จุฬาฯเปิดตัวเครื่องตรวจโควิด-19 จากกลิ่นเหงื่อ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ภาควิชาเคมี คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พัฒนาเครื่องมือตรวจหาเชื้อโควิด-19 เก็บตัวอย่างด้วยกลิ่นเหงื่อ ต่อยอดจากรถดมไวที่ใช้สุนัขดมหาเชื้อ รู้ผลใน 30 วินาที ความแม่นยำถึง 95%

ในชุดตรวจประกอบด้วยแท่งสำลีและขวดแก้ว ผู้ตรวจหาเชื้อจะได้รับคนละชุด โดยนำแท่งสำลีหนีบไว้ใต้รักแร้ทิ้งไว้ 15 นาที จากนั้นนำแท่งสำลีมาใส่ในขวดแก้วและฆ่าเชื้อด้วยรังสี UV ก่อนนำมาตรวจวัดด้วยเครื่องมือ ขั้นตอนนี้เจ้าหน้าที่จะใช้ไซริงค์เข็มฉีดยาดูดอากาศที่อยู่ในขวดแก้วในปริมาณที่เหมาะสมและใช้ความดันอัดเข้าไปในเครื่องตรวจ โดยสามารถทราบผลตรวจได้ภายใน 30 วินาที หากไม่มีความเสี่ยงติดเชื้อตัวเลขบนหน้าจอจะอยู่ที่ 0.00 แต่หากมีความเสี่ยงตัวเลขบนหน้าจอจะมากกว่า 0.00

ควานหาสาวอุดรฯป่วยโควิดหนีจากรพ.กุมภวาปี

เช็กสิทธิ! โรงรับจำนำรัฐลดดอกเบี้ย 50 %-งดเก็บดอก 1 เดือน สำหรับผู้ถือบัตรคนจน

ด้าน ผศ.ชฎิล กุลสิงห์ ภาควิชาเคมี คณะวิทย์ จุฬาฯ เปิดเผยว่าผู้มีความเสี่ยงติดเชื้อโควิด-19 จะมีสารเคมีบางชนิดที่แปลกไปจากสารอื่น จึงนำข้อค้นพบนี้มาพัฒนาเป็นเครื่องมือตรวจกลิ่นเหงื่อ และเมื่อตรวจกลิ่นเพื่อคัดกรองผู้ที่ติดเชื้อโควิด-19 จากกลุ่มตัวอย่าง 2,000 คน ควบคู่กับการตรวจด้วยวิธีการ RT-PCR พบว่าผลสอดคล้องกัน มีความแม่นยำถึง 95%

สำหรับเครื่องตรวจหาเชื้อโควิด-19 จากกลิ่นเหงื่อ เป็นการตรวจคัดกรองเบื้องต้น ควรตรวจหาเชื้อด้วยวิธีการ RT-PCR เพื่อยืนยันผลที่แน่นอนอีกครั้ง และขณะนี้ได้ใช้เครื่องมือชนิดนี้ตรวจหาเชื้อกลุ่มเสี่ยงแล้ว โดยจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้ร่วมมือกับสถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง เข้าไปตรวจคัดกรองกลุ่มเสี่ยงในแหล่งชุมชนเบื้องต้นแล้ว

อดีตผู้ป่วยโรคซาร์สฉีดวัคซีนโควิด-19 ภูมิสูง-ต้านได้ทุกสายพันธุ์

บริษัทชนะประมูลจัดซื้อATK ร่อนจดหมายถึงนายกฯ ปมกำหนดหลักเกณฑ์ชุดตรวจโควิด-19

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ