"ถอดบทเรียนสายพันธุ์เดลตาทั่วโลก" พบ ติดเชื้อแตะหมื่นติดต่อกันมีโอกาสเกิดการกลายพันธุ์สูง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หมอประสิทธิ์ บรรยาย "ถอดบทเรียนจากสัญญาณเตือนภัย : สถานการณ์โลก จากวิกฤตสายพันธุ์ Delta" พบข้อมูล ฉีดวัคซีนแล้วยังมีโอกาสแพร่เชื้อได้เท่ากับคนไม่ฉีด ขณะที่หากยอดผู้ติดเชื้อแตะหลักหมื่นติดต่อกันมีโอกาสเกิดการกลายพันธุ์สูง

ศาสตราจารย์ ดร. นายแพทย์ประสิทธิ์ วัฒนาภา  คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวในการบรรยาย  "ถอดบทเรียนจากสัญญาณเตือนภัย: สถานการณ์โลก จากวิกฤตสายพันธุ์ Delta" พบว่า ตามข้อมูลขององค์การสหประชาชาติ มีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตา แล้วทั่วโลกซึ่งมีความรุนแรง แพร่กระจายเร็วกว่าที่คาดไว้ โดยช่วงปลายในเดือน ก.ค. แพร่ระบาดไปแล้วใน 132 ประเทศ 

สหรัฐฯ เตือนเลี่ยงเดินทางมาไทย เสี่ยงโควิด

"อู่ฮั่น" ไล่ตรวจโควิดทั้งเมือง 11 ล้านคน ใน 5 วัน สกัดโควิดเดลตา

พบว่าในระยะเวลา 1 สัปดาห์ มีผู้ติดเชื้อสายพันธุ์เดลตาแล้ว 4 ล้านคน ขณะที่ช่วง 1 เดือน บางพื้นที่มีการติดเชื้อเพิ่มขึ้น 80% รวมถึงอัตราการเสียชีวิตเพิ่มขึ้นถึง 80% เช่นกัน โดยเฉพาะในพื้นที่แอฟริกาใต้ 

อัตราการติดเชื้อทั่วโลกในปัจจุบันอยู่ที่ 500,000 - 700,000 ราย ขณะที่การฉีดวัคซีนโควิด-19 ทั่วโลก ณ วันที่ 8 ส.ค.64 อยู่ที่ 4.41 พันล้านโดส (42.6 ล้านโดสต่อวัน) คิดเป็น 50.1% ของคนทั่วโลก ทำให้สรุปได้ว่า

- สายพันธุ์เดลตา ไม่เพียงแพร่ระบาดได้เร็ว (เร็วกว่าสายพันธุ์อัลฟา 60%) แต่หลักฐานพบว่า เกิดความรุนแรงกว่าสายพันธุ์เดิมโดยเฉพาะคนที่ยังไม่ได้รับวัคซีน

- เริ่มพบในคนที่ "อายุน้อย" โดยเฉพาะผู้ที่มีโรคอ้วน 

- แต่สิ่งที่น่าสนใจคือ ศูนย์ควบคุมโรคติดต่อสหรัฐอเมริกา (CDC) พบว่า คนที่ฉีดวัคซีนครบแล้ว ก็ยังสามารถแพร่กระจายเชื้อให้คนอื่นๆ ได้พอๆกับ คนที่ไม่ได้ฉีดวัคซีน ปริมาณไวรัสในจมูกและลำคอ มีจำนวนมากพอกับคนที่ไม่ได้รับวัคซีน นั่นหมายความว่า แม้จะได้รับวัคซีนโควิด-19 ก็ยังสามารถเป็นผู้แพร่กระจายเชื้อไปยังผู้อื่นได้

- พบใน เด็ก มากขึ้น ทำให้หลายประเทศเริ่มมีนโยบายฉีดวัคซีนโควิด-19 ในเด็กที่มีอายุตั้งแต่ 12 ปี ขึ้นไป

มองย้อนกลับไป ประเทศใดก็แล้วแต่ที่มีการแพร่ระบาดของคนจำนวนเยอะๆ เช่น ต่อหนึ่งวันที่คนติดเชื้อหลายๆ หมื่นต่อวัน บ่อยครั้งพบว่า มีสายพันธุ์ใหม่เกิดขึ้นในประเทศนั้น เพราะทันทีที่มีการติดต่อจากคนหนึ่งไปคนหนึ่งเรื่อยๆ  RNA ไวรัสตัวนี้ จะเกิดการกลายพันธุ์ได้ง่าย และถ้าเกิดการกลายพันธุ์ที่แพร่เร็วกว่าเดิมจะแทนสายพันธุ์เดิม  ไม่อยากจะพูดว่า ศึกโควิด-19 ไม่รู้จะไปจบที่ตรงไหน หวังว่าเทคโนโลยีที่มีอยู่จะเอาชนะกับไวรัสที่กลายพันธุ์ได้

นอกจากนั้นแล้ว การแพร่ระบาดของสายพันธุ์เดลตา กำลังเกิดขึ้นในหลายประเทศที่ดูเหมือนว่าก่อนหน้านี้สถานการณ์จะเริ่มดีขึ้น เช่น 

ขั้นตอนลงทะเบียน พม. เปิดช่องทางออนไลน์ให้ประชาชน ยื่นขอรับเงินช่วยเหลือ

สหรัฐ หลังจากมีการฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้กับประชากรและในบางรัฐเริ่มมีการผ่อนคลายการสวมหน้ากากอนามัย แต่ปรากฏว่า เมื่อวันที่ 27 ก.ค.ที่ผ่านมา ศูนย์ควบคุมโรคติดต่อสหรัฐอเมริกา (CDC) ได้ออกประกาศแนวปฏิบัติล่าสุด ให้เร่งฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้มากกว่าเดิม และประชาชนกลับมาสวมใส่หน้ากากอนามัยอีกครั้ง ทำให้ ร้านค้า ผู้ประกอบการขานรับนโยบายจาก CDC เช่น บริการเฉพาะลูกค้าที่ฉีดวัคซีนครบโดส หรือเฉพาะผู้ที่สวมหน้ากากอนามัย ฯลฯ 

เนื่องจากตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นจากสายพันธุ์เดลตา เป็น 80-87% ในช่วง 1 เดือน (มิ.ย.-ก.ค.)  และผู้ป่วยติดเชื้อในช่วง 7 วันเพิ่มขึ้นจาก 13,500 รายต่อวันในช่วงต้นเดือน มิ.ย. เป็น 92,000 รายต่อวัน ในต้นเดือน ส.ค.

และมีแนวโน้มว่า สายพันธุ์เดลตา จะก่อให้เกิดปัญหาสุขภาพที่รุนแรงกว่าสายพันธุ์เดิม ซึ่งการกลับมาแพร่ระบาดของสายพันธุ์เดลตาในสหรัฐนี้เกิดขึ้นท่ามกลาง การฉีดวัคซีน ครบ 2 โดส แล้วกว่า 50% ของประชากร

แจกฟรี!!! วัดออกซิเจนปลายนิ้วสำหรับผู้ป่วยโควิด จำกัด 100 ชุด

เช่นเดียวกับ สหราชอาณาจักร ประชากรใกล้เคียงกับประเทศไทย หลังจากที่มีการประกาศวัน Freedom Day ให้กลับมามีชีวิตเหมือนก่อนที่เกิดการแพร่ระบาดโควิด-19 ยกเลิกการสวมหน้ากาก ปรากฏว่า บุคลากรทางการแพทย์ ออกมาท้วงติง และแสดงความกังวลว่าจะเกิด Vaccine Resistant Variant เนื่องจากอาจเกิดการกลายพันธุ์ที่วัคซีนไม่สามารถป้องกันได้ 

โดยอัตราการติดเชื้อสายพันธ์เดลตาในสหราชอาณาจักร พบว่า 58.3% เป็นผู้ที่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 และอีก 22.8% เป็นผู้ที่ฉีดวัคซีนครบแล้ว แปลว่า คนที่ฉีดวัคซีนครบแล้วไม่ได้หมายความว่าจะไม่สามารถติดเชื้อโควิด-19ได้ เพียงแต่วัคซีนจะช่วยลดความรุนแรงของอาการได้ 

หมอเผย คนไข้โควิด เอายาฟาวิฯ ขายในตลาดมืด

ฝรั่งเศส ก็เผชิญการระบาดรอบที่ 4 เป็นสายพันธุ์เดลตา ทำให้รัฐต้องวางมาตรการรับมือกับสถานบริการต่างๆ โดยการใช้ "Health Pass" เพื่อเป็นหลักฐานยืนยันว่าได้รับวัคซีนครบแล้ว หรือ ผลการตรวจที่ไม่พบเชื้อในช่วงเวลาที่ใกล้กับการเข้าใช้บริการ หรือ ผู้ที่เพิ่งหายจากการรักษาโควิด-19 

หากสถานบริการต่างๆ ไม่ดำเนินการจะปรับเป็นเงินตั้งแต่ 1,500 ยูโร จนถึง 45,000 ยูโร รวมถึงบังคับให้ผู้ที่ปฏิบัติงานในระบบดูแลสุขภาพต้องรับวัคซีน

อิตาลี สายพันธุ์เดลตาแพร่ระบาดแล้ว 94.8% ในเดือน ก.ค. รัฐปรับมาตรการเกี่ยวกับการเดินทางในประเทศ โดยใช้ Health Certificate เป็นหลักฐานยืนยันว่า ได้รับวัคซีนครบ 2 เข็ม หรือผลการตรวจไม่พบเชื้อโควิด-19 ในช่วงใกล้กับการใช้บริการ หรือเพิ่งรักษาหาย

WHO ยอมรับเป็นสูตรแรก สลับฉีดวัคซีนโควิด-19 แอสตร้าฯ ต่อด้วยไฟเซอร์

อิสราเอล กระทรวงสาธารณสุข ประกาศ อาจต้องกลับมาล็อกดาวน์อีกครั้ง หากการแพร่ระบาดเพิ่มขึ้นจนส่งผลทำให้ระบบสุขภาพล่มสลาย คาดว่า อาจเกิดขึ้นในช่วงเดือน ก.ย. ที่มีเทศกาลวันหยุด

ออสเตรเลีย รัฐออกมาตรการล็อกดาวน์พื้นที่ และเข้มงวดกับการควบคุมการแพร่ระบาด หลังจากพบการติดเชื้อในเด็กเพิ่มมากขึ้น 

สำหรับ ประเทศไทย ศาสตราจารย์ ดร. นายแพทย์ประสิทธิ์ แนะนำว่า ต้องลดความเสียหายที่เกิดจากวิกฤตที่เกิดศักยภาพของระบบดูแลสุขภาพ

- เร่งลดโอกาสการแพร่เชื้อทั้งจากมาตรการทางการปกครอง มาตรการสาธารณสุข เช่น การบริหารจัดการเตียง ค้นหาผู้ป่วย

- เร่งฉีดวัคซีนโควิด กลุ่มสูงอายุ กลุ่มโรคเรื้อรัง และหญิงตั้งครรภ์

- เร่งค้นหาผู้ป่วยด้วยระบบ ATK การรับยาที่เร็ว (แจ้งลงระบบการรักษา)

- พัฒนาศักยภาพการดูแลผู้ป่วยผ่าน Home Isolation  และ Community Isolation

 

เจอคลัสเตอร์ใหม่อีก 9 แห่ง เช็ก 10 จังหวัดติดเชื้อโควิด-19 สูงสุด

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ