อุทาหรณ์ สาวกินฟ้าทะลายโจรกันโควิด แพ้หนักจนเข้ารพ.


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การแพร่ระบาดของโควิด 19 ทำให้หลายคนเลือกที่จะป้องกันตัวเองเบื้องต้น ด้วยการกินสมุนไพร ไม่ว่าจะเป็นกระชายขาว ขิง หรือ ที่ยอดฮิต อย่างฟ้าทะลายโจร แต่เรื่องที่ที่จะนำเสนอ กลายเป็นอุทาหรณ์ เมื่อหญิงสาวคนนี้ กินฟ้าทะลายโจร เกิดขนาด

ในสังคมโซเชียลมีหญิงรายหนึ่งได้ข้อความพร้อมคลิปวีดีโอ โดยจะเห็นว่าตัวเธอ ได้รับผลข้างเคียงจากการทานยาฟ้าทะลายโจรเกิดขนาด ทำให้มีอาการ หน้าบวม ร้อนผ่าว แน่นหน้าอก หายใจไม่ออก ขึ้นผื่นแดง คันทั้งตัว ปวดท้อง และท้องเสีย ทำให้เธอถูกส่งโรงพยาบาลในเวลาต่อมา นอกจากนี้ เธอยังบอกว่า ถ้ามาโรงพยาบาลไม่ทัน อาจจะช้าเกินไป  หลังจากที่โพสต์แรกลงไป ก็มีชาวเน็ต เข้ามาแสดงความเห็นจำนวนมาก

ราคาพุ่ง “กระชาย” สมุนไพรพื้นบ้านไทย ต้านโควิด-19 สูงขึ้นกว่า 30%

“รสนา” แนะต้มดื่มฟ้าทะลายโจร สู้โควิด-19

จากนั้น ตัวเธอได้โพสต์คลิป บอกเล่าเรื่องราวการแพ้ของเธอว่า หมอวินิจฉัยว่า ตัวเธอแพ้เเอนโดรกราโฟไลด์ ในฟ้าทะลายโจร ซึ่งเธอกินฟ้าทะลายโจรเข้าไป 1 เม็ด ผ่านเวลาไปประมาณ 1 ชั่วโมง ถึงมีอาการ  จึงตัดสินใจมาพบแพทย์ พร้อมกับ ระบุถึงคอมเม้นท์ ต่างๆ ที่เข้ามีแสดงความเห็นว่า ยังไม่มีอาการปวด แล้ว จะทานยาทำไม? เธอขอตอบเหตุผลว่า ในละแวกบ้านของเธอ มีการติดโควิด เพิ่มมากขึ้น และเธอก็หาข้อมูลเรื่องการทานฟ้าทะลายโจร เพื่อเสริมภูมิ ประกอบกับครอบครัว เคยทานแล้วไม่มีใครเป็นอะไร จึงตัดสินใจที่จะทานเพื่อเสริมภูมิบ้าง แต่ก็ไม่คิดว่าจะเกิดอาการแพ้ดังกล่าว

พร้อมกันนี้ เธออยากจะบอกว่า เรื่องราวที่เกิดขึ้น ขอให้เป็นอุทาหรณ์ แก่ทุกๆ คน ว่าควรจะปรึกษาแพทย์ หรือ เภสัชกรรมก่อน เพื่อความปลอดภัย

สำหรับการกินฟ้าทะลายโจร ก่อนหน้านี้ กระทรวงสาธารณสุข เคยออกมาพูดเรื่อง ข้อควรระวังในการใช้ "ยาฟ้าทะลายโจร" เพื่อบรรเทาอาการป่วยจาก "โควิด-19" โดยระบุว่า ยาฟ้าทะลายโจร มีฤทธิ์ต้านการอักเสบ บรรเทาอาการป่วยโควิดที่ไม่รุนแรง เช่น คัดจมูก มีน้ำมูก ลดโอกาสที่โรคจะลุกลามลงปอด ใช้ในผู้ที่มีความเสี่ยงต่ำต่อการเกิดโรครุนแรง และไม่ช่วยป้องกันการป่วยจากโควิด

พร้อมกับระบุว่า ยาที่ใช้ต้องผ่าน อย. เป็นชนิดที่มีการกำหนดสาร Andrographolide ควรทานวันละ 180 มิลลิกรัม แบ่งวันละ 3-4 ครั้ง ไม่ควรกินเกิน 5 วัน และ ไม่ควรกินร่วมกับยาบางชนิด เช่น ยาต้านการแข็งตัวของเลือด ยาลดความดัน

ควรระวัง หากใช้ในขณะมีไข้สูง ในผู้ป่วยที่มีโรคตับและไต คนที่แพ้ หญิงมีครรภ์ หรือให้นมบุตรถ้าผ่านไป 3 วันอาการไม่ดีขึ้น ควรปรึกษาแพทย์

เจาะการทดลอง ฟ้าทะลายโจร กำจัดไวรัสได้ แต่ไม่ยืนยันว่าป้องกันโควิด-19 ได้

"ฟ้าทะลายโจร" สู้โควิด-19 ใช้มากกว่าปกติ 3 เท่า

 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ