อ่านก่อน!! เปิด 5 ข้อควรรู้ก่อนหยิบยาสมุนไพรฟ้าทะลายโจรมารับประทาน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สารสกัดสมุนไพรฟ้าทะลายโจร มีฤทธิ์ต้านการอักเสบ แต่ไม่ได้ป้องกันโควิด-19 ดังนั้นต้องพิจารณา 5 เรื่องควรรู้รู้ก่อนตัดสินใจหยิบยามารับประทาน

ความต้องการยาฟ้าทะลายโจรเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เพิ่มในบัญชียาหลักแห่งชาติ ในฐานะยาที่รักษาโรคไวรัสโควิด-19 ขณะเดียวกันก็มีทั้งภาคเอกชนและภาคประชาชนผลิตยาฟ้าทะลายโจรออกมาจำนวนมาก สิ่งที่ควรรู้ก่อนหยิบยาประเภทนี้มารับประทาน ต้องรู้ก่อนว่ายานี้ไม่ได้ใช้ “ป้องกัน” แต่ใช้รักษาโควิด-19 และ อาการหวัด แต่ขณะเดียวกันก็อาจมีโทษสำหรับคนที่เป็นโรคประจำตัวอยู่

กระจายฟ้าทะลายโจร 6 แสนแคปซูลทั่วประเทศ รักษาผู้ป่วยโควิด-19

แพทย์เตือนระวังการใช้สมุนไพรสุดฮิต ฟ้าทะลายโจร-กระชาย ในหญิงตั้งครรภ์-ให้นมบุตร

อ.พญ.สุทธิมน ธรรมเตโช ฝ่ายอายุรศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย ให้ความรู้เกี่ยวกับ ฟ้าทะลายโจร (Andrographis paniculata) สารสกัดสมุนไพร มีสารออกฤทธิ์ที่สำคัญ คือ สารต้านการอักเสบ จึงมักใช้รักษาอาการไข้หวัด และเชื่อว่าช่วยรักษาอาการของโรคโควิด-19 ได้ มีสิ่งที่ควรรู้ก่อนรับประทานฟ้าทะลายโจร ดังนี้

1.ฟ้าทะลายโจรมีฤทธิ์ต้านการแข็งตัวของเลือด รวมถึง มีฤทธิ์ขยายหลอดเลือด ซึ่งหากรับประทานคู่กับยาบางชนิด อาจส่งผลให้เลือดออกง่ายขึ้น หรือความดันผิดปกติได้

2.ยาที่ควรระวังเมื่อรับประทานร่วมกับฟ้าทะลายโจร มักเป็นยารักษาโรคที่พบบ่อยในโรคหัวใจ โรคไขมันสูง โรคความดันโลหิตสูง เช่น warfarin, aspirin,clopidogrel, propranolol,simvastatin และ atorvastatin

3.ผลข้างเคียงจากการรับประทานเกินขนาด ได้แก่ ตับอักเสบ ความดันโลหิตต่ำ

4.ฟ้าทะลายโจรไม่สามารถป้องกันการติดเชื้อโควิด 19 ได้

5.ไม่ควรใช้ฟ้าทะลายโจรในหญิงตั้งครรภ์ เพราะอาจทำให้ทารกพิการได้

แพทย์จึงแนะนำว่า หากมียารักษาโรคประจำตัวที่รับประทานอยู่เดิม หรือรับประทานฟ้าทะลายโจรร่วมกับยาอื่นควรปรึกษาแพทย์เพื่อรับคำแนะนำก่อนการใช้ยาทุกครั้ง

 

ขอบคุณภาพจาก  :  กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก

ข้อมูลจาก : รพ.จุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ