อาสาฯด่านหน้า รุดช่วยหญิงวัย 64 ป่วยโควิด ค่าออกซิเจนตก หวิดเสียชีวิตหากช่วยไม่ทัน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อาสาสมัครด่านหน้า ในพื้นที่เขตบางบอน รับแจ้งว่ามีผู้ป่วยอาการหนักออกซิเจนต่ำ อาการน่าเป็นห่วง จึงรีบออกไปตรวจสอบ พบว่าหากมาช้าว่านี้ผู้ป่วยรายนี้อาจเสียชีวิต

สมาคมประกันยันฯ คุ้มครองป่วยโควิด-19 Home isolation ย้อนหลัง

ผู้บริหาร สธ. แถลงปกป้องคณาจารย์ที่ปรึกษา ถูกวิจารณ์ถ้อยคำรุนแรง กระทบการทำงาน-ชีวิตประจำวัน

เมื่อวันที่ 3 ส.ค. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อาสาสมัครด่านหน้า ในพื้นที่เขตบางบอน กรุงเทพมหานคร เข้าตรวจสอบผู้ป่วยโควิดอาการวิกฤต เป็นหญิงสูงอายุ 65 ปี ในซอยกำนันแม้น 13 แยก 12 / ผู้ป่วยมีโรคความดัน เบาหวาน ช่วงแรกมีอาการหายใจเหนื่อย ระหว่างเข้าตรวจสอบ

โดยอาการพบว่า ค่าออกซิเจน ตกเหลือ 77, 76, 75 จากนั้นพบว่า ค่าออกซิเจนต่ำไปถึง 47 ทำให้อาสาต้องช่วยกันจับนอนยกศีรษะสูง และตะแคง ก่อนที่ค่าออกซิเจนจะเพิ่มสูงขึ้น

ตามข้อมูลพบว่าหากมาช้ากว่านี้ ผู้ป่วยอาจเสียชีวิตได้ เพราะค่าออกซิเจนเริ่มต่ำและ ผู้ป่วยไม่สามารถพลิกตัวนอนคว่ำหรือ นอนตะแคงให้สามารถหายใจสะดวกมากขึ้นด้วยตัวเองได้

จากการสังเกตการทำงานของอาสาพบว่า มีคนสวมชุดพีพีอีสีชมพู เมื่อสอบถามพบว่าเจ้าหน้าที่อยากจะผ่อนคลายให้กลุ่มอาสาด้วยกัน และผู้ป่วย เพราะตอนนี้วิกฤตมาก มองว่าสิ่งเล็กน้อยจะช่วยให้ผ่อนคลายจากความเครียดลงบ้า

เปิดจอง "ซิโนฟาร์ม" บุคคลธรรมดา รอบสอง 75,000 ราย 4 ส.ค. นี้ พร้อมเงื่อนไขลงทะเบียน

ส่วนสถานการณ์ภาพรวมในพื้นที่บางบอนตอนนี้ ทีมข่าวได้ข้อมูลจากอาสาในพื้นที่ พบว่ามีเคสผู้ป่วยหนักวันละ 3-5 เคส ส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ และ กลุ่มที่มีโรคประจำตัว และยังพบกลุ่มอาการสีเขียวเพิ่มขึ้นวันละหลายคน เช่น ที่ซอยเอกชัย  76  ในวันพรุ่งนี้ (4 ส.ค.64) รถตรวจเชื้อพระราชทานจะลงพื้นที่ที่นั่นวันแรก และคาดการณ์ว่าจะใช้วิธีตรวจเชิงรุก คือกลุ่มเสี่ยงเดินมาตรวจ วันละ 300 คน และรอผลตรวจทันที หากใครมีผลเป็นบวก เจ้าหน้าที่จะให้ยา และ เข้าสู่กระบวนการกักตัว และแยกคนติดเชื้อกับไม่ติดเชื้อออกจากกัน ส่วนกลุ่มที่มีอาการสีเหลือง แต่ยังไม่ได้ตรวจ เจ้าหน้าที่จะเข้าไปตรวจที่บ้าน และเข้าสู่กระบวนการรักษา

ปัญหาสำคัญของพื้นที่บางบอนตอนนี้ อาสาสมัคร  ระบุว่า เมื่อการแพร่ระบาดหนักขึ้น อาสาในพื้นที่เริ่มกังวล เพราะเริ่มมีอาสาติดเชื้อจำนวนมาก ขณะเดียวกันเมื่อสถานการณ์หนัก การดูแลไม่ทั่วถึง อาสา 1 ทีมทำงานทุกขั้นตอน ตั้งแต่รับแจ้ง ประเมินอาการ ลงพื้นที่ให้ความช่วยเหลือ นำส่งโรงพยาบาล หรือแม้แต่เก็บศพ

วันนี้! รพ.รามาธิบดี เปิดให้จองฉีดวัคซีนโควิดแอสตร้าเซเนก้า

 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ