เผยเทคนิคจัดอาหารให้ผู้สูงวัยสุขภาพดี ห่างไกลโรค


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เปิดเคล็ดลับการเสริมภูมิคุ้มกันให้ผู้สูงอายุ ด้วยอาหารครบ 5 หมู่ รับประทานให้หลากหลาย ปรุงสุกใหม่ รสไม่จัดมาก เสริมสมุนไพรเพิ่มความอยากอาหาร

ผู้สูงอายุ มักมีภูมิคุ้มกันลดลงตามวัยที่ล่วงเลย มีโอกาสที่จะติดเชื้อได้ง่าย โดยเฉพาะเชื้อโควิดที่กำลังแพร่ระบาดในปัจจุบัน กรมอนามัยจึงแนะนำเคล็ดลับในการจัดอาหารให้ผู้สูงวัย เพื่อช่วยเสริมภูมคุ้มกันให้ร่างกายแข็งแรง ปลอดภัยจากโควิด โดยให้เน้นสารอาหารครบ 5 หมู่ และ อาจจะเพิ่มมื้ออาหารระหว่างวัน ส่วนเทคนิควิธีจูงใจให้อยากอาหารและรับประทานได้มากขึ้น คือ การเสริมด้วยเครื่องเทศ หรือ สมุนไพรเพื่อเพิ่มกลิ่นและรสชาติอาหารทำให้รับประทานได้มากขึ้น

เลือกทานอาหาร ช่วยห่างไกลโรคโควิด-19

เคล็ดลับสร้างภูมิคุ้มกันร่างกายสู้โควิด-19

นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า ช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 กลุ่มผู้สูงอายุเป็นกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูงในการติดเชื้อโควิด-19 เนื่องจากมีภูมิคุ้มกันลดลงตามวัยและหากมีการติดเชื้อจะมีโอกาสเสียชีวิตมากกว่าคนทั่วไปโดยเฉพาะผู้สูงอายุที่มีโรคประจำตัว เช่น โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคปอด โรคมะเร็ง จึงต้องดูแลสุขภาพให้แข็งแรงอยู่เสมอ ด้วยการกินอาหารในสัดส่วนที่เหมาะสมกินผักและผลไม้เป็นประจำ ออกกำลังกายและพักผ่อนให้เพียงพอ จะช่วยเสริมสร้างภูมิต้านทาน ให้ร่างกาย

โดยใน 1 วัน ผู้สูงอายุควรกินอาหารให้ครบ 5 หมู่ แต่ละหมู่ให้มีความหลากหลาย เน้นกินอาหารที่ช่วยเสริมภูมิคุ้มกันของร่างกาย เช่น ปลา เนื้อสัตว์ไม่ติดมัน ไข่ นม อาหารทะเล ถั่วต่างๆ เห็ด ผักผลไม้หลากหลายสี ลดอาหารหวาน มัน เค็ม ดื่มน้ำเปล่าสะอาดอย่างน้อยวันละ 8-10 แก้ว และเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ที่มีสัญลักษณ์ “ทางเลือกสุขภาพ”

​การจัดอาหารสำหรับผู้สูงอายุขอให้คำนึงถึงสิ่งเหล่านี้เป็นสำคัญ คือ

1) อาหารควรมีความอ่อนนุ่ม เคี้ยวกลืนได้ง่าย โดยนำผัก เนื้อสัตว์ ถั่วเมล็ดแห้ง หั่นให้เป็นชิ้นเล็ก ๆ และต้มหรือตุ๋นให้เปื่อย เพื่อให้สะดวกต่อการเคี้ยว และ กินได้ในปริมาณที่เพิ่มมากขึ้น

2) แบ่งมื้ออาหารออกเป็นหลายมื้อ เพิ่มการจัดอาหารว่างในระหว่างวันจะช่วยให้ผู้สูงอายุได้รับอาหารอย่างเพียงพอมากขึ้น 

3) รสชาติของอาหาร ต้องไม่จัดมาก อาจใช้เครื่องเทศ สมุนไพรเพิ่มกลิ่นและรสชาติ ช่วยกระตุ้นความอยากอาหาร

4) เน้นอาหารที่ปรุงสุกใหม่ หรืออุ่นอาหารให้ร้อนก่อนเสมอ การจัดอาหารให้ในขณะที่ยังร้อน จะทำให้อาหารมีความน่ากิน และ มีรสชาติดีกว่าอาหารที่เย็นชืด

5) เลือกดื่มนมรสจืด นมพร่องมันเนยวันละ 1-2 แก้ว หากผู้สูงอายุที่ดื่มนมไม่ได้อาจจัดเป็นโยเกิร์ตรสธรรมชาติ น้ำเต้าหู้ หรือนมถั่วเหลือง ที่มีการเสริมแคลเซียมได้ หรือ เพิ่มอาหารที่เป็นแหล่งแคลเซียมอื่น ๆ ได้แก่ ปลาเล็กปลาน้อย เต้าหู้แข็ง ผักใบเขียวเข้ม เช่น ใบขี้เหล็ก ตำลึง คะน้า ขึ้นฉ่าย กวางตุ้ง

​“สำหรับผู้สูงอายุที่ติดเตียง โดยเฉพาะผู้ที่ป่วยด้วยโรคเกี่ยวกับเส้นประสาท เช่น อัมพฤกษ์ อัมพาต อัลไซเมอร์ หรือพาร์กินสัน อาจพบปัญหาการกลืนลำบาก จะทำให้สำลักง่าย หรือ ไอขณะกินอาหาร อาจทำให้อาหารลงไปในหลอดลม มีโอกาสทำให้ปอดติดเชื้อหรือเป็นปอดบวมได้ ควรจัดให้อยู่ในท่านั่งหรือท่านอนศีรษะสูง โดยผู้ดูแลควรปรับเตียง 45-90 องศา ก่อนเริ่มกินอาหาร เพื่อป้องกันการสำลัก”

เผยเคล็ดลับ ดูแลผู้สูงอายุช่วงโควิดไม่ให้เครียดต้องยึดหลัก 5 อ.

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ