แพทย์ขอเร่งวิจัย-อนุญาตใช้วัคซีนในเด็ก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กุมารแพทย์เผยปัญหาหลักเกิดจากผู้ปกครองรับเชื้อมาจากนอกบ้านโอกาสที่เด็กติดเชื้อจึงมีมากขึ้น

นพ.สิระ นันทพิศาล กุมารแพทย์โรคภูมิแพ้ ภูมิคุ้มกัน และโรคข้อ ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัย ธรรมศาสตร์และโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ เปิดเผยกับทีมข่าวว่าสาเหตุที่ทำให้เด็กติดเชื้อมากขึ้นเพราะรับเชื้อมาจากพ่อกับแม่ที่ออกไปทำงานนอกบ้าน และส่วนใหญ่ครอบครัวที่มีเด็กเล็กจะทานข้าวร่วมกันทำให้เกิดการแพร่เชื้อจากพ่อแม่สู่ลูก และเมื่อเด็กรับเชื้อก็สามารถนำไปติดเด็กคนอื่นต่อได้เพราะเด็กส่วนใหญ่จะเล่นด้วยกันจึงเกิดการติดเชื้อผ่านการสัมผัสกันมากขึ้น

แพทยสภาออกแถลงการณ์เร่งฉีด mRNA แพทย์

“หมอยง” ตอบ ทำไมไม่ฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้เด็กก่อน?

 

 

ทั้งนี้เด็กมีโอกาสในการรับเชื้อสูง แต่เมื่อเทียบกับผู้ใหญ่โอกาสในการรับเชื้อมีเท่า ๆ กัน แต่ข้อได้เปรียบของผู้ใหญ่คือได้รับวัคซีนแล้ว เด็กจึงมีโอกาสติดเชื้อได้มากขึ้น นพ.สิระ สะท้อนถึงปัญหานี้ด้วยว่าเด็กแรกเกิดถึง 18 ปี เป็นกลุ่มเดียวในประเทศไทยที่ยังไม่มีโอกาสได้รับวัคซีนเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ ทั้ง ๆ ที่เด็กมีโอกาสติดเชื้อสูง ซึ่งต้องจับมาดูว่าวัคซีน mRNA ที่จะเข้ามาในไตรมาสที่ 4 นอกจากจะฉีดบูสเตอร์ให้บุคลากรทางการแพทย์แล้วจะมีการใช้ในเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปีด้วยหรือไม่

ขณะที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติมีเด็กติดเชื้อโควิด-19 ที่อยู่ในความดูแล 40-50 คน ทั้งในส่วนทารกแรกเกิด โรงพยาบาลสนาม และหอผู้ป่วยปกติ ซึ่งอยู่ในความดูแลของแพทย์ทั้งหมด

กสทช. ออก 4 มาตรการช่วยประชาชน จ่ายค่าเน็ต - โทรฟรี - SMS ฟรี - จัดอุปกรณ์เสริมให้ผู้ป่วย ช่วงโควิด...

โปรแกรมแข่งขันกีฬา โอลิมปิก 2020 ประจำวันที่ 27 กรกฎาคม 2564

 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ