ส่งเชื้อตรวจหาเหตุชายติดโควิด-19 รอบ 2


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้อำนวยการโรงพยาบาลพระนครศรีอยุธยา ส่งเพาะเชื้อ หาสาเหตุ กรณี พนักงานขับรถฉุกเฉิน ชาวอยุธยา ติดเชื้อโควิดซ้ำรอบ 2 หลังหายจากรอบแรกเพียง 1 เดือน เท่านั้น

พนักงานขับรถฉุกเฉิน รับส่งผู้ป่วยของโรงพยาบาลพระนครศรีอยุธยา เปิดเผยการตรวจพบเชื้อในครั้งที่ 2 ว่า  ได้รับการฉีดวัคซีนซิโนแวค เข็มแรก เมื่อวันที่ 24 พ.ค. หลังจากนั้น ก็ติดเชื้อโควิด รอบแรกเมื่อวันที่ 9 มิ.ย. จนรักษาหายกลับมาทำงานได้ปกติ

แต่ภรรยาของตน ซึ่งเป็นพยาบาลห้องฉุกเฉินติดเชื้อโควิด พร้อมกับเจ้าหน้าที่โรงพยาบาล ตนจึงอยู่ในกลุ่มเสี่ยงและเข้ารับการตรวจหาเชื้อเมื่อช่วงเช้า วานนี้ พบว่าผลออกมาว่าตนติดเชื้ออีกครั้ง  ซึ่งห่างจากครั้งก่อน 1 เดือน หลังจากรักษาหาย

หมอชี้ ติดโควิดซ้ำ ต้องใช้เวลา 6-7 เดือน หลังพนง.ขับรถฉุกเฉิน ติดซ้ำเพียง 1 เดือน

จีนอพยพชาวบ้าน 150,000 คน เปิดทาง "โขลงช้างป่า" กลับถิ่น

ด้าน นพ.โชคชัย ลีโทชวลิต ผู้อำนวยการโรงพยาบาลพระนครศรีอยุธยา ระบุว่า ผู้ป่วย เคยได้รับเชื้อโควิด เมื่อช่วงเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมาและรักษาตัวหาย  พบว่าติดเชื้อโควิดอีกครั้งจากภรรยาซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ประจำห้องฉุกเฉิน ซึ่งตอนนี้ ไม่ยืนยันว่าเป็นเชื้อใหม่ที่ติดจากภรรยา หรือว่าเป็นเชื้อเก่า ที่มีโอกาสฟักตัวได้ เนื่องจาก พนักงานคนขับรถดังกล่าวพึ่งจะรักษาหายได้เพียง 1 เดือน ถือว่าเป็นเคสแรก และเคสตัวอย่าง พบได้น้อยในทั่วโลก ตอนนี้ได้เก็บเชื้อนำไปตรวจสอบ

ทั้งนี้ ในส่วนของ พนักงานขับรถฉุกเฉิน และภรรยา กำลังจะได้รับบูสเตอร์ เข็ม 3 ด้วยวัคซีนไฟเซอร์ ในวันนี้ แต่ติดเชื้อโควิดเสียก่อน

ด้าน นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ ให้ความเห็นว่าอาจไม่ใช่การติดเชื้อซ้ำครั้งที่ 2 แต่อาจเป็นเพราะยังมีซากเชื้อจากหลงเหลืออยู่ทำให้ตรวจพบเชื้ออีกครั้ง ซึ่งบางรายหายจากโควิด-19 แล้วแต่ยังตรวจเจอซากเชื้อเป็นเวลาถึง 50 วัน แต่ซากเชื้อที่เหลือจะไม่สามารถแพร่เชื้อไปติดคนอื่น 

สำหรับการติดเชื้อครั้งที่ 2 ส่วนใหญ่จะไม่เกิดขึ้นในระยะเวลาที่รวดเร็ว  แต่อย่างไรก็ตามก็ไม่สามารถตอบได้ว่าเป็นซากเชื้อของการติดเชื้อครั้งแรกหรือไม่ แต่ถ้าจะบอกว่าเป็นการติดเชื้อซ้ำครั้งที่ 2 ในระยะเวลาเพียงแค่ 1 เดือนกว่า ๆ หรือ 2 เดือน โอกาสเป็นไปได้น้อยมาก

นายกฯ ขอบคุณ “โจ ไบเดน” ให้ความร่วมมือ สนับสนุนไทย ช่วงโควิด-19

สหภาพรัฐสภา แจกหน้ากากอนามัยให้เด็กฟรี 10,000 ชิ้น เนื่องในวันเยาวชนสากล

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ