สธ.สั่งดูแลยายฉีดวัคซีน 2 เข็มรวดอย่างใกล้ชิด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การฉีดวัคซีนโควิดให้ผู้เฒ่าผู้แก่เป็นเรื่องจำเป็นที่ต้องทำเร่งด่วนเพราะอัตราการป่วยหนักและเสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป แต่การพาผู้สูงอายุไปฉีดวัคซีนก็ต้องช่วยกันระมัดระวัง อย่างกรณีที่เกิดขึ้นที่อำเภอนางรอง จังหวัดบุรีรัมย์ คุณยาย วัย 70 ปีไปฉีดวัคซีนโควิด แต่กลับถูกฉีดวัคซีนถึง 2 เข็มติดกัน

เรื่องคุณยายฉีดวัคซีนโควิด 2 เข็มติดกันในวันเดียว ถูกเปิดเผยโดยผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งโพสต์ภาพหญิงสูงอายุ  พร้อมข้อความ “หนึ่งเดียวในบุรีรัมย์ แม่สมหวัง จูกูล  ได้รับการฉีดวัคซีน AZ จำนวน 2 เข็มภายในวันเดียว แต่ตอนนี้อาการยังปกติ"

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปสอบถามเรื่องราวที่เกิดขึ้นกับนางสมหวัง จูกูล อายุ 70 ปี คุณยายเล่าให้ฟังว่า ไปวัคซีนโควิดเข็มแรกมาครั้งหนึ่งแล้วเมื่อวันที่ 24 กรกฎาคมที่ผ่านมา ส่วนครั้งนี้เป็นการฉีดวัคซีนเข็มที่สอง โดยวันนั้นไปกับสามี ญาติ และลูกชาย ตามกำหนดนัดหมาย

ฉีดวัคซีนโควิด-19 พร้อมวัคซีนอื่น ในคราวเดียวกันได้หรือไม่?

8 ธ.ค. ดีเดย์สหราชอาณาจักรฉีดวัคซีนโควิด-19 ชุดแรก

ซึ่งวันนั้นมีคนไปฉีดวัคซีนเป็นจำนวนมากก็นั่งรอคิว ตรวจเอกสาร วัดความดัน ตามขั้นตอน จากนั้นก็มีเจ้าหน้าที่มาเรียกให้ไปฉีดวัคซีนตามช่องที่เตรียมไว้  ส่วนสามี ญาติ และลูก แยกกันไปฉีดคนละจุด

เจ้าหน้าที่ได้ฉีดวัคซีนให้ที่แขนขวาแล้ว ฉีดเสร็จก็บอกให้ไปนั่งรอสักพักก็เดินออกมาเอาเอกสารที่วางอยู่ที่โต๊ะที่ยื่นไว้ แต่ระหว่างที่จะเดินมาเอาเอกสารได้มีเจ้าหน้าที่อีกคนเรียกให้กลับเข้าไปนั่งบริเวณที่ฉีดวัคซีนอีกครั้งแล้วบอกให้ถลกแขนเสื้อและยกแขนซ้ายขึ้นแล้วก็ฉีดวัคซีนให้อีกเข็ม ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็ไม่ได้ถามอะไรตนจึงไม่ได้ตอบ  เพราะด้วยความที่ไม่รู้ว่าเจ้าหน้าที่จะฉีดให้กี่เข็ม ไปฟังคุณยายเล่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอีกครั้ง 

คุณยายบอกว่าหลังฉีดวัคซีนเสร็จแล้วก็เดินออกมาบอกลูกที่รออยู่กับพ่อข้างนอก ลูกรู้เรื่องก็ตกใจถามด้วยความเป็นห่วงว่าเป็นอะไรไหม ส่วนตัวเองก็หน้าแห้งเลย กลัวว่าจะเป็นอะไรแต่ก็สบายดี ไม่เป็นอะไร จะมีแค่อาการครั่นเนื้อครั่นตัว อ่อนเพลีย และง่วงนอนเท่านั้น

เปิดเหตุผล อย. เบรค "พิมรี่พาย" ขายของแถมชุดตรวจโควิด เตรียมเชิญมาพูดคุย สิ่งไหนทำได้ ไม่ได้

นายบุญส่ง จูกูล ลูกชายยายสมหวัง ซึ่งเป็นทนายความ บอกว่า ที่แม่ฉีดวัคซีนเบิ้ลไป 2เข็มนั้นเป็นของแอสตร้าเซเนเนก้า แต่ก็ไม่ได้กลับไปแจ้งเจ้าหน้าที่เพราะเห็นว่าวันนั้น แม่ปกติดีจึงคิดว่าจะรอดูสักระยะก่อนซึ่งจนถึงวันนี้แม่ก็ยังไม่มีอะไรผิดปกติ แต่ก็ได้โทรศัพท์ไปแจ้งให้ทางสาธารณสุขจังหวัดได้รับทราบเกี่ยวกับกรณีที่เกิดขึ้น  

ด้าน นายแพทย์พงศ์เกษม ไข่มุกด์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบกับผู้อำนวยการโรงพยาบาลนางรอง ซึ่งเป็นผู้ดูแลจุดฉีดวัคซีนดังกล่าว เบื้องต้นทราบว่าเจ้าหน้าที่ประจำจุดฉีดพยายามจะฉีดวัคซีนให้ได้อย่างรวดเร็วจึงอาจเกิดปัญหาจากการสื่อสารของทั้งสองฝ่าย จึงกำชับจุดฉีดวัคซีนทุกหน่วยให้ดูแลผู้สูงอายุเป็นพิเศษเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุซ้ำ

ส่วนอาการของคุณยายหลังฉีดวัคซีนซ้ำ 2 เข็ม ขณะนี้ยังสบายดี แต่ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้กำชับให้โรงพยาบาลนางรองติดตามอาการเป็นพิเศษ โดยเฉพาะในช่วง 3 วันแรก หรือหากเป็นไปได้อยากนำตัวคุณยายมาแอดมิทที่โรงพยาบาล 14 วัน เพื่อติดตามอาการอย่างใกล้ชิด จนมั่นใจว่า จะไม่พบอาการข้างเคียงใดๆ

ส่วนหลังจากนี้คุณยายจะต้องฉีดวัคซีนเพิ่มอีกหรือไม่ นายแพทย์พงศ์เกษม ระบุว่า อาจต้องไปศึกษาข้อมูลทางวิชาการเพิ่มเติม หากฉีดแบบดับเบิ้ลโดสจะส่งผลอย่างไรบ้าง จะส่งผลต่อระดับภูมิคุ้มกันหรือไม่ เพราะขณะนี้ข้อมูลทางวิชาการกรณีฉีดแบบดับเบิ้ลโดสยังไม่มี กรณีของคุณยายถือเป็นเคสแรก ก็อาจจะมีการประสานกับนักวิชาการเข้ามาตรวจสอบ เก็บข้อมูล เพื่อเป็นกรณีศึกษาด้วย

กางไทม์ไลน์เยียวยา โอนพร้อมเพย์รอบต่อไป 20ส.ค./23-24 ส.ค.เช็กสิทธิเยียวยามาตรา 33 ม.39 ม.40 ทั้ง 29...

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ