กรมการแพทย์แผนไทยฯ แจกฟ้าทะลายโจรให้ผู้ป่วยโควิดฟรี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมการแพทย์แผนไทยฯ ให้ขอฟ้าทะลายโจรผ่านไลน์@Fah First AID ส่งฟรีถึงบ้าน

กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ให้ผู้ป่วยโควิด-19 และกลุ่มผู้มีความเสี่ยงติดเชื้อขอยาฟ้าทะลายโจรฟรีผ่านช่องทางไลน์ @ Fah First AID โดยให้ลงทะเบียน พร้อมแจ้งรายละเอียดข้อมูลจากนั้นจะจัดส่งยาที่มีปริมาณเพียงพอในการรักษาโรคให้ถึงบ้าน ส่วนใครที่จะใช้ฟ้าทะลายโจรรักษาโควิด-19 ด้วยตัวเอง ต้องตรวจสอบปริมาณสารสกัดแอนโดรกราโฟไลด์ให้เพียงพอต่อการรักษาโรค หากจะใช้ต้นฟ้าทะลายโจรแบบรับประทานใบสด หรือ นำมาบดผงรับประทานเพื่อรักษาโควิดไม่แนะนำ

"ฟ้าทะลายโจร" สู้โควิด-19 ใช้มากกว่าปกติ 3 เท่า

สธ.ทดสอบฟ้าทะลายโจรในหลอดทดลอง พบยับยั้งฆ่าโควิด-19ได้

แพทย์หญิงอัมพร เบญจพลพิทักษ์ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือก เปิดเผยว่า ปัจจุบันเปิดให้ประชาชนขอยาฟ้าทะลายโจรผ่านไลน์ @ Fah First AID โดยกลุ่มที่จะได้รับยาฟ้าทะลายโจรที่ทางกรมการแพทย์แผนไทยฯ จะจัดส่งให้ถึงบ้าน มี 3 กลุ่ม คือ

กลุ่มที่1 คือ ผู้ที่ติดเชื้อโควิด-19 แล้วและรอเข้าสู่โรงพยาบาลกรมการแพทย์แผนไทยฯ จะจัดส่งให้เป็นแพ็คสำหรับหนึ่งการรักษา คือ ส่งยาฟ้าทะลายโจรที่มีปริมาณสารแอนโดรกราโฟไลด์ 180 มิลลิกรัมต่อวันขนาดรับประทาน 3 มื้อต่อวัน ส่งให้ 5 วัน

กลุ่มที่ 2 คือ กลุ่มที่กำลังรอผลตรวจ หรือรอเข้าสู่การตรวจ การเริ่มรักษาอย่างรวดเร็ว เป็นหนทางที่ดี ผู้ดูแลในไลน์แอด จะพิจารณาจัดส่งยาฟ้าทะลายโจรให้

กลุ่มที่ 3 คือ กลุ่มผู้ใกล้ชิด หรือกลุ่มเสี่ยงติดเชื้อสูง สามารถจัดส่งฟ้าทะลายโจรให้เพื่อให้รับประทานได้เลย

                “เราคาดหวังว่าจะทำให้หลายๆ ท่านเบาใจ ไม่ต้องไปกวาดซื้อ ไม่ต้องไปกักตุน ที่สำคัญท่านผู้ผลิตผู้จำหน่ายทั้งหลายเห็นใจเพื่อนมนุษย์ เห็นแก่ความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน อย่าทำเช่นนั้น เราควรที่จะแบ่งปันกันช่วยเหลือกัน แทนที่จะมาแสวงหาผลกำไรในช่วงเวลาที่เจ็บปวดของทุกคนเช่นนี้”

                ทีมข่าวตรวจสอบข้อมูลล่าสุดพบว่า กรมการแพทย์แผนไทยฯ เปิดให้ขอยาฟ้าทะลายโจรผ่านไลน์ @ Fah First AID มาประมาณ 2 สัปดาห์ มีผู้แสดงความสนใจมากถึง 4 หมื่นราย และ ล่าสุดส่งไปให้ผู้ป่วยโควิด-19 ได้ใช้ยาเพื่อการรักษาแล้วกว่า 800 ราย และยังระบุไม่ได้ว่าจะแจกแบบไม่จำกัดจำนวนหรือไม่ ขึ้นอยู่กับความต้องการ จำนวนผู้ป่วยและจำนวนยาที่มีอยู่

อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยฯ ยังให้ข้อมูลกี่ยวกับยาฟ้าทะลายโจรที่วางจำหน่ายในท้องตลาดมี 2 รูปแบบ คือ แบบสารสกัด และ แบบผงบด ซึ่งผงบดเป็นสิ่งที่คนไทยคุ้นเคยมานาน เพราะว่า อยู่ในบัญชียาหลักมานาน เป็นยาแก้ไข้ ยาแก้ไอ แก้หวัด ที่ใช้กันอย่างต่อเนื่อง โดดเด่นในการรักษาหวัด แต่ถ้าจะนำมารักษาโควิด-19 มีงานวิจัยที่ชี้ชัดว่า ปริมาณสารแอนโดรกราโฟไลด์ ต้องถึง เพราะฉะนั้นต้องพยายามหาคำตอบให้ได้ว่าต้องบริโภคให้ได้ 180 มิลลิกรัมต่อวันต้องใช้กี่เม็ด บางยี่ห้ออาจจะต้องรับประทานหลายเม็ด

ส่วนกลุ่มสารสกัดจะมีแคปซูลที่มีปริมาณแอนโดรกราโฟไลด์ 10-20 มิลลิกรัม ซึ่งจะสะดวกต่อการรับประทาน มื้อหนึ่ง 60 มิลลิกรัมทาน 9 แคปซูลต่อวัน รับประทานต่อเนื่อง 5 วัน เพียงพอใช้รักษาได้ เท่าที่ติดตามดูผลที่ได้รับมีฤทธิ์ที่ดีทั้งหมด ขอให้เป็นยาที่ได้มาตรฐาน

กรณีที่ผลิตยาเอง หรือเด็ดใบมาทานเองรักษาไข้หวัดได้ แต่ถ้าจะมาใช้รักษาโควิด-19 มีความจำเป็นที่ต้องรักษาระดับสารแอนโดรกราโฟไลด์ที่แม่นยำ เพราะโรคนี้เป็นโรคเฉพาะต้องมีระดับยาที่เหมาะสมพียงพอ จึงไม่เหมาะที่จะใช้ยาที่เราเด็ดมาใช้เองตามบ้านเพราะกะปริมาณสารลำบาก

กรณีที่ฟ้าทะลายโจรขาดตลาดในช่วงนี้ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยฯ ระบุว่า สายพายการผลิตเดินหน้าเต็มที่ รวมทั้งกระบวนเพาะปลูกด้วย เพราะฟ้าทะลายโจรใช้เวลา 3 – 3 เดือนครึ่งก็สามารถนำมาผลิตเป็นยาได้แล้ว

วิธีการตรวจสอบ และ เลือกซื้อ พญ.อัมพร แนะนำให้ตรวจสอบและสอบถามข้อมูลผ่านทางไลน์แอด @ Fah First AID และสามารถตรวจสอบรายชื่อ ได้ทางเว็บไซต์ของอย.เพราะมีข้อมูลของผู้ผลิตนับร้อยราย

คอนเทนต์แนะนำ
ฟ้าทลายโจร
สัมภาษณ์​ฉบับเต็ม "ฟ้าทะลายโจรสู้โควิด" กับ พญ.อัมพร เบญจพลพิทักษ์ | กาแฟดำ Double Shot EP8 | สุทธิชัย หยุ่น

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ