กู้ภัยเร่งช่วยผู้ป่วยหนัก รพ.ปิดประตู ER


โดย PPTV Online

เผยแพร่




โลกออนไลน์เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก ภายหลังจากหน่วยกู้ภัยมูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ได้โพสต์คลิปที่ไปรับผู้ป่วยโควิดอาการหนัก ไปส่งที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง ย่านบางแค แต่เมื่อไปถึง รพ. กลับถูกเจ้าหน้าที่ปิดประตูห้องฉุกเฉินและปฏิเสธการรับผู้ป่วยจนสุดท้ายผู้ป่วยหมดสติลง และต้องทำการปั๊มหัวใจ

คลิปวีดีโอที่ผู้ใช้เฟซบุ๊กซึ่งเป็นอาสากู้ภัยมูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง โพสต์เป็นเหตุการณ์ขณะที่รถของกู้ภัยนำส่งผู้ป่วยโควิด-19 ที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง แต่เมื่อไปถึงบริเวณหน้าห้องฉุกเฉินของโรงพยาบาล กลับไม่มีเจ้าหน้าที่เดินมาปิดประตู ซึ่งหน่วยกู้ภัยพยายามเคาะประตูพร้อมตะโกนเรียกบอกว่า

"พี่เปิดประตูออกมาดูหน่อย ผู้ป่วยหมดสติปลุกไม่ตื่นแล้ว"แต่เรียกเท่าไหร่ก็ไม่ยอมเปิดประตู จนสุดท้ายจึงต้องนำตัวผู้ป่วยส่งขึ้นรถเข็น และปั๊มหัวใจช่วยชีวิตที่หน้าห้องฉุกเฉินดังกล่าว  

บขส.หยุดเดินรถทุกเส้นทางเริ่ม 3 ส.ค.จนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลง

วุ่นทั้งจังหวัด! ผู้ต้องขังคดีชิงทรัพย์ติดโควิด-19 หนีออกจากรพ.พัทลุง

ก่อนเกิดเหตุเจ้าหน้าที่กู้ภัย ยังได้อัดคลิปวิดีโอขณะเข้าไปช่วยเหลือผู้ป่วยคนดังกล่าว พบว่า ตอนแรกยังมีสติอยู่ ถามตอบรู้เรื่องและช่วยเหลือตัวเองได้ จากนั้นได้ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลและถูกปฏิเสธการรักษา  ทำให้อาการของผู้ป่วยแย่ลงอย่างรวดเร็ว

 มีเพียงลูกสาวของคุณลุงที่พยายามตะโกนเรียก "พ่อ ตื่น"  ทำเอาเจ้าหน้าที่กู้ภัยถึงกับรับไม่ได้กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

พร้อมโพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า  มีสิทธิ์ที่ไหน ไปส่งที่นั้น แต่พอไปถึงที่มีสิทธิบอกว่าตรวจเจอที่ไหนให้ไปที่นั้น สุดท้ายต้อง CPR.

เข้าใจว่าสถานการณ์มันแย่เขนานไหน เขารักษาตัวอยู่บ้านตั้งหลายวัน แต่เขาไม่ไหวจึงมา รพ.ให้ผมเขาใจโรงพยาบาลหน่อย แต่ก็โปรดเข้าใจพวกผมด้วย

ส่วนกรณีประเด็นที่มีการเผยแพร่คลิปสุดสะเทือนใจ โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง คนไข้จำนวนมากนอนในเต็นท์หน้าอาคารผู้ป่วย

ขณะที่พยาบาลถึงกับพูดทั้งน้ำตา ไม่ไหวแล้ว หลังคนไข้ล้นจนไม่มีเตียง และออกซิเจนหมด

ตร. เตือนอย่าแชร์ จองวัคซีน ไฟเซอร์ แอบอ้าง “รพ.กรุงเทพ” ผ่านเว็บไซต์ปลอม

ในประเด็นนี้ ทีมข่าวได้โทรศัพท์สอบถามไปยัง นพ.สุขสันต์ กิตติศุภกร ผู้อำนวยการสำนักการแพทย์ กรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า  เมื่อ 3 วันก่อนมีผู้ป่วยนอนรอเตียงอยู่ที่เต็นท์นอกอาคารกว่า 70 คนนั้นเป็นเรื่องจริง ซึ่งทั้งหมดเป็นผู้ป่วยฉุกเฉิน และขณะนั้นไม่สามารถหาเตียงผู้ป่วยได้ ทั้งนี้เมื่อคลิปวิดีโอดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป

เบื้องต้นจึงแก้ปัญหาชั่วคราวด้วยการปิดรับผู้ป่วยที่ไม่ใช่เคสฉุกเฉิน เป็นเวลา 3 วัน ตั้งแต่วันศุกร์-วันอาทิตย์ที่ผ่านมา เพื่อนำผู้ป่วยที่ตกค้างอยู่นอกอาคาร 70 คน เข้าไปรักษาข้างในหอผู้ป่วยทั้งหมด  วันนี้จะประเมินสถานการณ์อีกครั้งว่าจะสามารถเปิดรับผู้ป่วยสำหรับเคสที่ไม่ฉุกเฉินได้หรือไม่ 

ส่วนกรณีผู้ป่วยโควิดที่ไม่ใช่เคสฉุกเฉิน จะมีการนำส่งผู้ป่วยเข้าสู่ระบบศูนย์เอราวัณที่ดูแลอยู่  ซึ่งจะเป็นคนจัดหาเตียงและโรงพยาบาลปลายทางให้ผู้ป่วยต่อไป

 ขณะที่เช้าวันนี้ทีมข่าวได้ลงพื้นที่ไปสำรวจบรรยากาศในโรงพยาบาลพบว่า เต็นท์ที่อยู่นอกอาคารจุดเดียวกับที่ปรากฎในคลิป  ยังคงมีผู้ป่วยติดค้างอยู่บางส่วน แต่เป็นผู้ป่วยที่รอเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลตามปกติทั่วไป

เคาะ 24 ส.ค.จ่าย 5,000 เยียวยาผู้ประกันตน ม.39 ม.40 เปิดแผน - ไทม์ไลน์เยียวยา 29 จังหวัด 13 จว.ได้เพ...

 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ