เปิดวิธีรับประทานวิตามินซีที่ถูกต้องเพื่อ “รักษาโรคหวัด”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




คำแนะนำจากเภสัชกร “วิตามินซี” เหมาะกับการรับประทานเพื่อรักษาโรคหวัดมากกว่า “ป้องกัน” พร้อมแนะวิธีเลือกรับวิตามินซีอย่างเหมาะสม

ความเข้าใจที่ว่า วิตามินซี ช่วยป้องกันโรคหวัดได้ ทำให้หลายคนมักซื้อหาวิตามินซีมารับประทานเพื่อป้องกันโรคหวัด หรือ เพื่อบำรุงร่างกาย แท้ที่จริงแล้ว ก่อนจะเลือกซื้อหรือรับประทานวิตามินซีเข้าไปเราต้องพิจารณาก่อนว่า ต้องการประโยชน์จากวิตามินเสริมนี้อย่างไร เพราะวิตามินซีไม่ได้ช่วยป้องกันโรคหวัด แต่ช่วยรักษามากกว่า เภสัชกร ยืนยันว่า ผู้ป่วยที่รับประทานวิตามินซีเพื่อช่วยรักษาหวัดจะช่วยให้หายป่วยเร็วขึ้น เรามารู้จักวิธีการใช้วิตามินซีให้ได้ประโยชน์ที่แท้จริงกัน

งานวิจัยพบ ผู้ที่ขาดวิตามินดี อาจเสี่ยงติดโควิด-19 ง่ายกว่า

รู้หรือไม่? 8 อาหารใกล้ตัว ดีต่อสุขภาพ

รศ.ภก.ธนรัตน์ สรวลเสน่ห์ อาจารย์ประจำภาควิชาเภสัชกรรม คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล อธิบายว่า วิตามินซี คือ สิ่งที่เราได้รับจากการรับประทานจากอาหารในชีวิตประจำวัน วิตามินซีเป็นวิตามินชนิดหนึ่งที่ทำหน้าที่สำคัญในการทำงานของเซลล์ต่างๆ ของร่างกาย โดยเฉพาะในกระบวนการของการมีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ เพราะฉะนั้นโดยทั่วไปเวลาพูดถึงวิตามินซี เรามักจะนึกถึงอันดับแรก คือ เรื่องความสวย ความงาม เรื่องผิวหนัง เรื่องเต่งตึงทั้งหลาย แต่ที่จริงแล้ว วิตามินซี ยังมีบทบาทมากกว่านั้น เพราะมันทำหน้าที่ทำให้เซลล์ต่างๆ ทำงานดีขึ้นโดยเฉพาะเซลล์ที่เกี่ยวกับภูมิคุ้มกันของร่างกายด้วย

หลายคนให้ความสนใจกับการเสริมวิตามินซีเข้าสู่ร่างกาย รศ.ภก.ธนรัตน์ กล่าวว่า การเสริมวิตามินซี ต้องเข้าใจในบริบทการเสริมก่อน เพราะปกติแล้วร่างกายไม่ได้ต้องการวิตามินซีมากมายนัก การเสริมวิตามินซี แปลว่า เราอาจจะขาด ซึ่งการขาดทำให้เกิดโรค หรือ เราคิดว่าเราขาดแล้วอยากได้เติมเข้าไป ปัจจุบันวิตามินซีในท้องตลาด ในประเทศไทยที่มีใช้อยู่ แบ่งเป็น 3 แบบง่ายๆ

1.เป็นอาหาร เหมือนอาหารทั่วๆ ไปที่เราทานกันอยู่ เช่น น้ำวิตามินซี หลากหลายยี่ห้อ ปริมาณวิตามินซี มีปริมาณค่อนข้างจำกัด

2.อาหารเสริม หรือ ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร อาจจะมาจากธรรมชาติ กระบวนการสังเคราะห์ ความหมาย คือ รับประทานเสริมจากที่กินอยู่ปกติ แต่ไม่ได้ใช้เพื่อป้องกัน รักษาโรค

3.รูปแบบที่เป็นยา แผนปัจจุบัน เมื่อเป็นยาปริมาณวิตามินซี อาจจะมีปริมาณตั้งแต่น้อยๆ จนกระทั่งสูงมากๆ ยกตัวอย่างเช่น 50 มิลลิกรัม ไปถึงขนาด 1,000 มิลลิกรัม

มาถึงคำถามสำคัญว่า รับประทานวิตามินซี แล้วช่วยป้องกันหวัดได้ จริงหรือไม่?

การเสริมวิตามินซี ไม่มีผลในการช่วยป้องกันโรคหวัด คำตอบ คือ ช่วยไม่ได้ คนที่ทานวิตามินซี กับคนไม่ทาน ความเสี่ยงเป็นหวัดเท่ากัน แต่ถ้าเป็นหวัดแล้ว พบว่า รับประทานวิตามินซีในปริมาณสูงในช่วงวันสองวันแรก ตอนที่เพิ่งเริ่มมีอาการหวัด พบว่าสามารถทำให้มีอาการสั้นลงได้ประมาณ 1 วัน เช่นปกติถ้าเราไม่ทำอะไรเลย เราจะมีอาการหวัดประมาณ 3-4 วันแต่ถ้าเราทานวิตามินซีเสริม อาจจะทำให้ระยะเวลาของการมีอาการของโรคหวัดลดลงประมาณ 1 วัน

วิธีเลือกทานวิตามินซี?

คำตอบง่ายที่สุด คือ รับประทานอาหารให้พอ เพราะปริมาณวิตามินซีที่เราต้องการต่อวันไม่มาก แหล่งที่ดีที่สุดของวิตามินซี คือ ผักใบเขียว ผลไม้รสเปรี้ยวทั้งหลาย ให้ทานอย่างสม่ำเสมอ ถ้าคิดว่าอยากจะเสริม น้ำวิตามินซี ทานได้ หรือ แม้แต่อาหารเสริม ก็รับประทานได้ แต่อาจจะต้องดูยี่ห้อ หรือ คุณภาพของผลิตภัณฑ์ร่วมด้วย ถ้ากรณีที่จะใช้เป็นยาให้ปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรว่า ควรทานปริมาณเท่าไร จึงจะเหมาะสมกับแต่ละบุคคล

 

ขอบคุณข้อมูลจาก FDA Podcast รายการ Health Product Guide :EP.29 วิตามินซี กินอย่างไรถึงป้องกันหวัดได้

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ