รีบเช็กด่วน! รายชื่อฟ้าทะลายโจรปลอม 11 รายการที่ขายเกลื่อนตลาด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อย. เผยรายชื่อฟ้าทะลายโจรผิดกฎหมายเพิ่มอีก 11 รายการ เตือนผู้บริโภคระวัง ก่อนซื้อขอให้ตรวจสอบเลข อย.

ภสัชกรหญิงสุภัทรา บุญเสริม ผู้ทรงคุณวุฒิด้านมาตรฐานผลิตภัณฑ์ด้านสาธารณสุข และรักษาราชการแทนรองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ตรวจพบผลิตภัณฑ์ฟ้าทะลายโจรผิดกฎหมายมาหลอกขายให้ประชาชนผ่านช่องทางต่าง ๆ เพิ่มอีก 11 รายการ จึงขอเตือนให้ประชาชนอย่าซื้อผลิตภัณฑ์ ดังนี้

ผลิตภัณฑ์ที่ยังไม่ได้รับอนุญาตจาก อย. 

1. ผลิตภัณฑ์ PROINNO FAH TALAI CHON ฟ้าทะลายโจรแคปซูล ANDROGRAPHIS PANICULATA ฉลากไม่ระบุชื่อผู้ผลิต 

ไม่อยากซื้อฟ้าทะลายโจรปลอมเช็กรายชื่อผลิตภัณฑ์ด่วน....!

เช็กรายชื่อ "ฟ้าทะลายโจร" ที่ สปสช. แนะนำ พร้อมวิธีกินที่ถูกต้อง

2. ใบชาเวียงพิงค์ ฟ้าทะลายโจรแคปซูล ฉลากไม่ระบุชื่อผู้ผลิต

3. ฟ้าทะลายโจรผสมถั่งเช่า ฉลากระบุ ผลิตโดย วิสาหกิจชุมชนบ้านคลอง ควบคุมสูตรโดยแพทย์แผนไทย 

4. เบญจามินทร์ (Benjamin) ฟ้าทะลายโจร ชนิดแคปซูล ฉลากไม่ระบุชื่อผู้ผลิต

5. Puekun สมุนไพรฟ้าทลายโจร Andrographis Capsule ฟ้าทะลายโจร ชนิดแคปซูล ฉลากระบุส่วนประกอบ ฟ้าทะลายโจร 100% เลขทะเบียน 365060065852 ซึ่งไม่ใช่เลขทะเบียนที่ได้รับอนุญาตจาก อย.

ผลิตภัณฑ์ปลอม สวมเลข อย. ของผลิตภัณฑ์อื่น หรืออ้างว่ามีฟ้าทะลายโจรเป็นส่วนประกอบ

1. ยาแคปซูลฟ้าทะลายโจร ตรา วังสมุนไพร ตะวัน ฉลากระบุทะเบียนเลขที่ G276/63 ตรวจสอบแล้วพบว่า ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวสวมเลขทะเบียนตำรับยาของผลิตภัณฑ์อื่น

 


2. ยาแคปซูลฟ้าทะลายโจร ตรา ลุงวิทย์สวรรคโลก ฉลากระบุทะเบียนเลขที่ G255/63 ตรวจสอบแล้วพบว่า ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวสวมเลขทะเบียนตำรับยาฟ้าทะลายโจรของผลิตภัณฑ์อื่น


3. ยาจากสมุนไพร ฟ้าทะลายโจร แคปซูล ฉลากระบุทะเบียนเลขที่ G468/41 และสรรพคุณ บรรเทาอาการเจ็บคอ กระตุ้นภูมิการสร้างภูมิคุ้มกัน ป้องกันและบรรเทาอาการหวัด ช่วยปรับอุณหภูมิในร่างกาย ต้านการติดเชื้อไวรัสทางระบบทางเดินหายใจ ตรวจสอบแล้วพบว่า ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวสวมเลขทะเบียนตำรับยาฟ้าทะลายโจรของผลิตภัณฑ์อื่น


4. ฟ้าทะลายโจร ชมนาญา ฉลากระบุทะเบียนเลขที่ G468/41 และสรรพคุณ แก้ไข้ แก้ร้อนใน ตรวจสอบแล้วพบว่า ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวสวมเลขทะเบียนตำรับของผลิตภัณฑ์ยาฟ้าทะลายโจรของผลิตภัณฑ์อื่น

5. ฟ้าทะลายโจร วิตามินC+ขิงแก่ มินซอน พลัส (Minzon+) ฉลากระบุทะเบียนเลขที่ G66/36 และสรรพคุณ สร้างภูมิคุ้มกัน ต้านหวัด ปรับอุณหภูมิร่างกาย ตรวจสอบแล้วพบว่า ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวสวมเลขทะเบียนตำรับของผลิตภัณฑ์ยาฟ้าทะลายโจรของผลิตภัณฑ์อื่น

6. บ้านยิ้มสมุนไพร (ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร) ฟ้าทะลายโจร Andrographis Paniculata ฉลากระบุส่วนประกอบฟ้าทะลายโจรเกรดเอ 500 มก. เลข อย. 13-2-04462-5-0015 ตรวจสอบแล้วพบว่า ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวได้รับอนุญาตเป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหารในชื่อ บ้านยิ้มสมุนไพร (ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร) ซึ่งไม่มีฟ้าทะลายโจรเป็นส่วนประกอบ

เภสัชกรหญิงสุภัทรา บุญเสริม กล่าวย้ำว่า ขอให้ประชาชนระมัดระวังในการซื้อผลิตภัณฑ์ฟ้าทะลายโจร มาใช้ ซึ่ง อย. ได้รวบรวมรายชื่อผลิตภัณฑ์ฟ้าทะลายโจรผิดกฎหมายไว้ที่หน้าเว็บไซต์ อย. www.fda.moph.go.th และจะประกาศรายชื่อเพิ่มเติมเป็นระยะ ๆ ขอให้ติดตามข่าวสารได้ที่เว็บไซต์ อย. หัวข้อ“COVID-19” แล้วคลิกไปที่ “ข่าวประชาสัมพันธ์ที่เกี่ยวข้อง” หรือกดติดตามที่ “แฟนเพจเฟซบุ๊ก Fda Thai หรือไลน์ @Fda Thai” 

ทั้งนี้ ก่อนตัดสินใจซื้อขอให้ตรวจสอบการได้รับอนุญาตที่ www.fda.moph.go.th หัวข้อ ตรวจสอบผลิตภัณฑ์ หรือ Oryor Smart Application ตามกฎหมายผลิตภัณฑ์ฟ้าทะลายโจรต้องขึ้นทะเบียนเป็นผลิตภัณฑ์สมุนไพร จะต้องมีเลขทะเบียนตำรับสมุนไพร ขึ้นต้นด้วย อักษร “G” หากพบผลิตภัณฑ์ที่สงสัยว่าจะผิดกฎหมาย สามารถแจ้งร้องเรียนได้ที่สายด่วน อย. 1556 หรืออีเมล์ 1556@fda.moph.go.th
 

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ