บริษัทณุศาศิริ พลิกเกม ขายชุดตรวจตรงให้ปชช.


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ปัญหาการจัดซื้อชุดตรวจโควิด Antigen Test Kit 8.5 ล้านชุด ยื้อเยื้อมาเกือบ 2 สัปดาห์ จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่มีการเซ็นลงนามจัดซื้อ ล่าสุด บริษัท ณุศาศิริ จำกัด ตัวแทนจำหน่ายชุดตรวจโควิด Lepu ออกมาระบุว่า เตรียมตั้งทีมทนายความ ฟ้องเอาผิด ทุกคนที่ด้อยค่าชุดตรวจโควิด Lepu

การแถลงข่าวของ บริษัท ณุศาศิริ จำกัด ตัวแทนจำหน่ายชุดตรวจโควิด Lepu ที่ชนะการประมูลจาก องค์การเภสัชกรรม ครั้งนี้ถือเป็นแถลงข่าวครั้งที่ 3 ตั้งแต่มีประเด็นเรื่องการด้อยค่าชุดตรวจโควิด

การแถลงข่าวออนไลน์วันนี้ นางศิริญา เทพเจริญ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายงานการตลาด บริษัท ณุศาศิริ จำกัดประกาศว่า เป็นการแถลง ภายใต้หัวข้อ "ศิริญา เทพเจริญ แห่ง ณุศาศิริ ประกาศ เราไม่ทน" 

“ออสท์แลนด์ แคปปิตอล - ณุศาศิริ” แจงปมชุดตรวจโควิด-19 ATK “ยี่ห้อ Lepu”

สปสช. ยัน ไร้ปัญหาหากชุดตรวจ Lepu ผ่านทดสอบ

สาระสำคัญของการแถลงข่าวครั้งนี้ นางศิริญา ระบุว่า ปัญหาที่เกิดขึ้น ทำให้ต้องชะลอการเซ็นสัญญาซื้อชุดตรวจ Lepu มา 2 ครั้งแล้ว และตอนนี้ก็ยังไม่มีความชัดเจนจากองค์การเภสัชกรรม ว่าจะลงนามเซ็นสัญญาจัดซื้อเมื่อไร

แต่บริษัท จ่ายเงินมัดจำสั่งซื้อชุดตรวจโควิด กับ บริษัท Lepu ที่จีน ไปแล้วกว่า 30 ล้านบาท มีกำหนดส่งถึงไทยในช่วงสัปดาห์หน้า ตอนนี้ บริษัท ณุศาศิริ มีมติเดินหน้าขายชุดตรวจโควิด Lepu ให้กับประชาชนเอง โดยไม่สนใจว่า จะมีการเซ็นสัญญาหรือไม่ โดยราคาขายต่อชิ้นอยู่ที่ 75 บาท หากหลังจากนั้น องค์การเภสัชกรรม เดินหน้าจัดซื้อชุดตรวจ Lepu

นางศิริญา ยืนยันว่า บริษัท มีสินค้าเพียงพอที่จะส่งให้ตามสัญญาที่ พร้อมประกาศว่า ตอนนี้ จะตั้งทีมทนายความ ตรวจสอบข้อมูล หากพบใครพูดให้ร้าย ด้อยค่าชุดตรวจโควิด Lepu  จะดำเนินคดีตามกฎหมาย ส่วนจะฟ้องร้องเอาผิดกับชมรมแพทย์ชนบทที่ออกมาเคลื่อนไหววิจารณ์ชุดตรวจ Lepu หรือไม่ นางศิริญา บอกว่า เป็นเรื่องที่บริษัทต้องตัดสินใจร่วมกัน แต่ส่วนตัว ยอมว่าไม่อยากทำ

ส่วนประเด็นเรื่องการฟ้องร้องเอาผิดกับหน่วยงานรัฐและรัฐบาล นางศิริญา บอกว่าจะพิจารณาดูอีกครั้ง หากพบว่าสร้างความเสียหายทางธุรกิจให้กับบริษัทก็อาจจะพิจารณาฟ้องร้องเอาผิดต่อไป

“อนุทิน” ยอมรับรู้จักเพื่อนรุ่น วปอ.61 ชนะประมูลชุดตรวจ ATK ปัดช่วยเหลือกัน

อีกหนึ่งคนที่ออกมาตั้งคำถามเรื่องการดำเนินของสปสช. และ ชมรมแพทย์ชนบท คือ พญ.อรพรรณ์ เมธาดิลกกุล อดีตผู้อำนวยการสำนักกฎหมายการแพทย์ กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข และอดีตสมาชิกชมรมแพทย์ชนบท อัดคลิปลงยูทูบ 3 คลิป เป็นมหากาพย์ เรื่องการจัดซื้อชุดตรวจโควิด เนื้อหาหลัก คือ การตั้งข้อสังเกตเรื่องบทบาทการทำงาน และความสัมพันธ์ของชมรมแพทย์ชนบท และ สปสช. ว่า แม้จะเป็นคนละหน่วยงาน แต่จริงๆเป็นคนกลุ่มเดียวกัน

 พญ.อรพรรณ์ ตั้งคำถามว่า การจัดซื้อชุดตรวจโควิด ที่ สปสช.กำหนดสเปกมาตั้งแต่ต้นอย่างละเอียด เป็นการเอื้อประโยชน์กลุ่มของตัวเองหรือไม่  เพราะ แม้จะใช้งบประมาณของสปสช. แต่ตามปกติ เป็นงบที่ใช้ดูแลสุขภาพของประชาชน ไม่ใช่งบการจัดซื้ออุปกรณ์การแพทย์

หนึ่งในเหตุผลที่ พญ.อรพรรณ์ ยกมาสนับสนุนข้อสังเกตดังกล่าว คือ ความเชื่อมโยงความสัมพันธ์ระหว่าง นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ประธานชมรมแพทย์ชนบท  และ นพ.เกรียงติศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ที่เคยเป็น อดีตประธานชมรมแพทย์ชนบท ซึ่งปัจจุบันเป็นประธานคณะทำงานกำหนดอัตราค่าใช้จ่ายเพื่อบริการสาธารณสุขในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ สปสช. และ นพ.อารักษ์ วงศ์วรชาติ ที่ปรึกษาชมรมแพทย์ชนบท ซึ่งเป็นหนึ่งใน คณะกรรมการชุดเดียวกับ นพ.เกรียงศักดิ์  ที่ผ่านมาพบว่าทั้ง 3 คน ออกมาเคลื่อนไหวในทิศทางเดียวกัน

ขณะที่ นพ.สุภัทร ชี้แจงว่าข้อสังเกตของ พญ.อรพรรณ์ ไม่เป็นความจริง ย้ำว่าชมรมแพทย์ชนบท และสปสช. ไม่มีการเอื้อผลประโยชน์ให้กันและกันอย่างที่ถูกกล่าวหา

สรุปประเด็น ชี้แจง การจัดซื้อชุดตรวจ ATK 8.5 ล้านชุด

TOP สุขภาพ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ