ไทยใช้ “ยาฟาวิพิราเวียร์”ในผู้ป่วยโควิด-19 วันละเกือบ 1 ล้านเม็ด เร่งผลิต-นำเข้า


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สาธารณสุข เผย ขณะนี้ไทยใช้ยาฟาวิพิราเวียร์ในผู้ติดเชื้อโควิด-19 เกือบ 1 ล้านเม็ดต่อวัน กำชับให้องค์การเภสัชกรรมเร่งรัดการนำเข้าจากต่างประเทศและผลิตใช้เอง เดือน ส.ค. – ก.ย. ทยอยนำเข้า รวม 120 ล้านเม็ด พร้อมเร่งผลิตในประเทศอีก 20 - 30 ล้านเม็ดต่อเดือน

 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขกล่าวว่า รัฐบาลมีนโยบายให้ประชาชนที่ติดเชื้อโควิด-19 เข้าถึงยาฟาวิพิราเวียร์อย่างรวดเร็ว กระทรวงสาธารณสุขได้มอบหมายให้องค์การเภสัชกรรม จัดหาจัดซื้อเข้ามาอย่างพอเพียงและต่อเนื่องไม่ให้ขาด ซึ่งขณะนี้จำนวนการใช้ยาทั่วประเทศอยู่ที่เกือบ 1 ล้านเม็ดต่อวัน ส่วนยามีในสต็อกประมาณ 15 ล้านเม็ด กำลังทยอยส่งมอบในเดือนสิงหาคม – กันยายน รวม 120 ล้านเม็ด และในเดือนตุลาคม – ธันวาคม มีแผนจัดหาและส่งมอบอีกเดือนละ 100 ล้านเม็ด

ทำความรู้จักยารักษาผู้ติดเชื้อโควิด-19 ของไทยที่นำมาใช้

รู้จัก “ยาฟาวิพิราเวียร์” หนึ่งในยาต้านโควิดที่ไทยใช้

นอกจากนี้ ในส่วนการผลิตในประเทศ องค์การเภสัชกรรมสามารถผลิตได้ 5 ล้านเม็ดต่อเดือน ได้สั่งการให้พิจารณาหยุดการผลิตยาชนิดอื่นที่ไม่จำเป็นชั่วคราว เพื่อเพิ่มสายการผลิตฟาวิพิราเวียร์ ให้ได้ 20-30 ล้านเม็ดต่อเดือน ให้ประชาชนเกิดความมั่นใจว่าจะมียาเพียงพอสำหรับผู้ติดเชื้อโควิด-19 แน่นอน

“การจัดซื้อ จัดหา และการผลิตยาฟาวิพิราเวียร์ เรามีคณะกรรมการที่บูรณาการทำงานกันอย่างเป็นระบบ ในส่วนภูมิภาคเราจัดส่งยาให้ทุก 2-3 วัน มีสำรองในระดับจังหวัดและเขตสุขภาพ ขอเพิ่มได้ตลอด ที่ผ่านมายังไม่พบปัญหายาขาด ทุกอย่างยังเป็นไปตามแผน” นายอนุทินกล่าว

ยารักษาโควิดไทย “ฟาวิพิราเวียร์” ขึ้นทะเบียน อย.แล้ว พร้อมแจกจ่ายผู้ป่วย ส.ค.นี้

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ