บริษัทจัดซื้อชุดตรวจโควิด-19 ขาดทุน 3 ปีซ้อน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




บริษัท ออสท์แลนด์ แคปปิตอล จำกัด ซึ่งเป็นผู้นำเข้าชุดตรวจโควิด ยี่ห้อเล่อปู๋ จากข้อมูลพบว่า บริษัทนี้ ขาดทุนต่อเนื่องมาหลายปี ช่วง 1-3 ปีที่ผ่านมา มีรายได้เข้าบริษัทแค่หลักพันบาท ทีมข่าวลงพื้นที่ไปจุดที่ตั้งบริษัท พบว่า ที่ตั้งอยู่ในบริเวณเดียวกับบริษัทอีกแห่ง

ทีมข่าวลงพื้นที่สำรวจที่ตั้ง บริษัท ออสท์แลนด์ แคปปิตอล จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทที่ชนะการประมูลการจัดซื้อชุดตรวจโควิดยี่ห้อเล่อปู๋ ราคาของชุดตรวจที่ออสท์แลนด์เสนอ เฉลี่ย ราคาชุดละ 70 บาท  ที่ตั้งอยู่ที่ ซอยอ่อนนุช 17 แยก 15 เขตสวนหลวง

จากการสังเกตพบว่าบริเวณด้านหน้าบริษัท มีป้ายชื่อบริษัท 2 บริษัท คือ บริษัท ออสท์แลนด์ แคปปิตอล จำกัด และ บริษัท แอคทิว่า สวิส (ประเทศไทย) จำกัด ตั้งอยู่ภายในรั้วเดียวกัน พร้อมกับมีป้ายข้อความระบุว่าเป็น สถานที่เก็บรักษาเครื่องมือแพทย์ และเป็นสถานที่ผลิตเครื่องมือแพทย์

“ออสท์แลนด์ แคปปิตอล - ณุศาศิริ” แจงปมชุดตรวจโควิด-19 ATK “ยี่ห้อ Lepu”

อย.ยัน ATKจากLepuได้มาตรฐานผ่านการใช้จริง

ที่น่าสนใจ คือ หากเราใช้ google map  ตรวจสอบที่ตั้งบริษัท จะพบว่า ที่ด้านหน้าบริษัทไม่มีป้ายชื่อบริษัท ออสท์แลนด์  แต่ที่วันนี้ทีมข่าวลงพื้นที่ไป มีป้ายมาติดไว้

เมื่อตรวจสอบว่า บริษัท ออสท์แลนด์ และ บริษัท แอคทิว่า สวิส มีความสัมพันธ์กันอย่างไร ทีมข่าวพบว่า บริษัท ออสท์แลนด์ ถือหุ้นอยู่ในบริษัท แอคทิว่า 20 %

จากการสอบถามคนในพื้นที่ บอกว่าไม่ทราบข้อมูลเกี่ยวกับบริษัทนี้มากนัก รู้เพียงว่าเปิดดำเนินกิจการมาแล้วประมาณ 3 ปี ภายในมีอาคารสำนักงาน และโกดังเก็บสินค้า พนักงานส่วนใหญ่เป็นชาวต่างชาติ คนในพื้นที่รอบนอกบอกว่า ไม่เคยเห็นพนักงานที่เป็นคนไทย

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า พบว่า บริษัท ออสท์แลนด์ ขาดทุนต่อเนื่องอย่างน้อย 3 ปี

ปี 2561 มีรายได้รวม แค่ 4,500 บ. รายจ่าย ประมาณ 340,000 บ.

ปี 2562 รายได้ 2,200 บ. รายจ่าย 43,000 บาท

ปี 2563 ที่ผ่านมา บริษัทไม่มีรายได้เลย มีแค่รายจ่าย 26,500 บาท

ขณะที่ช่วงบ่ายวันนี้ ผู้บริหารระดับสูง บริษัท ออสแลนด์ แคปปิตอล จำกัด และบริษัท ณุศาศิริ จำกัด ซึ่งเป็นตัวแทนจำหน่าย ชุดตรวจโควิดเล่อปู๋ แถลงชี้แจงประเด็นต่างๆ ผ่านโปรแกรมซูม

ประเด็นสำคัญที่ชี้แจง คือ รู้หรือไม่ ว่า อย.สหรัฐ มีคำสั่งระงับและเรียกคืนชุดตรวจโควิด เล่อปู๋ นางสาวรังสินี หวังมั่น Product specialist บริษัท ออสท์แลนด์ แคปปิตอล จำกัด ชี้แจงว่า บริษัทผู้ผลิตแจ้งว่าสหรัฐฯ ไม่ใช่ตลาดของเขา จึงไม่ได้ยื่นขอ อย.สหรัฐ

 ส่วนสินค้าที่ปรากฏในท้องตลาดของสหรัฐ เชื่อว่า เป็นสินค้าที่ถูกนำเข้าจากประเทศอื่น และไม่ได้ส่งจากบริษัทฯ ผู้ผลิตโดยตรง  

ขณะที่ นางศิริญา เทพเจริญ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายงานการตลาด บริษัท ณุศาศิริ (มหาชน) ตัวแทนจำหน่ายชุดตรวจโควิด  ของ  บ.ออสท์แลนด์   บอกว่าก่อนที่จะนำเข้าชุดตรวจโควิด ของเล่อปู๋ บริษัท ได้นำเข้ายี่ห้ออื่นๆ มาจำหน่ายก่อนแล้ว ซึ่งการนำเข้าทุกอย่างมีการตรวจสอบข้อมูลรอบด้าน เพื่อให้ได้ของมีประสิทธิภาพ

นางศิริญา ยอมรับว่า การประกวดราคาครั้งนี้ เป็นงานแรกที่เข้าร่วมการประมูลกับภาครัฐ  ตอนแรกไม่ได้คาดหวังจะชนะการประมูล   แค่ต้องการสามารถนำเข้าชุดตรวจได้ในราคาถูก เพื่อนำขายให้กับผู้ที่ต้องการซื้อชุดตรวจในราคาถูกทั้งหมด โดยเฉพาะในวงการท่องเที่ยว

“นพ.มนูญ” ขอ นายกฯ จำกัดส่งออกวัคซีน แอสตร้าเซเนก้า 3 เดือน

ส่วนจุดประสงค์ที่ต้องการนำเข้าชุดตรวจโควิด นางศิริญา บอกว่า เพราะ ต้องการผลักดันให้มีการเปิดประเทศโดยเร็ว

ขณะที่ล่าสุด มีรายงานว่า องค์การเภสัชกรรม ย้ำว่า จะเดินหน้าจัดซื้อชุดตรวจโควิดของเล่อปู๋ต่อ ตอนนี้รอการตรวจสอบมาตรฐานอยู่ หากผ่านการตรวจสอบก็จะเซ็นสัญญาเพื่อเดินหน้านำเข้าได้ทันที เชื่อว่าจะทันตามกำหนดการ 14 วัน

ส่วนที่หลายคนตั้งคำถามว่า หาก สปสช. ซึ่งเป็นเจ้าของเงินไม่พอใจ ยี่ห้อการสั่งซื้อชุดตรวจโควิดสามารถยกเลิกได้หรือไม่ ล่าสุดมีข้อมูลจากวงประชุม อนุกรรมการจัดทำแผนการจัดซื้อยา เวชภัณฑ์ และอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่จำเป็นตามโครงการพิเศษ ระบุว่า สปสช.ไม่มีอำนาจยกเลิก อำนาจการสั่งซื้อเป็นของ องค์การเภสัชกรรม

ปคบ.-อย. ทลายเครือข่ายลักลอบขาย ยาฟาวิพิราเวียร์-สมุนไพร-ชุดตรวจโควิด

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ