WHO ยกระดับโควิด-19 สายพันธุ์โคลอมเบีย มอบโค้ดเนม “สายพันธุ์มิว”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




WHO ยกระดับโควิด-19 สายพันธุ์ B.1.621 (โคลอมเบีย) พร้อมมอบชื่อกรีกเป็น “สายพันธุ์มิว” ชี้เสี่ยงดื้อวัคซีน-หนีภูมิคุ้มกัน

เมื่อวันที่ 30 ส.ค. ที่ผ่านมา องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้มีการยกระดับโควิด-19 สายพันธุ์ B.1.621 (โคลอมเบีย) จากเดิมที่อยู่ในกลุ่มสายพันธุ์ตรวจสอบเพิ่มเติม (Alerts for Further Monitoring) ให้เป็น “สายพันธุ์ต้องให้ความสนใจ (VOI)” และได้รับการมอบชื่ออักษรกรีกว่า “มิว (Mu)”

โดย WHO กล่าวว่า สายพันธุ์ดังกล่าวมีการกลายพันธุ์ที่บ่งชี้ว่ามีความเสี่ยงของการดื้อต่อวัคซีนโควิด-19 และเน้นว่ายังคงจำเป็นต้องมีการศึกษาเพิ่มเติมเพื่อทำความเข้าใจให้ดีขึ้น

แอฟริกาใต้พบโควิด-19 "C.1.2" อีกหนึ่งสายพันธุ์ใหม่ที่ต้องจับตา

ม.ฮ่องกง ชี้ "เป็นไปไม่ได้" ที่จะสร้าง “ภูมิคุ้มกันหมู่สายพันธุ์เดลตา”

อดีตผู้ป่วยโรคซาร์สฉีดวัคซีนโควิด-19 ภูมิสูง-ต้านได้ทุกสายพันธุ์

“สายพันธุ์มิวมีลักษณะการกลายพันธุ์ที่บ่งบอกถึงคุณสมบัติที่เป็นไปได้ของการหลบหนีจากภูมิคุ้มกัน” WHO กล่าว

มีความกังวลอย่างกว้างขวางเกี่ยวกับการเกิดขึ้นของการกลายพันธุ์ของไวรัสโควิด-19 ชนิดใหม่ เนื่องจากอัตราการติดเชื้อทั่วโลกกำลังทวีความรุนแรงขึ้นอีกครั้ง โดยที่สายพันธุ์เดลตายังคงแพร่ระบาดอยู่เป็นหลัก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มที่ไม่ได้รับวัคซีน และในภูมิภาคที่ผ่อนคลายมาตรการป้องกัน

โดยทั่วไป ไวรัสทั้งหมด รวมถึงเชื้อโควิด-19 จะมีการกลายพันธุ์เมื่อเวลาผ่านไป แต่การกลายพันธุ์ส่วนใหญ่อาจมีผลกระทบต่อคุณสมบัติของไวรัสเพียงเล็กน้อยหรือไม่มีเลย

แต่ขณะเดียวกัน การกลายพันธุ์บางอย่างอาจส่งผลต่อคุณสมบัติของไวรัสและส่งผลต่อการแพร่กระจายได้ง่าย ความรุนแรงของโรคที่เกิดขึ้น และการดื้อต่อวัคซีน ยา และมาตรการรับมืออื่น ๆ

ปัจจุบัน พบโควิด-19 สายพันธุ์มิวแล้วใน 43 ประเทศทั่วโลก โดยพบในภูมิภาคอเมริกาใต้และยุโรปเป็นหลัก ส่วนในเอเชียพบในฮ่องกงและญี่ปุ่น แต่ในประเทศเหล่านั้นมีสัดส่วนการระบาดน้อยกว่า 0.1%

สำหรับประเทศไทยยังไม่พบการระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์นี้ แต่จำเป็นต้องเฝ้าระวังอย่างเข้มงวด เพื่อไม่ให้ประเทศไทยที่บอบช้ำจากสายพันธุ์เดลตาอยู่แล้วต้องมารับมือ B.1.621 อีก โดยพื้นที่ที่ใกล้กับไทยแล้วพบการระบาดคือฮ่องกงและญี่ปุ่น

ขณะที่ในโคลอมเบียเองมีสัดส่วนการระบาดของสายพันธุ์มิวสูงถึง 39% รองลงมาเป็นแกมมา 25% อัลฟา 6% และเดลตา 5% ที่เหลือเป็นสายพันธุ์อื่น ๆ

ก่อนหน้านี้ช่วงต้นเดือน ส.ค. ที่ผ่านมา สายพันธุ์มิวเริ่มเป็นที่พูดถึง เนื่องจากมี ผู้สูงอายุในบ้านพักคนชราในเบลเยียมจำนวน 7 คน ซึ่งได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 แล้ว เสียชีวิตจากการติดเชื้อสายพันธุ์ B.1.621 นี้

นอกจากนี้ สาธารณสุขอังกฤษ (PHE) ก็ได้เผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับโควิด-19 สายพันธุ์ดังกล่าว โดยระบุว่า โควิด-19 B.1.621 เป็นโควิด-19 อีกหนึ่งสายพันธุ์ที่ “หลบภูมิคุ้มกันที่เกิดจากการติดเชื้อตามธรรมชาติและที่เกิดจากวัคซีนได้”

โควิด-19 B.1.621 ถูกค้นพบครั้งแรกที่โคลอมเบีย เมื่อเดือน ม.ค. 2021 และถูกจัดให้อยู่ในโควิด-19 “สายพันธุ์ตรวจสอบเพิ่มเติม (Alerts for Further Monitoring)” โดยองค์การอนามัยโลกเมื่อเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา ทำให้ยังไม่มีการตั้งชื่อเรียกสายพันธุ์ด้วยอักษรกรีกอย่างเป็นทางการ

ในเอกสารของ PHE ระบุว่า “มีหลักฐานในห้องปฏิบัติการเบื้องต้นที่บ่งชี้ว่า ภูมิคุ้มกันจากการฉีดวัคซีนและการติดเชื้อโควิด-19 อาจมีประสิทธิภาพน้อยลงในการป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ B.1.621 ... อย่างไรก็ตาม ข้อมูลยังมีจำกัด และจำเป็นต้องมีการวิจัยเพิ่มเติม ยังไม่มีหลักฐานบ่งชี้ว่า B.1.621 สามารถแพร่เชื้อได้ง่ายกว่าสายพันธุ์เดลตา (อินเดีย)

PHE กล่าวว่า B.1.621 มีตำแหน่งการกลายพันธุ์ “ที่น่ากังวล” ที่พบในสายพันธุ์ที่เป็นอันตรายอื่น ๆ เช่น อัลฟา (อังกฤษ) เบตา (แอฟริกาใต้) และแกมมา (บราซิล) ได้แก่ ตำแหน่ง E484K, N501Y และ D614G ซึ่งเชื่อมโยงกับความสามารถการแพร่กระจายที่เพิ่มขึ้นและการป้องกันจากภูมิคุ้มกันที่ลดลง

ปัจจุบันโลกมีโควิด-19 อยู่ 19 สายพันธุ์ที่อยู่ในลิสต์การติดตามศึกษาอย่างใกล้ชิดของ WHO ได้แก่

สายพันธุ์ที่ต้องกังวล (Variants of Concern; VOC) 4 สายพันธุ์

  • สายพันธุ์อัลฟา (Alpha) ชื่อทางการ B.1.1.7 พบที่แรกคือเมืองเคนต์ ประเทศอังกฤษ
  • สายพันธุ์เบตา (Beta) ชื่อทางการ B.1.351 พบที่แรกคือประเทศแอฟริกาใต้
  • สายพันธุ์แกมมา (Gamma) ชื่อทางการ P.1 พบที่แรกคือประเทศบราซิล
  • สายพันธุ์เดลตา (Delta) ชื่อทางการ B.1.617.2  พบที่แรกคือประเทศอินเดีย

สายพันธุ์ที่ต้องให้ความสนใจ (Variants of Interest; VOI) 5 สายพันธุ์

  • สายพันธุ์อีตา (Eta) ชื่อทางการ B.1.525 พบที่แรกในหลายประเทศ
  • สายพันธุ์ไอโอตา (Iota) ชื่อทางการ B.1.526 พบที่แรกคือกรุงนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐฯ
  • สายพันธุ์แคปปา (Kappa) ชื่อทางการ B.1.617.1 พบที่แรกคือประเทศอินเดีย
  • สายพันธุ์แลมบ์ดา (Lambda) ชื่อทางการ C.37 พบที่แรกคือประเทศเปรู
  • สายพันธุ์มิว (Mu) ชื่อทางการ B.1.621 พบที่แรกคือประเทศโคลอมเบีย

สายพันธุ์ที่ต้องตรวจสอบเพิ่มเติม (Alerts for Further Monitoring) เมื่อย้ายสายพันธุ์มิวไป VOI เหลืออยู่ทั้งหมด 10 สายพันธุ์

 

เรียบเรียงจาก Outbreak Info / PHE / Reuters / WHO

ภาพจาก Getty Image

สหรัฐฯ พบโควิด-19 ระบาดจากคนสู่กวาง หวั่นเชื้อกลายพันธุ์

WHO เสนอเรียกสายพันธุ์โควิด-19 ด้วย “กลุ่มดาว” เผื่ออักษรกรีกถูกใช้หมด

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ