ชวน 7 กลุ่มเสี่ยงฉีด “วัคซีนไข้หวัดใหญ่” ลดอาการป่วยรุนแรง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมควบคุมโรคชวน 7 กลุ่มเสี่ยงผู้สูงอายุ เด็ก หญิงตั้งครรภ์ ผู้มีโรคเรื้อรัง และ ภูมิคุ้มกันบกพร่องฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ฟรีที่สถานพยาบาลใกล้บ้าน

ช่วงนี้ยังอยู่ในช่วงฤดูฝนและการระบาดของโรคไวรัสโควิด-19 ยังคงมียอดผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นในหลักหมื่นราย ทำให้กรมควบคุมโรคเป็นห่วงว่าประชาชนกลุ่มเสี่ยงจะมีอาการของโรคไข้หวัดใหญ่ร่วมด้วย ซึ่งผลการศึกษาพบว่า ผู้ป่วยโควิดในต่างประเทศมีอาการรุนแรงเพราะมีไข้หวัดใหญ่ร่วมด้วย จึงเชิญชวนให้ประชาชน 7 กลุ่มเสี่ยง เข้ารับการฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ฟรี ที่สถานพยาบาลใกล้บ้าน เพื่อช่วยลดความเสี่ยงป่วยรุนแรง โดยให้ฉีดห่างจากวัคซีนโควิด 2 สัปดาห์

กรมควบคุมโรค ชี้แจง วัคซีนไข้หวัดใหญ่ลดภาระการจัดการโควิด-19

ฉีดวัคซีนโควิด-19 พร้อมวัคซีนอื่น ในคราวเดียวกันได้หรือไม่?

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า จากสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด 19 ที่มียอดผู้ป่วยเพิ่มสูงขึ้นทุกวัน ประกอบกับอยู่ในช่วงฤดูฝนที่เป็นฤดูกาลระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่ ซึ่งโรคนี้เป็นโรคติดเชื้อทางระบบทางเดินหายใจ และมีวัคซีนป้องกัน โดยฉีดป้องกันปีละ 1 ครั้ง กรมควบคุมโรค จึงร่วมกับสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ รณรงค์ฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ พร้อมเชิญชวนให้ประชาชน 7 กลุ่มเสี่ยง ได้แก่

 1.หญิงตั้งครรภ์ อายุครรภ์ 4 เดือนขึ้นไป

 2.เด็กอายุ 6 เดือน ถึง 2 ปี

 3.ผู้มีโรคเรื้อรัง ได้แก่ ปอดอุดกั้นเรื้อรัง หอบหืด หัวใจ หลอดเลือดสมอง ไตวาย ผู้ป่วยมะเร็งที่อยู่ระหว่างการได้รับเคมีบำบัด และเบาหวาน

4.ผู้สูงอายุ 65 ปีขึ้นไป

5.ผู้พิการทางสมองที่ช่วยเหลือตนเองไม่ได้ 

6.โรคธาลัสซีเมียและผู้ที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่อง ซึ่งรวมผู้ติดเชื้อเอชไอวีที่มีอาการ

7.โรคอ้วน คือผู้ที่มีน้ำหนักตัวมากกว่า 100 กิโลกรัม หรือ มีดัชนีมวลกายมากกว่า 35 กิโลกรัมต่อตารางเมตร

เช็กคลัสเตอร์ใหม่อีก 3 แห่ง “สมุทรสาคร-ราชบุรี-ปราจีนบุรี” ย้ำ โรงงานทำ Bubble and Seal

เข้ารับวัคซีนไข้หวัดใหญ่ได้ทีสถานบริการสาธารณสุขของรัฐใกล้บ้าน และที่สถานพยาบาลเอกชนที่เข้าร่วมโครงการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 31 สิงหาคม 2564 โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย และขอให้ติดตามข่าวสารเรื่องระยะเวลาในการฉีดวัคซีนต่อไป

“การฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่จะมีผลดี คือ หากติดเชื้อไข้หวัดใหญ่จะช่วยลดความรุนแรงจากการป่วย และ ลดการเสียชีวิตจากภาวะแทรกซ้อนจากโรคนี้ได้ และในช่วงสถานการณ์โควิด 19 มีการศึกษาในสหรัฐอเมริกา และ จีนพบว่าผู้ติดเชื้อโควิด 19 มากกว่าร้อยละ 60 จะมีการติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์เอร่วมด้วย โดยหากผู้ป่วยติดเชื้อ 2 โรคนี้พร้อมกันจะเพิ่มความรุนแรง และมีโอกาสเสียชีวิตสูงขึ้น การฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่จึงเป็นการลดอาการแทรกซ้อนและความรุนแรงหากติดเชื้อโควิด 19”

อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ประชาชน 7 กลุ่มเสี่ยง ยกเว้น เด็กอายุ 6 เดือนถึง 2 ปีควรฉีดวัคซีนป้องกันทั้งไข้หวัดใหญ่ และ วัคซีนโควิด โดยเว้นระยะห่างกันอย่างน้อย 2 สัปดาห์ ไม่เป็นอันตรายแต่อย่างใด และ ต้องไม่ลืมป้องกันตัวเองด้วยการสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า หมั่นล้างมือฟอกสบู่เป็นประจำ หลีกเลี่ยงการออกนอกบ้านโดยไม่จำเป็น งดการรวมกลุ่มทำกิจกรรมทุกชนิด ประชาชนสามารถสอบถามข้อมูลสุขภาพได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค 1422

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ