ ในทันที

7.โต๊ะทำงาน

ควรใช้แอลกอฮอล์เช็ดทำความสะอาดโต๊ะทำงานเป็นประจำ

8.ปุ่มกดลิฟต์

ปุ่มกดลิฟต์เป็นจุดที่มีความเสี่ยงในการสะสมของเชื้อไวรัสมากที่สุดอีกจุด เนื่องจากในอาคารต่างๆ จะมีผู้ใช้งานเป็นจำนวนมากและอาจเป็นช่องทางให้เกิดการปนเปื้อนของเชื้อไวรัส โดยวิธีป้องกันคืออาจใช้อุปกรณ์ เช่นปากกา พวงกุญแจหรือไม้จิ้มฟันในการช่วยกดเพื่อให้นิ้วมือไม่ต้องสัมผัสกับปุ่มลิฟต์โดยตรง

9.พัสดุ

สำหรับผู้ที่สั่งซื้อสินค้าหรือต้องรับพัสดุต่างๆ นั้น ควรระมัดระวังความเสี่ยงจากการที่เชื้อไวรัสปนเปื้อนมากับพัสดุ ซึ่งอาจป้องกันได้ด้วยการฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อหรือแอลกอฮอล์ก่อนสัมผัส และล้างมือรวมถึงกำจัดหีบห่อพัสดุหลังจากที่เปิดแล้วในทันที

10.บัตรจอดรถ-บัตรผ่านเข้าออกสถานที่ต่างๆ

บัตรจอดรถ หรือบัตรผ่านเข้าออกอาคารสถานที่ต่างๆ ที่เปลี่ยนมือผู้ใช้งานตลอดเวลา อาจมีโอกาสในการปนเปื้อนเชื้อไวรัส ซึ่งเราสามารถป้องกันได้ด้วยการฉีดพ่นสเปรย์แอลกอฮอล์และเช็ดมือให้สะอาดหลังจากรับบัตรมา

คอนเทนต์แนะนำ
ร้านทำผมดัง Hive Salon สั่ง พนง. กักตัว หลัง “แต้ว ณฐพร” ใช้บริการ แจงบิ๊กคลีนนิ่งทุกวัน
ชาวบ้านงง! ชลประทานตั้งเครื่องสูบน้ำพิลึก “สูบวนลงที่เดิม”

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ