ยาฟาวิพิราเวียร์ เริ่มไม่พอให้ผู้ป่วยHome Isolation


โดย PPTV Online

เผยแพร่




พูดถึงโครงการ Home Isolation ของผู้ป่วยโควิด-19 ที่ไม่มีอาการ เริ่มมีคนไข้รักษาตัวที่บ้านด้วยตัวเองมากขึ้น โดยอยู่ในความรับผิดชอบของ คลินิกหรือโรงพยาบาลในพื้นที่ ทีมข่าวพีพีทีวี พูดคุยกับ คลินิกชุมชนแห่งหนึ่ง ที่ดูแลผู้ป่วยโควิดอยู่ขณะนี้ พบว่าแพทย์ ยังมีศักยภาพในการดูแลผู้ป่วย แต่ยอมรับยาฟาวิพิราเวียร์เริ่มมีไม่เพียงพอ

รามอินทราเฮลท์สหคลินิก เป็นคลินิกชุมชนอบอุ่นที่ดูแลผู้ป่วยโควิด-19 ที่ไม่แสดงอาการ และดูแลตัวเองที่บ้านหรือ Home Isolation เริ่มเปิดระบบดูแลคนไข้เมื่อวันที่ 12 กรกฎาคมที่ผ่านมา ขณะนี้มีผู้ป่วยโควิด-19 ในความดูแลของทีมแพทย์แล้ว 10 คน

นพ. ปิยะพงศ์ สุวรรณสัญญา เปิดเผยว่าการดูแลคนไข้ Home Isolation ยังพบปัญหาบางอย่าง เช่น เมื่อรับคนไข้เข้าสู่ระบบการรักษาแล้วก็อยากจะดูแลอย่างดีที่สุด บางคนต้องส่งยาฟาวิพิราเวียร์ให้ 

Home Isolation ทางรอด ผู้ป่วยล้นโรงพยาบาล

เปิดแผนราชวิถี นำร่องทำ Home Isolation

 

แต่ยาชนิดนี้ยังมีมาไม่เพียงพอสำหรับส่งต่อ จึงต้องให้ยาฟ้าทะลายโจรชนิดแคปซูลและยาพาราเซตามอลให้คนไข้บรรเทาอาการไปก่อนเบื้องต้น พร้อมกับชุดอุปกรณ์รายการยาที่ส่งให้คนไข้

ขณะที่ทีมแพทย์แห่งนี้ ยังสามารถดูแลผู้ป่วยโควิด-19 ที่ Home Isolation ได้อย่างเต็มศักยภาพ มีแพทย์และพยาบาลทั้งหมดในคลินิก 8 คน ช่วยดูแลคนไข้โดยการติดตามอาการผ่านแอปพลิเคชันไลน์และเว็บไซต์ วันละ 2 ครั้ง ช่วงเช้าและช่วงบ่าย แต่หากวันต่อไปมีคนไข้เพิ่มขึ้น ยืนยันว่าคลินิกยังสามารถดูแลคนไข้ได้ เพราะศักยภาพของแพทย์และพยาบาลสามารถดูแลคนไข้ได้มากสุดถึง 60 คน

สำหรับชุดอุปกรณ์ที่คลินิกส่งให้คนไข้มีทั้งหมด 13 รายการ เช่น ปรอทวัดไข้, เครื่องตรวจวัดออกซิเจนในเลือด, ยาพาราเซตามอล, ยาแก้แพ้ลดน้ำมูก, ยาฟ้าทะลายโจร, หน้ากากอนามัย, เจลแอลกอฮอล์ และอุปกรณ์ที่มีความจำเป็นอื่น ๆ

สปสช. พร้อมจ่าย ค่าอุปกรณ์ - อาหาร 3 มื้อ 14 วัน ผู้ป่วยโควิดรักษาตัวที่บ้าน (Home isolation)

เปิดวิธีดูแลผู้ป่วย Home Isolation ที่ทีมแพทย์ดำเนินการ

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ