โมเดลแพทย์ชนบท ตรวจเชิงรุก รักษาทันอาการ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ความสำคัญของการตรวจเชิงรุกในชุมชนด้วย ชุดตรวจโควิดแแบบ Antigen Test Kit ที่ชมรมแพทย์ชนบท เดินทางเข้ามาช่วยตรวจให้ประชาชน แม้ว่าการรักษาในโรงพยาบาล โรงพยาบาลสนามจะไม่มีเตียงแล้ว แต่หากในชุมชน ในบ้าน รู้ผลตรวจว่าใครติดเชื้อ สามารถแยกตัวออกจากคนที่ยังไม่ติดได้ รวมถึงเมื่อรู้เร็ว ก็จะรักษาได้เร็ว

นายแพทย์สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ประธานชมรมแพทย์ ชนบท ยืนยันว่า ประสิทธิภาพของชุดตรวจ เป็นสิ่งสำคัญ หากชุดตรวจมีความแม่นยำสูง สามารถใช้แทน RT-PCR ได้ จะช่วยให้ผู้ป่วยไม่ต้องเสียเวลา 2-3 วันในการรอใบยืนยันผล ซึ่งชุดนี้เป็นตัวแปรสำคัญในการช่วยชีวิตผู้ป่วย เพราะในระยะเวลา 2-3 วันนี้ผู้ป่วยอาการอาจทรุดลงได้

ทีมข่าวลงพื้นที่ ชุมชนโรงปูนฝั่งใต้ หนึ่งในชุมชนที่ทีมแพทย์ชนบท เพิ่งลงพื้นที่ไปตรวจหาเชื้อโควิดให้ 

สธ.จัดหน่วย CCR Team จากภูมิภาค 39 ทีม ช่วยดูแลโควิด -19 พื้นที่ กทม.

ชมรมแพทย์ชนบทเสนอเพิ่มจุดตรวจโควิด-19 ให้ทันกับสถานการณ์

น.ส. สุมลรัตน์ ขำธานี เลขาชุมชนโรงปูนฝั่งใต้ เล่าว่า ต้องการให้มีการตรวจคัดกรองเชิงรุกด้วย ชุดตรวจโควิดแบบ Antigen Test Kit  หรือ ตรวจจากรถตรวจโควิดพระราชทาน เมื่อผลตรวจเป็นบวก สามารถนำใบตรวจไปยืนขอรับเอกสารยืนยันโดยไม่ต้องรอทำ RT-PCR ซ้ำ  ช่วยให้ผู้ป่วยเข้าถึงการรักษาได้โดยเร็ว ดังนั้นจึงมองว่า คุณภาพชุดตรวจ ATK เป็นสิ่งจำเป็น หากไม่ได้มาตรฐานก็ไม่ควรนำมาใช้กับประชาชน

ขณะที่ นางจีราวัฒน์ ภูบุณแอม ประธานชุมชนโรงปูนฝั่งเหนือ บอกว่าต้องการให้ภาครัฐ สนับสนุนเรื่องชุดตรวจโควิดแบบ Antigen Test Kit เพราะ ช่วยให้คนในชุมชนเข้าถึงการตรวจได้เร็ว และทำให้รับมือกับโควิดได้ทันท่วงที อีกทั้งหากให้คนในชุมชนไปซื้อเอง บางคนก็ไม่มีกำลังซื้อเพราะว่าคนในชุมชนแออัดรายได้ไม่สูงมากนัก

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ