“นพ.สุรพงษ์” แนะใช้สูตรฟ้าทะลายโจรหมอรามาฯ สู้โควิด ลดป่วยหนัก-ปอดบวม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี แนะนำใช้ ฟ้าทะลายโจร สูตรอาจารย์หมอรามาธิบดี หลังผลทดสอบพบช่วยลดอาการป่วยหนัก ปอดบวม หวังลดจำนวนผู้ป่วยหนัก ช่วยระบบสาธารณสุข

กระจายฟ้าทะลายโจร 6 แสนแคปซูลทั่วประเทศ รักษาผู้ป่วยโควิด-19

ทดลองใช้สารสกัด "ฟ้าทะลายโจร" รักษาโควิด-19 ในผู้ป่วยได้ผลดี

นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี หรือ หมอเลี๊ยบ อดีตรองนายกรัฐมนตรี และ รมช.สาธารณสุข ผู้ประสานกลุ่ม CARE โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก "สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี" ออกมาเสนอแนวทางการรับมือกับ โควิด 19 หัวข้อ รอตรวจ รอเตียง อย่ารอตาย สู้โควิดด้วยฟ้าทะลายโจรอย่างถูกวิธี ใจความคือ ด้วยจำนวนผู้ป่วยใหม่รายวันเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง บวกกับยังไม่มีการฉีดวัคซีนทั่วถึง ทำให้จำนวนผู้ป่วยหนักมีจำนวนมาก เตียงรองรับไม่ทัน ดังนั้น ต้องหาวิธีลดจำนวนกลุ่มป่วยหนักให้เสียชีวิตน้อยที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

นพ.สุรพงษ์ กล่าวต่อว่า ทางออกที่แท้จริงของการสู้โควิดคือ ต้องหายากินเพื่อหยุดการเพิ่มจำนวนของไวรัสตั้งแต่ระยะแรกที่เข้าสู่ร่างกาย ไม่ให้ไวรัสมีปริมาณมากจนลงไปที่ปอด แล้วทำให้ผู้ป่วยอาการหนักจนเสียชีวิต ปัจจุบันยากินหลายชนิดที่กำลังวิจัยในระยะที่ 3 เช่น โมลนูพิราเวียร์ (Molnupiravir) ก็มีแนวคิดเช่นนี้ แต่ต้องกินทันทีหลังรับเชื้อ เมื่ออาการหนักแล้วยาจะไม่ได้ผล

อีกหนึ่งทางเลือกคือ การรักษาอาการป่วยด้วย ฟ้าทะลายโจร ซึ่งเป็นสมุนไพรที่มีสาร แอนโดรกราโฟไลด์ (Andrographolide) ในประเทศไทยเคยเตรียมทำวิจัยเรื่องนี้ในการระบาดระลอก 2 โดยกรมแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ได้เชิญศาสตราจารย์เกียรติคุณ แพทย์หญิงสยมพร ศิรินาวิน อาจารย์แพทย์รามาธิบดี ผู้เชี่ยวชาญทั้งด้านโรคติดเชื้อและระบาดวิทยาคลินิก อีกทั้งมีความเที่ยงตรงด้านระเบียบวิธีวิจัย เป็นผู้วิจัยร่วมและตรวจสอบความถูกต้อง ผลวิจัยปรากฏออกมาว่าแอนโดรกราโฟไลด์ยับยั้งอาการหนักในผู้ป่วยโควิดได้

 

หมอเลี๊ยบ ระบุอีกว่า ในตอนแรกกลุ่มตัวอย่าง 57 ผู้ป่วยซึ่งกินยาหลอก มีอาการปอดบวม 10.7% ส่วนคนที่กินแอนโดรกราโฟไลด์ ไม่มีอาการปอดบวมเลยแม้แต่คนเดียว จากนั้นเมื่อเพิ่มจำนวนตัวอย่าง 539 คน กลุ่มควบคุมที่ไม่ได้รับแอนโดรกราโฟไลด์ มีปอดบวม 24% หรือ 71 คน ส่วนกลุ่มที่ได้รับแอนโดรกราโฟไลด์ มีปอดบวมเพียง 0.4% หรือ 1 คน และคนที่มีปอดบวม ได้รับแอนโดรกราโฟไลด์ช้า คือกินยาเมื่อรับเชื้อแล้วถึง 11 วัน   

สำหรับขนาดยาแอนโดรกราโฟไลด์ที่ใช้ในการวิจัยคือ 180 มิลลิกรัมต่อวัน ติดต่อกัน 5 วัน แคปซูลฟ้าทะลายโจรในท้องตลาดมีปริมาณสารสกัดแอนโดรกราโฟไลด์ไม่เท่ากัน ดังนั้น จำนวนแคปซูลที่กินก็ต้องแตกต่างกันไป ถ้ากินฟ้าทะลายโจรไม่ถูกวิธี ไม่ถึงขนาดที่ใช้ในงานวิจัย คือได้รับแอนโดรกราโฟไลด์น้อยกว่า 180 มิลลิกรัมต่อวัน จะไม่สามารถยับยั้งการเพิ่มจำนวนของไวรัสได้

นอกจากนี้ยังมีอีกหนึ่งการทดสอบ ฟ้าทะลายโจร ที่ได้รับผลดีคือ กรณีการระบาดในเรือนจำ ซึ่งเมื่อส่งข้อมูลการวิจัยดังกล่าวไปให้ก็มีการจัดยาฟ้าทะลายโจรให้ผู้ต้องขังอย่างทั่วถึง เมื่อพิจารณาตัวเลขผู้ป่วยหนักและผู้เสียชีวิตสะสมในเรือนจำจนถึงสัปดาห์ที่แล้วพบว่า มีอัตราต่ำกว่าผู้ป่วยโควิดภายนอกเรือนจำอย่างมีนัยสำคัญ

 

นพ.สุรพงษ์ กล่าวต่อว่า จากกรณีดังกล่าวจึงสรุปกับตัวเองว่า หากให้ผู้ป่วยกินแอนโดรกราโฟไลด์ทันทีที่ตรวจพบเชื้อ ในทางทฤษฎีจะทำให้ไวรัสเพิ่มจำนวนไม่ได้ อาการป่วยจึงไม่รุนแรง ไวรัสไม่ลงปอด ไม่มีปอดบวม ผู้ป่วยไม่ต้องเข้า ICU และไม่เสียชีวิต ผลที่ตามมาคือ ลดจำนวนผู้ป่วยหนัก ช่วยแก้ปัญหาเตียงไม่พอและขาดแคลนแพทย์-พยาบาล จนระบบสาธารณสุขล่มได้ ดังนั้น ถ้าส่งเสริมให้ใช้แอนโดรกราโฟไลด์ในผู้ติดเชื้อที่มีอาการน้อยและผู้สัมผัสใกล้ชิดเสี่ยงสูงทันที น่าจะช่วยลดอัตราการป่วยหนักจากปอดบวม และลดอัตราตายได้

นอกจากนี้ยังมีราคาไม่แพง ตามขนาดที่ใช้ 180 มิลลิกรัมต่อวัน ใช้ติดต่อกัน 5 วัน ราคาประมาณ 200 บาท จึงแนะนำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งบรรจุแอนโดรกราโฟไลด์ในตำรับยาที่ใช้รักษาโควิด พร้อมทิ้งท้ายว่า ขณะที่เราตามหาวัคซีนและยาไปทั่วโลก สุดท้ายพบว่าทางออกที่แท้จริงอาจอยู่ในบ้านเราเอง

 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ