สาหัสแล้ว! ผู้ติดเชื้อโควิดพุ่งพรวด +17,408 เปิดเอกสารชี้ตัวเลขจริงมากกว่านี้ โควิดคร่าอีก 165 ชีวิต


โดย PPTV Online

เผยแพร่




โควิด-19 วันนี้ สถานการณ์ไทยหนักหน่วง ติดเชื้อทะลุ 17,408 ราย เสียชีวิตพุ่ง 165 คน เปิดเอกสาร สธ.ชี้ตัวเลขติดโควิด มากกว่าที่เห็น

เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม ศูุนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) รายงานสถานการณ์ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 วันนี้รวม 17,669 ราย จำแนกเป็นติดเชื้อในประเทศ 17,408 ราย ติดเชื้อภายในเรือนจำ 261 ราย ผู้ป่วยสะสมระลอกเมษายน 532,167 ราย สะสมตั้งแต่ปี 63 รวม 561,030 ราย วันนี้เสียชีวิต 165 ราย สะสมตั้งแต่ปี 63 รวม 4,562 ราย  วันนี้หายป่วยกลับบ้าน 9,798 ราย 

อย่างไรก็ตามประเด็นการรายงานจำนวนผู้ติดเชื้อ เป็นคำถามในสังคมเมื่อมีการส่งต่อเอกสารราชการกระทรวงสาธารณสุข ว่าตัวเลขที่รายงานยืนยันไม่ใช่จำนวนผู้ติดเชื้อจริง

เช็กเลย! วิธีลงทะเบียนจองฉีดวัคซีนโควิด อายุ 18 ปีขึ้นไป ผ่าน 3 ค่ายมือถือ ดีเดย์ 29 ก.ค.

“ไม่ต้องรอ RT-PCR ” ผล ATK บวก เข้ารักษา Home isolation ได้ทันที

ด่วน! เลื่อนจองคิววัคซีนโควิด-19 ผ่านค่ายมือถือ จาก 9 โมง เป็น 11 โมง

นายแพทย์ ศุภโชค เกิดลาภ อายุรแพทย์โรคติดเชื้อ สถาบันการแพทย์จักรีนฤบดินทร์ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี โพสต์เอกสารฉบับนี้ในเฟซบุ๊กส่วนตัว เมื่อวานนี้ซึ่งศบค.รายงานจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ 16,533 ราย  พร้อมตั้งข้อสังเกต 

"ยอด 16,000 วันนี้ เอาจริงแปลกใจเล็กน้อย ไม่ใช่อะไรนะครับ แปลกใจว่า ไม่น่าจะใช่ยอดที่แท้จริง

เพราะตอนนี้ประเทศเรารายงานเคสเฉพาะเคสที่ยืนยันจาก PCR testing เท่านั้นซึ่งมีปริมาณ test ที่ทำต่อวันจำกัด

ถ้าเรานับเคสที่ positive จาก Antigen test kit ที่เรา Active finding case ด้วย (ซึ่งเป็น probable covid-19 cases) ผมคิดว่ายอดจะขึ้นสูงไปมากกว่านี้

มีคนทำ simulation model ไว้ว่ายอดจริงๆอาจะมากกว่านี้ 8-9 เท่าเลย

แปลว่าที่ positive ต่อวันถ้าเราตรวจได้มากแบบไม่จำกัด ยอดอาจจะสูงถึง 100,000 คน/วันได้

ปล. ผมคิดว่าถ้าจะรายงานเคสก็รายงาน definite case/ probable case แยกกันก็ได้ครับ จะได้ทราบ magnitude ของปัญหาที่แท้จริงครับ

Edit เพิ่มเติม: ในขณะนี้ได้ทราบว่ามีการประกาศแก้ไขในข้อที่ 5 เพิ่มเติมแล้ว และให้มีการ report probable case เพิ่มเติมจากเดิมที่ report เฉพาะ definite/confirmed case ที่ได้จากการตรวจ PCR อย่างเดียว ต้องขอขอบคุณผู้เกี่ยวข้องและเจ้าหน้าที่ทุกๆท่านที่รับฟังและปรับการรายงานเคสใหม่เพื่อประโยชน์ของประชาชนและประเทศครับ"

จากเอกสารบันทึกข้อความดังกล่าว กระทรวงสาธารณสุข ออกข้อสั่งการใหม่ ส่งถึงผู้ตรวจราชการ นายแพทย์สาธารณสุขทั่วประเทศ แจงรายละเอียดชัดเจนขึ้น แยกผู้ป่วย 2 กลุ่มหลังตรวจแอนติเจน เทสต์ คิท หากผลเป็นบวกเข้ารักษา Home Isolation ได้ให้ทำทันที แต่หากไม่ได้ให้ทำการตรวจคอนเฟิร์ม RT-PCR ระหว่างรอให้ส่งรายงานกลุ่มนี้เป็น Probable case แต่หากผลยืนยันเป็นบวกให้รายงานเป็น Confirm case

นพ.ธงชัย กีรติหัตถยากร รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข หัวหน้ากลุ่มภารกิจด้านสนับสนุนงานบริการสุขภาพ ปฏิบัติราชการแทนปลัดกระทรวงสาธารณสุข บอกว่า หลังมีการเผยแพร่เอกสารถึงผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุขเมื่อวันที่ 23 ก.ค. 2564 ให้ยกเลิกการตรวจเชิงรุกโดยการทำ RT-PCR แต่ให้ใช้วิธีการตรวจแบบแอนติเจน เทสต์ คิท (Antigen test self-test Kits : ATK) แทนการคัดกรองเบื้องต้น โดยกรณีที่ผู้ป่วยที่พบผลบวก จะเป็นกลุ่ม Probable case ซึ่งยังไม่นับเป็นกลุ่มป่วย ไม่ต้องรายงานในระบบการรายงานโรคติดโควิดนั้น จึงทำให้กังวลเรื่องการนับตัวเลขผู้ป่วยหรือไม่

ล่าสุดได้ลงนามประกาศปรับแก้เปลี่ยนแปลงข้อสั่งการให้ชัดเจนขึ้น แจ้งกับทางผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข และนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดแล้วโดยระบุว่า ตามที่หนังสือที่อ้างถึง ข้อสั่งการข้อ 5 ให้ยกเลิกการทำ Active Case Finding (ACF) โดยการทำ RT-PCR และให้ใช้ Antigen test self-test Kits แทนในการคัดกรองเบื้องต้น โดยกรณีที่ผู้ป่วยพบผลเป็นบวก จะเป็นกลุ่ม Probable case ซึ่งยังไม่นับเป็นกลุ่มป่วย ไม่ต้องรายงานในระบบการรายงานโรคติดเชื้อโควิด เพื่อให้สอดคล้องกับแนวทางในการปฏิบัติตามที่กรมวิชาการกำหนด สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข จึงขอยกเลิกคำสั่งข้อ 5 ตามข้อสั่งการข้างต้น และให้ใช้ ข้อความแทน ดังนี้

ข้อ 5 การดำเนินการ Active Case Finding (ACF) ให้ดำเนินการดังนี้
5.1 ปรับให้ใช้ Antigen test Kit (ATK) เข้ามาใช้เสริมหรือแทน RT-PCR ในกรณีที่มีข้อจำกัด
5.2 กรณี Antigen test Kit (ATK) ให้ผลบวก ให้รายงานเป็น Probable case ตามระบบรายงานที่กำหนด และหากเคสดังกล่าวได้รับการตรวจยืนยันด้วย RT-PCR ให้รายงานผู้ป่วยยืนยันเป็น confirmed case ต่อไป

หลักการที่มีคำสั่งดังกล่าว สืบเนื่องจากก่อนหน้านั้นการตรวจหาเชื้อโควิดต้องทำด้วยวิธี RT-PCR ซึ่งใช้เวลารอนานกว่าผลจะออกประมาณ 24-72 ชั่วโมง ทำให้การควบคุมโรค และการวางแผนการรักษาล่าช้า บางคนไปรอนอนที่บ้าน บางคนจากอาการสีเขียวกลายเป็นสีเหลือง สีแดง และการจะเข้ารักษาใน รพ. ก็ต้องมีผลตรวจ RT-PCR เพื่อยืนยันกับทางรพ.ในการเข้ารักษา แต่ด้วยจำนวนผู้ป่วยที่มากขึ้น ประกอบกับการตรวจ RT-PCR ใช้เวลานาน จึงมีนโยบายให้ตรวจแบบแอนติเจนเทสต์ คิท หรือ ATK มาช่วย เพราะจะทำให้ทราบผลรวดเร็ว จึงสนับสนุนให้ใช้ ATK ถ้าผลบวก ก็ให้พิจารณา ทำ Home Isolation ได้เลย

แต่บางกรณีไม่ใช่รักษาที่บ้านได้ อาจต้องรักษาในชุมชนหรือโรงพยาบาล ฯลฯ กลุ่มนี้ต้องมีการยืนยันด้วยวิธีการทำ RT-PCR ซึ่งกลุ่มนี้เราจะเรียกว่า Probable case หรือกลุ่มสงสัยว่าจะเป็น หรือกลุ่มน่าจะเป็น แต่อาจไม่เป็นก็ได้ เพราะการตรวจแอนติเจน เทสต์ คิท เป็นการตรวจเร็วแบบเบื้องต้น ดังนั้น เราจะแยกออกเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มสงสัยว่าจะป่วย คือ Probable case ส่วนอีกกลุ่มที่ต้องทำ RT-PCR และผลเป็นบวก จะเรียกว่า Confirm case หรือผู้ป่วยโควิด-19

โปรแกรมแข่งขันกีฬา โอลิมปิก 2020 ประจำวันที่ 29 กรกฎาคม 2564

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ