เช็กอาการป่วยโควิด กลุ่ม 3 สี ใครอันตรายควรรับการรักษาแบบด่วน!


โดย BDMS

เผยแพร่




ปัจจุบันนี้มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส โควิด-19 ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นส่งผลต่อการบริหารจัดการเตียงของผู้ป่วย ดังนั้นการประเมินอาการตนเองเพื่อเข้าสู่ระบบการรักษาที่ดีที่สุดและเป็นไปได้เพื่อให้เหมาะสมตามอาการของผู้ป่วยจึงเป็นสิ่งจำเป็น 

กรมการแพทย์กระทรวงสาธารณสุขได้เปิดเผยการประเมิน อาการผู้ป่วยยืนยัน โควิด-19 เอาไว้สามระดับนั่นคือ เขียว เหลือง แดง 


กลุ่มสีเขียว คือ กลุ่มที่ไม่มีอาการหรือมีอาการน้อยเช่น มีไข้วัดได้ 37.5 องศาเซลเซียสขึ้นไป เจ็บคอ ไอ มีน้ำมูก แต่ที่สำคัญต้องไม่มีอาการเหล่านี้ร่วมด้วย เช่น หายใจลำบาก หายใจแบบหอบเหนื่อยหรือหายใจติดขัด และที่สำคัญต้องไม่มีปัจจัยเสี่ยงต่อโรครุนแรงหรือโรคร่วมสำคัญ

Home Isolation ทางรอด ผู้ป่วยล้นโรงพยาบาล

สายด่วน 1668 รูปแบบใหม่ ช่วยผู้ป่วยโควิด-19 ได้เตียงเร็ว

ยกตัวอย่างเช่น โรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคหลอดเลือดในสมองหรือโรคเบาหวาน ที่ไม่สามารถควบคุมได้ หากประเมินอาการตนเองแล้วพบว่าอยู่ในกลุ่มสีเขียว ให้ใช้วิธีการ home isolation หรือกักตัวอยู่ที่บ้านและที่สำคัญต้องโทรสายด่วน 1668 หรือ 1330 เพื่อพาผู้ป่วยเข้าสู่ระบบการรักษาและจะมีแพทย์คอยประเมินอาการ


กลุ่มสีเหลือง คือ กลุ่มที่มีความเสี่ยงต่อการเป็นโรครุนแรงหรือมีโรคร่วมสำคัญรวมทั้งมีอาการแน่นหน้าอก หายใจลำบาก ไอ เหนื่อย อ่อนเพลีย วิงเวียนศรีษะ และมีอาการถ่ายเหลวติดต่อกัน 3 ครั้งต่อ 1 วัน หากมีการประเมินอาการแล้วอยู่ในกลุ่มสีเหลือง ต้องรีบพาผู้ป่วยเข้าสู่ระบบการรักษาเพื่อทำการหาเตียงต่อไป


กลุ่มอาการสีแดง คือ กลุ่มที่มีอาการหอบเหนื่อย พูดไม่เป็นประโยค แน่นหน้าอกตลอดเวลา รวมถึงมีอาการเรียกไม่รู้สึกตัวหรือตอบสนองช้า มีภาวะปอดบวมหรือระดับค่าออกซิเจนในเลือดต่ำกว่า 96% หากประเมินอาการแล้วอยู่ในกลุ่มสีแดงต้องรีบพาผู้ป่วยเข้าสู่ระบบการรักษาทันที

สำหรับผู้ป่วยที่อยู่ในกลุ่มอาการสีเหลืองและสีแดงให้โทรสายด่วน 1669 เพื่อรีบประสานหาเตียงและพาคนไข้เข้าสู่ระบบการรักษาต่อไป

ส่องมาตรการกักตัวที่บ้าน (home isolation) และการช่วยเหลือผู้ป่วยโควิด-19 ในต่างประเทศ

เปิดชีวิต ผู้ป่วยโควิด-19 รักษาที่บ้าน จนอาการดีขึ้น

ขอบคุณข้อมูล : บริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด(มหาชน) : BDMS

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ