สภากาชาด ยันไม่แย่งโควตารพ.เอกชน ซื้อ “โมเดอร์นา” เผยเจรจาสั่งจองเอง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประเด็นที่มีการตั้งข้อสังเกตว่า สภากาชาดไทย เป็นหนึ่งในโรงพยาบาลของรัฐ ที่เข้ามาแย่งส่วนแบ่ง โควตาวัคซีนโมเดอร์นาที่เป็นวัคซีนทางเลือก จนทำให้โรงพยาบาลเอกชน ได้รับวัคซีนไม่เต็มจำนวน ล่าสุด สภากาชาดไทย แถลงชี้แจง ยืนยันไม่ได้แย่งโควตาใคร เพราะสภากาชาดไทย สั่งจองวัคซีนกับบริษัทตัวแทนโมเดอร์นาไว้นานแล้ว

สภากาชาด เตรียมซื้อวัคซีนโมเดอร์นา 1 ล้านโดสฉีด ปชช.ฟรี

อภ. เตรียมลงนามซื้อ-ขายวัคซีน “โมเดอร์นา” รพ.เอกชน 16 ก.ค.นี้

นายเตช บุนนาค เลขาธิการสภากาชาดไทย ชี้แจงระบุว่า ว่าไม่ได้ไปแย่งโควตาใคร พร้อมอธิบายว่าสภากาชาดไทย ได้เจรจาสั่งจองวัคซีนกับโมเดอร์นา จำนวน 1 ล้านโดส  ไว้ตั้งแต่ช่วงแรกของการระบาดโควิด-19 ระลอก 3 แล้ว ผ่านบริษัท ซิลลิค ฟาร์มา ซึ่งเป็นบริษัทตัวแทนโมเดอร์นา แม้ขณะนั้น โมเดอร์นา จะยังไม่ได้รับการรับรองจาก อย. ก็ตาม  แต่ต่อมา บริษัทผู้ผลิตวัคซีนต่าง ๆ บอกว่า ต้องการซื้อขายผ่านรัฐบาล หรือ หน่วยงานตัวแทนของรัฐบาลเพียงแห่งเดียวเท่านั้น

หลังจากนั้นองค์การเภสัชกรรมก็ไปคุยกับบริษัทซิลลิค ได้โควตา 5 ล้านโดส ซึ่งองค์การเภสัชกรรมทราบว่า สภากาชาดได้มีความประสงค์สั่งจอง 1 ล้านโดสตั้งแต่แรก จึงสำรองให้สภากาชาด 1 ล้านโดสทั้งนี้ คาดว่าสภากาชาดไทย จะได้รับวัคซีนโมเดอร์นา ในไตรมาสที่ 4 ของปี 2564 และต้นปี 2565 พร้อมย้ำว่าการจัดซื้อวัคซีนครั้งนี้เป็นไปตามเงื่อนไขที่ อภ. กำหนด

ส่วนขั้นตอนการจัดสรรวัคซีนให้กับหน่วยงงานหรือองค์กรต่าง ๆ มีเงื่อนไขอย่างไร และกำหนดราคาไว้เท่าไร่ นายเตช บอกว่าเรื่องราคายังต้องรอหารือกันอีกครั้ง คาดว่าจะมีความชัดเจนภายใน 1-2 สัปดาห์นี้ แต่ เบื้องต้น ได้ส่งหนังสือถึงผู้ว่าราชการฯ ทุกจังหวัด ว่าหากใครสนใจขอรับการจัดสรรวัคซีนโมเดอร์นา ให้บริจาคมาที่กองทุนกาชาด เพื่อการจัดซื้อวัคซีน และยาโควิด-19 สำหรับประชาชน ภายในวันที่ 21 กรกฏาคมี้ โดยมีเงื่อนไขว่าต้องฉีดวัคซีนให้กับประชาชนฟรี โดยกลุ่มเป้าหมายต้องตรงตามเกณฑ์ที่สภากาชาดกำหนด

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า หากโรงพยาบาลเอกชน สนใจขอรับการจัดสรรวัคซีน ด้วยวิธีการบริจาคเงิน สามารถทำได้หรือไม่ นายเตช บอกว่าเรื่องนี้จะมีการประชุมหารือภายในวันนี้เช่นกัน

 

ด้าน นพ.เฉลิม หาญพาณิชย์ นายกสมาคมโรงพยาบาลเอกชน ก่อนหน้านี้ให้สัมภาษณ์ผ่าน รายการเจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand ด้วยเช่นกันว่า สภากาชาดไม่ได้มาขอแบ่งโควตาวัคซีนโมเดอร์นา 5 ล้านโดสที่หลัง แต่แสดงความประสงค์ตั้งแต่ต้น ซึ่ง องค์การเภสัชกรรมเป็นผู้ตัดสินใจจัดสรรให้  และนอกจากนี้ยังมีในส่วนของ โรงพยาบาลรามาธิบดี และโรงพยาบาลศิริราช เพื่อขอแบ่งวัคซีนโมเดอร์นาไปฉีดให้บุคลากรทางการแพทย์ด่านหน้าด้วย

 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ