หมอระวี เสนอพิสูจน์คุณภาพLepu ก่อนสั่งซื้อ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หมอระวี เสนอทางออกกรณีจดซื้อชุดตรวจATK ยี่ห้อ Lepu ให้ตรวจสอบคุณภาพก่อนสั่งซื้อ คาด 3 วันรู้ผล

นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังธรรมใหม่ ที่เปิดเผยกับทีมข่าวพีพีทีวี พร้อมอธิบายเหตุผลว่า ส่วนตัวมองว่าหากองค์การเภสัชกรรม และ คณะกรรมการอาหารและยา  เป็นผู้ตรวจสอบเพียงฝ่ายเดียว คงไม่สามารถลบข้อกังขาได้ แม้ผลตรวจจะออกมาว่ามีประสิทธิภาพจริง เพราะทั้ง 2 องค์กร อยู่ในวงขัดแย้ง จึงควรให้โรงพยาบาลรัฐ ที่มีมาตรฐาน และไม่เกี่ยวข้องกับความขัดแย้ง เป็นผู้ทดสอบควบคู่ไปกับการทำ RT-PCR 

สรุปประเด็น ชี้แจง การจัดซื้อชุดตรวจ ATK 8.5 ล้านชุด

แพทย์ชนบท แถลง อภ. อย. รพ.ราชวิถี สธ. ต้องรับผิดชอบ หากจัดซื้อ ATK แล้วเกิดความเสียหาย

โดยจัดหาชุดตรวจ เล่อปู๋ ให้โรงพยาบาลละ 200 ชุด จำนวน 5 โรงพยาบาล ทั้งหมด 1,000 ชุด  หากผลทดลองผ่านมาตรฐานเกิน 90 เปอร์เซ็นต์ ก็สามารถสั่งซื้อตามขั้นตอนได้ แต่หากคุณภาพไม่ผ่านเกณฑ์ก็ควรยกเลิกการประมูล โดยที่บริษัทที่ชนะการประมูลไม่สามารถฟ้องร้องได้  ประชาชนเกิดความเชื่อมั่น และเชื่อว่าจะเป็นทางออกที่ดี  ให้กับหน่วยงานที่กำลังขัดแย้งกันอยู่ในขณะนี้  ทั้ง สปสช. องค์การเภสัชฯ อย. ชมรมแพทยชนบท แบบ “บัวไม่ให้ช้ำ น้ำไม่ให้ขุ่น”  เพราะทั้งหมดมีจุดประสงค์เดียวกัน คือ อยากให้ประชาชนใช้ของดี มีคุณภาพ  ซึ่งวิธีการนี้ คาดว่าใช้เวลาไม่เกิน 3 วัน จะทราบผล

แต่หากองค์การเภสัชฯ ไม่ทำตามข้อเสนอดังกล่าว และเดินหน้าจัดซื้อชุดตรวจโควิด เล่อปู๋ ต่อไป  นพ.ระวี เชื่อว่าชมรมแพทย์ชนบท ซึ่งมีเครือข่ายอยู่ทั่วประเทศจะมีกระบวนการตรวจสอบคุณภาพที่นำมาแจกให้ประชาชน หากพบว่าคุณภาพไม่เป็นไปตามมาตรฐาน เกิดความเสียหายกับประชาชน องค์กรเภสัชฯ และ อย. ต้องเป็นผู้รับผิดชอบ

สปสช. ยัน ไร้ปัญหาหากชุดตรวจ Lepu ผ่านทดสอบ

อย.ยัน ATKจากLepuได้มาตรฐานผ่านการใช้จริง

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ