กรมควบคุมโรคเตือนโควิดสายพันธุ์เดลตาติดง่าย สังเกตอาการยาก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




โควิดสายพันธุ์ใหม่แพร่เชื้อง่าย เร็ว อาการคล้ายหวัดธรรมดาทำให้สังเกตยาก

ข้อมูลจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ระบุว่า ตรวจพบเชื้อโควิดสายพันธุ์เดลตา หรือ สายพันธุ์อินเดีย แพร่ระบาดใน 71 จังหวัดทั่วประเทศ โดยพบว่า ในสัปดาห์ที่ผ่านมาจากการตรวจ 3,340 ตัวอย่าง พบว่าเป็น สายพันธุ์เดลตามากที่สุดถึง 36.4% รองลงมาเป็นสายพันธุ์อัลฟาหรือสายพันธุ์อังกฤษ 34% ที่เหลือเป็นสายพันธุ์เดลตาหรือสายพันธุ์แอฟริกา 3% ล่าสุดกรมควบคุมโรคออกมาเผยแพร่ข้อมูลแบบเข้าใจง่ายๆ พบว่า สายพันธุ์เดลตา แพร่กระจายได้ง่าย ติดได้หลายคน และ สังเกตอาการได้ยาก เพราะมีอาการคล้ายหวัดธรรมดา

"นพ.ยง" ไม่อยากเห็นโควิดสายพันธุ์ประเทศไทย แนะหยุดการเคลื่อนที่

สถาบันวัคซีน เผย “แอสตร้าเซเนก้า” ฉีดครบ 2 โดส ต้านโควิด สายพันธุ์อินเดีย 60%

กรมควบคุมโรค อธิบายการแพร่กระจายของโควิดสายพันธุ์ดั้งเดิม หรือสายพันธุ์แรก ผู้ติดเชื้อ 1 คนจะแพร่เชื้อได้ 2.4-2.6 คน ส่วนโควิดสายพันธุ์อัลฟา หรือสายพันธุ์อังกฤษ ผู้ติดเชื้อ 1 คน จะแพร่เชื้อได้ 4-5 คน ขณะที่โควิดสายพันธุ์เดลตา หรือสายพันธุ์อินเดีย ผู้ติดเชื้อ 1 คนสามารถแพร่เชื้อได้ มากกว่าสายพันธุ์อื่นๆ อยู่ที่ 5-8 คน

คำอธิบาย ว่า เหตุใดโควิดสายพันธุ์ใหม่ ถึงติดง่าย เป็นเพราะปุ่มหนามของเชื้อโควิดสายพันธุ์ก่อนหน้า มีลักษณะเป็นทรงกลม ขณะที่ปุ่มหนามของเชื้อโควิดสายพันธุ์ใหม่ มีรูปทรงที่เสียบได้พอดีกับตัวรับบนผิวเซลล์มนุษย์ ทำให้ติดเชื้อได้ง่าย

นอกจากนี้โควิดสายพันธุ์ใหม่ ยังสังเกตอาการได้ยากกว่าเดิม อาการคล้ายหวัดธรรมดา ไม่ค่อยพบอาการสูญเสียการรับรส ดังนั้นวิธีการป้องกันแบบเดิมถามว่าได้ผลหรือไม่ ยังได้ผลแต่ต้องเพิ่มความเข้มข้น เพราะเชื้อโควิดเข้มแข็งและระบาดแพร่กระจายในวงกว้างแล้ว วิธีการ คือ สวมหน้ากาก 2 ชั้น ซึ่งเหมาะสำหรับการอยู่ในพื้นที่แออัด หากจะสวมหน้ากากอนามัยเหมาะสำหรับใช้ในพื้นที่ปิด ส่วนหน้ากากผ้า เหมาะสำหรับทำกิจกรรมที่มีคนน้อยและเว้นระยะห่างได้

ในกรณีที่ต้องนั่งใกล้กัน หรือไม่สามารถเว้นระยะห่างได้ เช่น นั่งรับประทานอาหาร หรือ อ่านข่าว ควรใช้ฉากกั้นทั้ง 2 ด้าน คือ ซ้ายขวา และฉากต้องสูงกว่าศรีษะ 10 เซนติเมตรขึ้นไป

เมื่อออกนอกบ้าน ต้องเว้นระยะห่าง เมื่ออยู่ในบ้านก็ต้องระมัดระวังและสวมหน้ากากอนามัยอยู่เสมอ

การล้างมือ ยังสู้โควิดสายพันธุ์ใหม่ได้ แนะนำให้ร้องเพลงช้าง 2 รอบ ล้างมือด้วยน้ำ กับ สบู่ อย่างน้อย 20 วินาที ต่อด้วยปล่อยน้ำไหลผ่านมืออีก 15 วินาที

ใครที่ฉีดวัคซีนแล้ว ยังต้องระวังอยู่เสมอ เพื่อจะได้ไม่เป็นพาหะนำเชื้อโดยไม่รู้ตัว  

 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ