มูลนิธิเด็กอ่อนในสลัมฯ ห่วงเด็กติดโควิด-19 จากคนใกล้ชิด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ปัญหาการระบาดของโควิด-19 ระลอกนี้ส่งผลกระทบให้มูลนิธิเด็กอ่อนในสลัม ต้องปิดลงชั่วคราว ขณะที่พ่อแม่เด็กเริ่มติดเชื้อโควิด-19 มากขึ้น มูลนิธิฯ จึงต้องนำเครื่องอุปโภคบริโภคไปให้เด็กที่บ้าน เป็นการดูแลช่วยเหลือเบื้องต้น

วิกฤต “มูลนิธิเด็กอ่อนในสลัมฯ” กับการระบาดโรคโควิด-19

โควิด-19 คร่าชีวิตพ่อแม่ เด็กกำพร้าในอินเดียเพิ่มขึ้นหลายพันคน

ย้อนไปเมื่อปี 2563 มูลนิธิเด็กอ่อนในสลัม  ต้องปิดชั่วคราวเพราะการระบาดของโควิด-19 ทำให้ต้องส่งเด็กเล็กกลับคืนครอบครัว  และครั้งนี้ก็เช่นกันโควิด-19 กลับมาระบาดหนักอีกครั้ง ทำให้ต้องปิดมูลนิธิฯ อีกครั้ง จนถึงวันนี้เป็นเวลา 4 เดือนแล้วที่มูลนิธิฯ ยังไม่สามารถกลับมาเปิดได้

นางศีลดา รังสิกรรพุม หรือ “ครูต้อ” ผู้จัดการมูลนิธิเด็กอ่อนในสลัมฯ ระบุว่า โควิดระลอกนี้มีคนติดเชื้อมากขึ้น ซึ่งเป็นวิกฤตที่รุนแรงและมีระยะเวลานานเหมือนการทับซ้อน

กลุ่มคนยากจนเปราะบางที่ลำบากอยู่แล้วพอมาเจอวิกฤตของโควิด-19 ทำให้กระทบหนักขึ้นอีก ซึ่งการระบาดช่วง 4 เดือนที่ผ่านมา ทำให้พ่อแม่เด็กตกงานเกือบ 100% ขณะเดียวกันเด็กเล็กก็เริ่มติดเชื้อมากขึ้น

มูลนิธิเด็กอ่อนในสลัมฯ ทั้ง 4 แห่ง มีเด็กในความดูแลกว่า 350 คน ขณะนี้มีเด็กติดเชื้อโควิด-19 แล้ว 25 คน ส่วนใหญ่อยู่ในชุมชนคลองเตย บางส่วนรักษาหายแล้วแต่บางส่วนอยู่ระหว่างการรักษา ล่าสุดเด็กอายุ 1 ขวบ 2 เดือน พ่อและแม่ติดเชื้อโควิด-19 ขณะนี้แม่เด็กเสียชีวิตแล้ว ส่วนพ่อยังอยู่ระหว่างการรักษา ขณะนี้เด็กอยู่ในความดูแลของป้าที่มีความพิการ แต่มูลนิธิก็เข้าไปช่วยดูแลในเรื่องอาหาร นม และสิ่งของเครื่องใช้ต่าง ๆ

“ทีนี้ปัญหาที่ผ่านมาก็คือตอนนี้มีเด็กติดประมาณ 25 คน เด็กเล็กนะคะ แล้วก็รวมผู้ปกครองน่าจะ 60-70 คน แล้วตอนนี้บางส่วนก็เข้าไปรับการรักษาแล้วก็เริ่มกลับมา แต่ว่าการกลับมาที่บ้านมันก็มีความเสี่ยงเพราะว่าห้องเช่าอยู่หลายคน ไม่มีที่กั้นแยก นี่ก็เป็นปัญหา แล้วตอนนี้ก็ถูกกักตัวอยู่ เด็กก็ติดด้วย แล้วก็ที่หนักสุดก็คือที่ชุมชนหนองแขม แม่เด็กเสียชีวิตไป 1 คนแล้วด้วย น้องอายุ 1 ขวบ 2 เดือน ตอนนี้พ่อก็รักษาตัวอยู่ เหมือนเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นในเรื่องของการสูญเสียชีวิตด้วย” ครูต้อ กล่าว

ส่วนการดูแลเด็กเล็กครูต้อ ระบุว่า จะมีเจ้าหน้าที่มูลนิธิฯ เข้าไปดูแลช่วยเหลือเด็ก โดยการนำอาหารและถุงยังชีพไปให้เด็กในชุมชนทุกสัปดาห์  ซึ่งทำให้เจ้าหน้าที่ติดเชื้อจากการนำถุงยังชีพไปให้เด็กในชุมชน แม้จะมีการป้องกันสูงสุด  แต่ขณะนี้รักษาหายทั้งหมดแล้ว

นอกจากนี้ยังมี เสียงสะท้อนจากครูต้อบอกว่าปัจจุบันนี้มีเด็กที่ได้รับเงินอุดหนุนเด็กแรกเกิด – 6 ปี จากรัฐบาล เดือนละ 600 บาท  ยังได้รับไม่ทั่วถึง  และจากจำนวนเด็กทั้งหมด 4 ล้านคน ตอนนี้มีเด็กแค่ 2 ล้านคนที่เข้าถึงเงินอุดหนุนส่วนนี้ อีก 2 ล้านคนที่เหลือเป็นส่วนที่ตกหล่นยังไม่สามารถเข้าถึงส่วนนี้ได้ ด้วยเหตุผลหลายอย่าง เช่น ลงทะเบียนยาก หรือบางคนไม่รู้ว่าสามารถลงทะเบียนรับเงินอุดหนุนได้ และบางส่วนไม่มีเอกสารสำคัญ ทั้งหมดนี้คืออุปสรรคที่ทำให้ไม่สามารถลงทะเบียนรับเงินอุดหนุนได้ จึงอยากเสนอให้รัฐบาลประกาศมาตรการเยียวยาเด็กให้ทั่วถึง

วิธีปฏิบัติตัวในการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยโควิด จาก กทม. กลับภูมิลำเนา

โปรแกรมแข่งขันกีฬา โอลิมปิก 2020 ประจำวันที่ 26 กรกฎาคม 2564

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ